ไม่พบผลการค้นหา
ขยะโฟมและพลาสติกล้นถังทั่วเมืองโคราช เหตุประชาชนสั่งอาหารเดลิเวอรีมากินที่บ้านช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19 แต่ปริมาณขยะในแต่ละวันลดลงจากช่วงก่อนเพราะไม่มีการพบปะสังสรรค์

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศเคอร์ฟิวทั่วทั้งประเทศ ประชาชนจึงมีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามนโยบายของรัฐบาล คือ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำให้ประชาชนออกจากบ้านน้อยลง และหันมาสั่งอาหารทางออนไลน์มากขึ้น และนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ปริมาณขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติกเพิ่มมากขึ้น

โดยวันนี้ (6 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้สำรวจถังขยะหลายจุด ในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า มีปริมาณขยะพลาสติกล้นถังเกือบทุกจุด จากการสอบถามนายเขมชาติ สุวรรณจักร เจ้าของร้านป๊อบอาหารตามสั่ง ถนนสืบสิริซอย 3 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลรณรงค์ให้ประชาชน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และมีมาตรการให้ร้านอาหารต่างๆ จำหน่ายเฉพาะอาหารสั่งห่อกลับไปกินที่บ้านเท่านั้น ทำให้ทางร้านมีประชาชนโทรศัพท์มาสั่งอาหารห่อกลับบ้านกันอย่างคึกคัก ส่งผลให้ต้องใช้กล่องโฟมใส่อาหารให้ประชาชนเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติถึง 2 เท่าตัว

ขณะเดียวกันร้านอาหารอื่นๆ ก็มีการใช้บริการเดลิเวอรี เช่น แกร็บไบค์ และฟู้ดแพนด้า เป็นต้น รับออเดอร์จากลูกค้าเพื่อส่งให้ถึงบ้าน ซึ่งมียอดสั่งอาหารเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเช่นกัน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ถังขยะทั่วทั้งเมืองมีกล่องโฟมล้นถังในช่วงกักตัวอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ด้านนายพงษ์เลิศ สุภัทรวณิชย์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนม.ค. - มี.ค. 2563 ที่ผ่าน ซึ่งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่ง ผลกระทบต้องมีการประกาศมาตรการต่างๆ รวมทั้งจํากัดการเดินทาง ทำให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ผู้ประกอบการปิดบริการทุกอย่าง ยกเว้นกิจการที่จําเป็น

จากข้อมูลพบว่าในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ปริมาณขยะพลาสติกมีแนวโน้มสูงขึ้น 20-30 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อาทิ กล่องพลาสติกใส่อาหารสําเร็จรูปหรืออาหารแบบเดลิเวอรี รวมทั้งช้อนส้อมพลาสติก แก้วพลาสติก และหลอดดูดที่ใช้กับเครื่องดื่ม เนื่องมาจากประชาชนส่วนใหญ่ จําเป็นต้องทํางานอยู่บ้าน ส่งผลให้ต้องใช้บริการสั่งของออนไลน์ และฟู้ดเดลิเวอรี่ที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า ปริมาณขยะเศษอาหารถูกทั้งปะปนมากับขยะทั่วไปมีปริมาณเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากครัวเรือนและผู้จัดเก็บไม่มีการคัดแยกขยะก่อนนําไปกําจัด เนื่องจากกลัวการติดเชื้อไวรัส

อย่างไรก็ตาม แม้ปริมาณขยะพลาสติกจะเพิ่มสูงขึ้น แต่จากข้อมูล พบว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ปริมาณขยะโดยรวมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีจำนวน 195 ตันต่อวัน ซึ่งลดลงจากช่วงเวลาปกติ ที่มีจำนวน 240 ตันต่อวัน หรือลดลงร้อย 18 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุเนื่องมาจากกิจกรรมต่างๆ ในสังคมที่ลดลง ประชาชนอยู่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณขยะโดยรวมลดลง

ส่วนการกำกัดขยะติดเชื้อ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยนั้นทางเทศบาลฯ จัดจุดบริการถังแดง หรือถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยไว้ จำนวน 500 จุด ทั่วเขตเทศบาลฯ เพื่อทำการแยกขยะติดเชื้อออกจากขยะทั่วไป ง่ายต่อการทำลาย