ไม่พบผลการค้นหา
เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า เขาจะต่อสู้กับมาตรการคว่ำบาตรใดๆ ก็ตามที่บังคับใช้ต่อหน่วยทหารอิสราเอล เนื่องจากหน่วยทหารอิสราเอลดังกล่าวถูกกล่าวหาว่ากระทำการอันเป็นการละเมิดสิทธิ หลังจากมีรายงานจากสื่อของสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะดำเนินการขั้นตอนดังกล่าว

เว็บไซต์ข่าว Axios ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังวางแผนที่จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกองพันเนตซาห์ เยฮูดา ของอิสราเอล ซึ่งทำปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่เวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง แม้ว่ากองทัพอิสราเอลจะกล่าวว่าพวกเขาไม่ทราบถึงมาตรการดังกล่าวใดๆ ก็ตาม

สื่อของอิสราเอลยังระบุด้วยว่า หน่วยที่คาดว่าจะตกเป็นเป้าหมายการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ คือ กองพันเนตซาห์ เยฮูดา ซึ่งเป็นกองพันทหารราบที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อราว 20 กว่าปีที่ผ่านมา เพื่อรวมชายชาวยิวคลั่งศาสนาเข้าสู่การเป็นกำลังในกองทัพ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) สหรัฐฯ ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับผู้เข้ายึดครองชาวอิสราเอลในพื้นที่เขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของความไม่พอใจที่สหรัฐฯ มีเพิ่มมากขึ้นต่อนโยบายของเนทันยาฮู ที่รัฐบาลของเขาอาศัยเสียงจาก สส.พรรคที่มีแนวคิดขวาจัด และส่งเสริมการเข้ายึดครองพื้นที่ของปาเลสไตน์

“ถ้าใครคิดว่าพวกเขาสามารถคว่ำบาตรหน่วยหนึ่ง (ของกองทัพอิสราเอล) ได้ ผมจะต่อสู้กับมันอย่างสุดกำลัง” เนทันยาฮูกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (21 เม.ย.)

เบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาได้พูดคุยกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกากรต่างประเทศสหรัฐฯ และขอให้ทางการสหรัฐฯ พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง โดยแกนต์ซกล่าวว่าการคว่ำบาตรดังกล่าวจะเป็นความผิดพลาด เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อความชอบธรรมของอิสราเอลในช่วงเวลาแห่งสงคราม

บลิงเคนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาได้ “พิจารณา” เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่าอิสราเอลละเมิดกฎหมายของสหรัฐฯ ประการหนึ่ง ที่ห้ามไม่ให้ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่บุคคล หรือหน่วยกองกำลังรักษาความปลอดภัยที่กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

บลิงเคนกล่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังดำเนินการสอบสวนภายใต้กฎหมายที่ห้ามไม่ให้ส่งความช่วยเหลือทางทหารไปยังหน่วยความมั่นคงต่างประเทศที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างลอยนวลพ้นผิด

บลิงเคนยังกล่าวเสริมอีกว่า “ผมคิดว่ามันยุติธรรมที่จะบอกว่าคุณจะเห็นผลลัพธ์เร็วๆ นี้ ผมได้ตัดสินใจแล้ว คุณสามารถคาดหวังที่จะเห็นพวกมันในไม่กี่วันข้างหน้า”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมราฟ มิคาเอลี ผู้นำพรรคแรงงานอิสราเอลเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลยุบหน่วยทหารเนตซาห์ เยฮูดา โดยมิคาเอลีกล่าวว่าหน่วยทหารดังกล่าวกำลังสังหารชาวปาเลสไตน์ “โดยไม่มีเหตุผลที่แท้จริง” พร้อมระบุเสริมว่า “การคว่ำบาตรเป็นการยอมรับความเป็นจริง และความเข้าใจว่าพฤติกรรมของอิสราเอลในดินแดนต่างๆ ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้”

“พฤติกรรมรุนแรงและฉ้อฉลของกองพันเนตซาห์ เยฮูดา และคนรอบข้างเป็นที่ทราบกันมานานหลายปีแล้ว และยังไม่มีการดำเนินการใดที่จะหยุดยั้งมันได้” มิคาเอลีกล่าว

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ องค์กรข่าวสืบสวนของ ProPublica รายงานว่า คณะกรรมาธิการพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่รู้จักกันในชื่อ Israel Leahy Vetting Forum ได้ออกมารายงานเมื่อหลายเดือนก่อนกับบลิงเคนว่า หน่วยทหารและตำรวจของอิสราเอลหลายหน่วยถูกตัดสิทธิ์จากการรับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ หลังจากมีการพบการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน 

ProPublica รายงานว่า ข้อกล่าวหาต่างๆ เกิดขึ้นในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง และส่วนใหญ่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นก่อนที่อิสราเอลจะทำสงครามกับฉนวนกาซาในวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ความรุนแรงต่ชุมชนชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์จากการกระทำของอิสราเอล ได้เพิ่มสูงขึ้นก่อนสงครามฉนวนกาซา และได้เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากองพันเนตซาห์ เยฮูดา เป็นหน่วยรบที่ปฏิบัติการอยู่ ซึ่งปฏิบัติการตามหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ กองทัพอิสราเอลยังกล่าวอีกว่า “หลังจากมีสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับการคว่ำบาตรต่อกองทัพ” กองทัพอิสราเอล “ไม่ได้ตระหนักถึงปัญหานี้”

“หากมีการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว ก็จะมีการทบทวน” คำแถลงของกองทัพอิสราเอลระบุ พร้อมกันนี้ กองมัพอิสราเอลให้คำมั่นที่จะ “ดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ ต่อไปในทางปฏิบัติและเป็นไปตามกฎหมาย”

ก่อนหน้านี้ในปี 2565 ผู้บังคับกองพันของเนตซาห์ เยฮูดา ถูกวิจารณ์ และเจ้าหน้าที่ 2 คนถูกไล่ออก หลังจากเกิดการเสียชีวิตของพลเมืองสัญชาติสหรัฐฯ เชื้อสายปาเลสไตน์คนหนึ่ง ที่ถูกทหารของหน่วยเนตซาห์ เยฮูดา ควบคุมตัวในเขตเวสต์แบงก์ ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้ทางการสหรัฐฯ เกิดความกังวลที่มากยิ่งขึ้น พร้อมกันกับการรายงานเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชนอีกจำนวนมากที่เกิดขึ้นตามมา จากกระทำของหน่วยเนตซาห์ เยฮูดา


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/21/us-set-to-impose-sanctions-on-israeli-military-unit-over-abuses-report?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR3QWH9uT4aRTcUpuLzNIfa7b0Z-0aI1JMMhChukvDuKXfNuhsvBZg3VFO0_aem_AS4cmazOBhtDWKTJqL2ebL0ely4qVWgsOoQ7R01wFGd3SWd3Bm3-Ai4kOJeRmJILV_XzOdVnM1XQ7RW3-SOWCFWf