ไม่พบผลการค้นหา
ภาคธุรกิจในสหรัฐฯ ทยอยออกนโยบายสวนทางกับกฎหมายห้ามทำแท้งในหลายรัฐ

Yelp แพลตฟอร์มการค้นหาและรีวิวออนไลน์ของสหรัฐฯ ประกาศว่า บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินค่าเดินทางให้กับพนักงานและคู่สมรสที่จำเป็นต้องเดินทางไปรับบริการยุติการตั้งครรภ์ในรัฐอื่น หลังจากที่รัฐเท็กซัสผ่านกฎหมายห้ามทำแท้งหากอายุครรภ์เกิน 6 สัปดาห์

บริษัท Yelp มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย มีพนักงานมากกว่า 4,000 คนทั่วสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ว่าจะมีพนักงานเพียง 200 คนทำงานอยู่ในรัฐเท็กซัส แต่ผลประโยชน์ยังครอบคลุมถึงพนักงานในรัฐอื่นๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจาก “การดำเนินการในปัจจุบันหรืออนาคตที่จำกัดการเข้าถึงการดูแลสุขภาพการเจริญพันธุ์” ตัวแทนของบริษัทกล่าวเมื่อวันอังคาร (12 เม.ย.) ที่ผ่านมา

เมื่อเดือนที่แล้ว ซิตี้กรุ๊ป กลายเป็นธนาคารรายใหญ่แห่งแรกที่เปิดเผยว่า จะจ่ายค่าเดินทางให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายห้ามทำแท้งในรัฐเท็กซัส ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 8,000 คน บริษัทอื่นๆ ที่ประกาศนโยบายที่มีเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบจากกฎหมายดังกล่าว ได้แก่ Uber และ Lyft ซึ่งเสนอจะจ่ายค่าธรรมเนียมทางกฎหมายสำหรับผู้ขับขี่ในรัฐเท็กซัส ที่อาจถูกฟ้องในข้อหาพาผู้โดยสารไปคลินิกทำแท้ง

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐเท็กซัสเตือนซิตี้กรุ๊ปว่า เขาจะเสนอร่างกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารจัดทำตราสารหนี้ในรัฐ หากไม่ยอมแก้ไขนโยบายสนับสนุนค่าเดินทางดังกล่าว แม้จะมีตัวอย่างการตอบโต้บริษัทที่ออกนโยบายสวนทางกับภาครัฐ แต่ มิเรียม วอร์เรน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความหลากหลายของบริษัท Yelp กล่าวว่า บริษัทไม่ได้กังวลกับนโยบายสนับสนุนพนักงานที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือนหน้า เธอและผู้บริหารคนอื่นๆ ได้รับบันทึกส่วนตัวมากมายที่ส่งเข้ามาเพื่อขอบคุณ Yelp ที่ยืนหยัดเรื่องสิทธิในการทำแท้ง

“ความสามารถในการควบคุมอนามัยการเจริญพันธุ์ของคุณ ไม่ว่าคุณต้องการขยายครอบครัวหรือไม่หรือเมื่อไหร่ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการประสบความสำเร็จในที่ทำงาน” เธอกล่าว

ภายใต้นโยบายใหม่ พนักงานของ Yelp จะสามารถส่งใบเสร็จรับเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยตรงกับบริษัทประกันสุขภาพของพวกเขา “ดังนั้นไม่มีใครใน Yelp จะรู้ได้ว่าใครกำลังเข้าถึงสิ่งนี้ มันจะเป็นการชำระเงินคืนจากผู้ให้บริการประกันภัยโดยตรง” วอร์เรนกล่าว

ผลประโยชน์การเบิกค่าเดินทางของ Yelp เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในระยะยาวของการสนับสนุนการเข้าถึงการทำแท้ง

เมื่อปี 2018 บริษัทกล่าวว่า จะทำให้แน่ใจว่า ผู้ใช้ Yelp เข้าใจอย่างชัดเจนถึงความแตกต่างระหว่าง คลินิกทำแท้ง และ “ศูนย์การตั้งครรภ์ในภาวะวิกฤต” ซึ่งอย่างหลังมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้คนยุติการตั้งครรภ์

“ทีมปฏิบัติการด้านผู้ใช้งานของเราได้ตรวจสอบธุรกิจและคลินิกมากกว่า 2,000 แห่งด้วยตัวเอง เพื่อให้แน่ใจว่ามีการจัดหมวดหมู่ที่ถูกต้อง” Yelp กล่าวในแถลงการณ์

ปีที่แล้วเมื่อเท็กซัสผ่านกฎหมายห้ามทำแท้ง บริษัทยังให้คำมั่นที่จะบริจาคเงินร่วมกับพนักงานเป็นสองเท่า ให้กับองค์กรที่ต่อสู้กับกฎหมายดังกล่าว

ประเด็นขัดแย้งที่การตอบรับของคนแบ่งออกเป็นสองฝ่ายเช่นการทำแท้ง เคยเป็นสิ่งที่อยู่นอกขอบเขตความสนใจของภาคธุรกิจ แต่ในปัจจุบัน ผู้บริหารหลายคนมองว่า พวกเขาต้องยืนหยัดในประเด็นขัดแย้งดังกล่าวมากขึ้น เพราะเป็นประเด็นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพนักงานและลูกค้าของบริษัท

“ฉันคิดว่าคำถามสำหรับบริษัทเหล่านี้คือจริงๆ คุณจะเลือกตั้งบริษัทที่ไหน?”

เคทลิน ไมเยอรส์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิดเดิลเบอรี ในรัฐเวอร์มอนต์ ซึ่งติดตามและศึกษาเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจจากนโยบายเกี่ยวกับอนามัยการเจริญพันธุ์กล่าว

“คุณจะเลือกตั้งบริษัทอยู่ในรัฐที่ผู้หญิงมีสิทธิ์ในด้านการเจริญพันธุ์แบบจำกัดหรือไม่? ถ้าเลือกแบบนั้น คุณจะสามารถรับสมัครผู้หญิงมาที่นั่นได้หรือไม่?”


ที่มา: https://www.nytimes.com/2022/04/12/business/yelp-abortion-employees.html