ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ผลิตเครื่องบิน 'โบอิ้ง' เตรียมออกมาตรการปลดพนักงานราว 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่พนักงานของสายการบิน 'เดลต้าแอร์ไลน์' 35,000 คนลาหยุดไม่รับเงิน คาดอาจลาสูงสุดได้ถึง 12 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างอิงการเปิดเผยข้อมูลจาก Wall Street Journal ว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้งจากสหรัฐฯ กำลังพิจารณาแผนการปรับลดพนักงานในองค์กรลงราว 10 เปอร์เซ็นต์ โดยแผนนี้อาจหมายรวมไปถึงนโยบายการให้สิทธิพนักงานเกษียณก่อนกำหนด การให้ออก และการขายหุ้นของบริษัท ซึ่งกลุ่มพนักงานที่ตกเป็นเป้าของมาตรการลดคนในครั้งนี้คือฝั่งที่เกี่ยวข้องกับการขาย เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตอุตสาหกรรมการบินในภาพรวมทั่วโลกและการระบาดของโควิด-19 

ท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ บริษัทโบอิ้งได้ยุติการผลิตเครื่องบินในฐานการผลิตหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือโรงงานผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 787 ที่มลรัฐเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐฯ ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา CEO ของโบอิ้งได้เปิดเผยถึงแผนการสมัครใจออกของพนักงาน พร้อมเปิดใจว่าในอนาคตหลังจากนี้ อุตสาหกรรมการบินจะได้รับผลกระทบระยะยาวจากโควิด-19 อย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ทางโบอิ้งได้เตรียมพร้อมเพื่อลดผลกระทบเชิงรายได้ไปแล้วครั้งหนึ่งด้วยการประกาศงดรับพนักงานเพิ่มและการงดจ่ายค่าแรงล่วงเวลา

ขณะเดียวกัน สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่างเดลต้าแอร์ไลน์ก็กำลังเผชิญกับพิษของโควิด-19 เช่นกัน โดยการเปิดเผยล่าสุดชี้ว่า ขณะนี้มีพนักงานของเดลต้าราว 35,000 คนได้ยื่นสมัครใจลางานแบบไม่รับเงินเดือนเรียบร้อยแล้ว และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามเป้าประสงค์ของทางบริษัท โดยขณะนี้ทางเดลต้าแอร์ไลน์กำลังพิจารณาปรับเพิ่มมาตรการการลาหยุดโดยไม่รับเงินของพนักงานให้สามารถหยุดได้สูงสุดถึง 12 เดือน