ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำหาใครพบคนไร้บ้านเจ็บป่วย ติดโควิด โทรแจ้ง 1330 เพื่อให้การช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชม. เผยตอนนี้ ตรวจคัดกรองเชิงรุกคนไร้บ้านในเขตบางกอกน้อย เขตปทุมวัน เขตพระนคร จำนวน 193 คน ผลพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 18 คน และนำเข้ารักษาแล้ว

วันที่ 24 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่่าฯ กทม.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังมีการระบาดเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ ซึ่งภาครัฐได้ดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างเนื่อง รวมทั้งได้เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการตามการระบาดของโรคในแต่ละพื้นที่ด้วย สำหรับ กทม. ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจหลักของประเทศ สถานการณ์การระบาดของโรคได้ส่งผลกระทบทั้งในระดับประเทศ และส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนทุกระดับ 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า ทั้งนี้กรุงเทพฯ มีความห่วงใยในผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมซึ่งอาจส่งผลให้คนไร้บ้านมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนสูงขึ้น จึงมอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคม ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต ตลอดจนศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สาธารณะที่มีคนไร้บ้านพักอาศัยอยู่ อาทิ บริเวณหัวลำโพง ถนนราชดำเนิน และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิซึ่งเป็นสถานที่ที่มีคนไร้บ้านอาศัยอยู่จำนวนมาก เพื่อสำรวจ จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ไร้บ้าน ดังนี้

คือให้คำปรึกษาแนะนำโดยเชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบว่ามีบริการด้านที่พักอาศัย อาหาร ยารักษาโรค ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลกลุ่มคนไร้บ้านและจัดเตรียมที่พักสำหรับคนไร้บ้านที่สมัครใจเข้ารับบริการ อาทิ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพฯ บ้านมิตรไมตรี (เขตดินแดง) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ให้บริการและคอยอำนวยความสะดวกในการตรวจคัดกรองโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ให้กับผู้เข้าพักอาศัย พร้อมแจกเครื่องอุปโภคบริโภค และหน้ากากอนามัย โดยจะแนะนำวิธีการใช้งาน วิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด 19)ให้กับผู้เข้าพักทุกคนด้วย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กรุงเทพฯ ยังได้บูรณาการตรวจคัดกรองเชิงรุกเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ให้กับคนไร้บ้าน โดยร่วมกับหน่วยงานของพม. มูลนิธิอิสระชน มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค จัดทีมตรวจคัดกรองเชิงรุก ลงพื้นที่บริเวณศูนย์สุวิทย์ วัดหนู เขตบางกอกน้อย สถานีรถไฟหัวลำโพง เขตปทุมวัน และบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม เขตพระนคร 

"เบื้องต้นได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกคนไร้บ้าน จำนวน 193 คน ผลพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 18 คน และได้นำส่งสถานพยาบาลเพื่อทำการรักษาแล้ว ส่วนคนไร้บ้านที่เหลือได้นำส่งไปยังศูนย์พัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน จังหวัดปทุมธานี (บ้านพูนสุข) ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นคนไร้บ้านเจ็บป่วยในพื้นที่สาธารณะหรือริมถนน สามารถโทรแจ้งสายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร.1300 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือและส่งต่อรักษาต่อไป" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว