ไม่พบผลการค้นหา
'ชลิตา' เผย มั่นใจชนะคดี เอาผิด 'ปูเค็ม' หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการใส่ความและกล่าวเท็จ พาดพิงว่า "ยุยงปลุกปั่น มีแนวคิดกบฏ แยกดินแดน มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำประเทศไทยพังพินาศ" เตรียมขึ้นศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 20 ม.ค. นี้

จากกรณี ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ 'ผู้กองปูเค็ม' กลุ่มการ์ดชาตินิยม ได้ยื่นหนังสือหนังสือถึงอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรียกร้องให้ตั้งกรรมการสอบสวนกรณีวินัย ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ กรณีแสดงความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ระบุถึงรัฐเดี่ยว และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ซึ่งเห็นว่าเป็นการยุยง ปลุกปั่นประชาชน แยกดินแดน ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 จากการแสดงความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเวทีสัญจรภาคใต้ ที่จังหวัดปัตตานี ของ 7 พรรคฝ่ายค้าน เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2562

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2562 ดร.ชลิตา ยื่นฟ้อง ร.อ.ทรงกลด ในข้อหาหรือฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการใส่ความและกล่าวเท็จ โดยพาดพิงว่า "มีการยุยงปลุกปั่น มีแนวคิดกบฏ แยกดินแดน มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำประเทศไทยพังพินาศ"

ล่าสุดวันนี้ (19 ม.ค. 2563) ดร.ชลิตา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุความเคลื่อนไหวว่า "วันพรุ่งนี้ไปขึ้นศาลค่ะ วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 13.30 น. ศาลอาญา รัชดา นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ดิฉันได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 'ผู้กองปูเค็ม' ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91, 326 และ 328 โดยดิฉันจะขึ้นเบิกความเองในฐานะพยานในการไต่สวนมูลฟ้องด้วยค่ะ 

เตรียมตัวกับทนายพร้อมในระดับหนึ่งแล้ว ที่เป็นประสบการณ์แปลกใหม่คือ ต้องท่องจำถ้อยคำที่จำเลยหมิ่นประมาทเราในแต่ละกรรม (หลายกรรมจังเลย) ให้ได้ขึ้นใจ ท่องให้ได้คล่องปาก แม้มันจะเป็นคำที่เราไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันและไม่เคยอยากจำก็ตาม“

'ชลิตา' มั่นใจ ชนะคดี เนื่องจากพยานหลักฐานชัดเจน

ดร.ชลิตา เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า เบื้องต้น หลักฐานที่เป็นข้อความที่ ร.อ.ทรงกลด ใช้หมิ่นประมาทในโซเชียลมีเดีย หลายครั้ง รวมถึงการไลฟ์สดขณะที่ยื่นหนังสือที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งตรงนี้ได้มีการทอดเทปให้ศาลดู ว่ามีลักษณะที่เป็นเท็จ หมิ่นประมาท รวมถึงการข่มขู่ ซึ่งมีทั้งหมด 4 กรรม

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค. 2563) จะเป็นการไต่สวนมูลฟ้อง เพื่อให้ศาลพิจารณาว่า จะรับฟ้องหรือไม่ ซึ่งในส่วนของ ดร.ชลิตา กล่าวว่า จากการปรึกษากับทนายความ ทนายแนะนำว่า เป็นการหมิ่นชัดเจน เป็นการใส่ความทำให้ได้รับความเกลียดชัง ทำให้ผู้ที่ติดตาม ร.อ.ทรงกลด ในโซเชียลมีเดีย บางคนอาจจะหลงเชื่อ ทั้งนี้ ดร.ชลิตา ค่อนข้างมั่นใจ เนื่องจากพยานหลักฐานที่มีความชัดเจน ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจฟ้อง ร.อ.ทรงกลด นั้น ดร.ชลิตา กล่าวว่า "เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเราเอง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง