ไม่พบผลการค้นหา
'เวอร์จินกาแล็กติก' ซึ่งเป็นบริษัทการบินอวกาศของเอกชน เปิดตัว 'ชุดอวกาศ' ที่จะมอบให้กับผู้ใช้บริการทัวร์อวกาศของบริษัทในอนาคต และได้รับคำชมว่าดูดีมีสไตล์กว่าชุดอวกาศขององค์การนาซ่า สหรัฐฯ ซึ่งเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน

'เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน' ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเครือเวอร์จิน เจ้าของกิจการ 'เวอร์จินกาแล็กติก' เป็นผู้ทดสอบการสวมชุดอวกาศด้วยตัวเองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชุดอวกาศนี้ได้รับคำชมอย่างมากจากทั้งแวดวงเทคโนโลยีและวงการแฟชั่น โดยระบุว่าสมกับที่เครือเวอร์จินประกาศว่าชุดนี้เป็น 'ชุดอวกาศแห่งอนาคต'

แบรนสันบอกว่าชุดอวกาศดังกล่าวถูกออกแบบโดยบริษัทอันเดอร์อาร์เมอร์ มีจุดเด่นที่การใช้นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยี รวมถึงเส้นใยสังเคราะห์ที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุสำคัญ ทำให้ชุดอวกาศที่จะสวมใส่ในยานอวกาศของเวอร์จินกาแล็กติกนี้มีความยืดหยุ่นสูง เบาสบาย เคลื่อนไหวสะดวก รวมถึงสามารถควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับร่างกายผู้สวมใส่ได้ เพราะใช้หลักการเดียวกันกับเส้นใยที่ใช้กับเสื้อผ้าของนักกีฬา

จุดเด่นอีกอย่างของชุดอวกาศนี้ คือ การดีไซน์ตัดเย็บและลูกเล่นด้านการใช้งาน เพราะแบรนสันบอกว่า เสื้อตัวบนของชุดอวกาศถูกออกแบบให้มีช่องใส่ของจำนวนมาก รวมถึงช่องใส่รูปถ่ายครอบครัวที่ถูกเย็บติดกับฟิล์มใสบริเวณอกด้านซ้าย และเสื้อดังกล่าวสามารถสวมเป็นแจ็กเก็ตในชีวิตประจำวันทั่วไปได้ด้วย

  • ชุดอวกาศของเวอร์จินกาแล็กติก ออกแบบโดย Under Armour

สื่อด้านเทคโนโลยีหลายสำนักเปรียบเทียบชุดอวกาศของเวอร์จินกาแล็กติกกับชุดของ 'องค์การอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา' หรือนาซ่า ที่เปิดตัวก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน โดยระบุว่า ชุดของนาซ่ามีจุดเด่นที่การออกแบบให้นักบินอวกาศทุกเพศและทุกขนาดตัวสามารถสวมใส่ชุดนี้ได้ (one size fits all) ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาก่อนหน้านี้ที่นักบินอวกาศหญิงเคยสะท้อนว่า ชุดอวกาศของนาซ่ามักยึดการออกแบบโดยคำนึงถึงสรีระผู้ชาย ไม่เคยคิดถึงผู้หญิงเลย สะท้อนให้เห็นว่าวงการนี้ไม่ได้เตรียมพื้นที่สำหรับความหลากหลายทางเพศ

เมื่อนาซ่าเปิดตัวชุดอวกาศเวอร์ชันใหม่ จึงมีผู้คนสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่า เพราะนักบินอวกาศที่มีรูปร่างแตกต่างกันไปสามารถใส่ชุดใหม่นี้ได้เหมือนกัน แต่เมื่อเวอร์จินกาแล็กติกเปิดตัวชุดอวกาศของตัวเองออกมา ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกว่า ชุดของนาซ่าอาจจะดูเทอะทะเกินไป และเคลื่อนไหวไม่สะดวกเท่ากับชุดของเวอร์จินกาแล็กติก

AFP-ชุดอวกาศนาซ่า-องค์การอวกาศแห่งชาติสหรัฐ NASA.jpg
  • ชุดอวกาศแบบ one size fits all ขององค์การอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA)

ส่วนผู้ที่มาโต้แย้งแทนนาซ่าก็มองว่า ชุดอวกาศของนาซ่าเป็นการออกแบบเพื่อใช้งานในระยะยาว ซึ่งจะช่วยให้การใช้งบประมาณของรัฐบาลและผู้สนับสนุน คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ชุดของเวอร์จินกาแล็กติกนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้อีกเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทัวร์อวกาศของบริษัท เพราะผู้ที่จะเป็นลูกค้าของเวอร์จินกาแล็กติกได้นั้น ก็ย่อมต้องเป็นคนระดับมหาเศรษฐีที่ยอมจ่ายเงินเพื่อทัวร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้โดยไม่เดือดร้อน ดังนั้นการออกแบบจึงต้องดึงดูดใจเพียงพอ เพราะชุดดังกล่าวจะเป็นของพรีเมียมอย่างหนึ่งที่บริษัทมอบให้กับลูกค้าที่เข้าร่วมทัวร์อวกาศแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ เวอร์จินกาแล็กติก เป็นบริษัทเอกชนที่ขายประสบการณ์ทัวร์อวกาศด้วยการบินในระดับวงโคจรย่อย ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2004 และในปัจจุบันมีคนประมาณ 600 คนทั่วโลกจ่ายเงินเพื่อสำรองที่นั่งสำหรับการทัวร์อวกาศเที่ยวแรกกับบริษัทนี้ คิดเป็นรวมกันราว 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวบินขึ้นอยู่กับเส้นทางทัวร์อวกาศว่าจะเป็นการสัมผัสประสบการณ์ไร้น้ำหนักหรือการขึ้นไปชมโลกจากอวกาศ

ที่มา: Engadget/ New York Times