ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกภาคเอกชน เตรียมผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า 30 ล้านชิ้น แจกจ่ายฟรี หลังประชาชนแตกตื่นไวรัสโควิด-19 ทำหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ขาดแคลน

วันที่ 5 มี.ค. 2563 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมหน่วยงานพันธมิตรเพื่อหารือและเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือขาดแคลน จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าจะให้ภาคเอกชนทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สมาคมอุตสาหกรรมสิ่งทอไทย เป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัยชนิดผ้าทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชน

โดยเบื้องต้นรัฐบาลจะเป็นผู้รับซื้อจากการผลิตทั้งสิ้น 30 ล้านชิ้น ซึ่งแจกฟรีให้ประชาชนคนละ 3 ชิ้น ในพื้นที่แออัดก่อน คือ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และตามหัวเมืองต่างๆ จังหวัด โดยจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอสรุปหลักเกณฑ์อีกครั้งว่าจะกำหนดมาตรการฐานการผลิต และชนิดผ้าแบบใดที่ใช้สำหรับการผลิต ซึ่งในสัปดาห์หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมจะเร่งออกประกาศกฎกระทรวงฉบับเร่งด่วนเพื่อกำหนดชนิดของผ้าที่จะนำมาผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อให้เป็นมาตรการเดียวกันทั้งประเทศ

"ขอความร่วมมือประชาชนกลุ่มที่ไม่จำเป็นเปลี่ยนมาใช้หน้ากากผ้าเพื่อให้หน้ากากทางการแพทย์เพียงพอใช้ในสถานพยาบาล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้าก็สามารถป้องกันไวรัสได้" นายสุริยะ กล่าว

ทั้งนี้สมาคมสิ่งทอได้มีการเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าชนิดป้องกันแบคทีเรียอยู่แล้ว ซึ่งมีวิธีการผลิต 2 แบบ คือ การฉีดแอนตี้แบคทีเรียลงบนเส้นใยของผ้า และการเคลือบแอนตี้แบคทีเรียลงบนหน้ากาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :