ไม่พบผลการค้นหา
'แกลมมา' กลุ่มนางแบบสูงอายุกำลังเป็นไวรัลในโลกโซเชียลของจีน ต้อนรับสังคมไซเบอร์สูงอายุที่มีแนวโน้มขยายตัว

กลุ่มนางแบบที่เรียกตัวเองว่า 'แกลมมา' (Glamma) ซึ่งประกอบไปด้วยนางแบบชาวจีน 4 คน อายุระหว่าง 67-73 ปี ได้กลายเป็นไวรัลในแอปพลิเคชัน TikTok และเป็นที่กล่าวถึงเป็นอย่างมาในโซเชียลมีเดียของจีน โดยมียอดคนเข้าชมกว่า 55 ล้านวิว และมีคนกดไลก์กว่า 2.7 ล้านคนในแอปพลิเคชัน TikTok

นางแบบทั้ง 4 คน ประกอบไปด้วยนางเว่ย หลิน นางเหนียนเวิน หวัง นางซิงโฮ่ว หวัง และ นางหยาง ซัน ซึ่งในคลิปดังกล่าวทั้ง 4 คนเดินแบบไปตามถนนต่างๆ ในกรุงปักกิ่งของจีน

นางเว่ย หลิน กล่าวว่า "พวกเธอได้กลายเป็นประเด็นและมีอิทธิพลในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งพวกเธอได้แสดงให้คนรุ่นใหม่เห็นว่าความแก่ของพวกเธอนั้นดูมีสุขและสวยเพียงใด ซึ่งที่่ผ่านมามีคนรุ่นใหม่มาบอกพวกเธอว่า พวกเขา (คนรุ่นใหม่) ไม่กลัวการก้าวเข้าสู่ความแก่แต่อย่างใด"

แอปพลิเคชันTikTok เป็นแอปพลิเคชันคลิปวิดีโอสั้น 15 วินาที ซึ่งปัจจุบันในจีนมีผู้ใช้งานแอปฯ ดังกล่าวกว่า 320 ล้านคนในแต่ละวัน มีการประเมินว่าผู้ใช้กว่า 40 ล้านคนเป็นกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ขณะที่จำนวนผู้ใช้แอป TikTok ทั่วโลกกว่า 829 ล้านบัญชีนั้นมีผู้ใช้งานที่อายุมากกว่า 50 ปีถึง 12.5 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี

จีนเป็นประเทศหนึ่งที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างรวดเร็ว ในปี 2018 ประชากรจีนประมาณ 249 ล้านคน เป็นประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขั้นไป คิดเป็น 17.9 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมดและภายในปี 2025 จำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีในจีนจะมีมากกว่า 300 ล้านคน

ที่มา Ruptly / Xinhua