ไม่พบผลการค้นหา
ภาพยนตร์เรื่อง แพรดำ (Black Silk) หนังฟิล์มนัวร์แฝงด้วยปรัชญาพุทธศาสนาจากปี พ.ศ. 2504 ของผู้กำกับคนสำคัญ รัตน์ เปสตันยี ได้รับการคัดเลือกโดยเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ให้ได้รับโลโก Official Selection 2020 ในสาย Cannes Classics แต่เนื่องจากเทศกาลคานส์ในปีนี้ถูกเลื่อนออกไปด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงจะมีจัดฉายหนังร่วมกับเทศกาล Shanghai International Film Festival ในปลายเดือนนี้แทน

แพรดำ (Black Silk) เป็นหนังอาชญากรรม-ชีวิต ที่ถือว่าเป็นหนังตระกูล film noir เรื่องแรกๆ ของเมืองไทย นำแสดงโดย รัตนาวดี รัตนาพันธ์ ในบท “แพร” หญิงหม้ายลูกติดที่สวมชุดสีดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับสามีผู้ล่วงลับ ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับ “ทม” (ทม วิศวชาติ) คนคุมไนต์คลับ ชักนำเธอให้เข้าไปพัวพันกับแผนการหลอกลวงและเหตุฆาตกรรม

แพรดำ ผสมผสานแนวทางของหนังที่ตีแผ่ให้เห็นด้านมืดของปุถุชนคนธรรมดา และเป็นหนังที่สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นผลงานระดับคลาสสิก โดยเฉพาะในส่วนของสุนทรียศาสตร์ทางภาพและศิลปะการสื่อความหมาย รวมทั้งการผสานแนวทางของหนังตะวันตกเข้ากับวิธีคิดและองค์ประกอบแบบไทย 

แพรดำ

แพรดำ เป็นภาพยนตร์ที่ รัตน์ เปสตันยี ต้องการสร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่ภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ เมื่อสร้างเสร็จ หนังได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมประกวดในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงเบอร์ลิน (Berlin International Film Festival)ประเทศเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2504 จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่หนังเรื่องนี้ในฉบับบูรณะ ได้รับการคัดเลือกในปีนี้จากเทศกาลคานส์ ซึ่งถือเป็นเทศกาลหนังที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

รัตน์ เปสตันยี

นอกจาก แพรดำ ยังมีภาพยนตร์คลาสสิกของโลกที่ได้รับการคัดเลือกในสาย Cannes Classics ประจำปีนี้ร่วมกันอีกหลายเรื่อง เช่น In the Mood for Love หนังดังจากปี 2000 โดยผู้กำกับหว่องกาไว และ About de souffle (1960) ของฌอง-ลุค โกดาร์ Bayan Ko (1984) ของผู้กำกับฟิลิปปินส์ ลีโน บรอคกา อ่านรายชื่อและคำประกาศอย่างเป็นทางการของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ได้ที่ https://www.festival-cannes.com/…/a…/cannes-classics-2020-1…

แพรดำ

ก่อนหน้านี้ในปี 2559 เทศกาลคานส์ได้คัดเลือก สันติ-วีณา (Santi-Vina) ภาพยนตร์จากปี 2497 กำกับโดยทวี ณ บางช้าง และอำนวยการสร้างโดย รัตน์ เปสตันยี ที่หอภาพยนตร์ได้บูรณะร่วมกับ L'Immagine Ritrovata ประเทศอิตาลี ให้เข้าฉายในสาย Cannes Classics เป็นครั้งแรกของประเทศไทย แต่ แพรดำ เป็นผลงานที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้ทำการบูรณะเต็มรูปแบบ ในระบบดิจิทัล 4K ด้วยเครื่องมือและบุคลากรของหอภาพยนตร์เองเป็นเรื่องแรก ไม่ว่าจะเป็นการปรับภาพ สี และเสียง ให้สมบูรณ์คมชัด ปัจจุบันฟิล์มเนกาตีฟต้นฉบับที่นำมาบูรณะครั้งนี้ ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นมรดกภาพยนตร์อันสำคัญของชาติสืบไป

ถึงแม้สถานการณ์ไวรัสโคโรนา จะทำให้คานส์ไม่สามารถจัดงานได้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ยังได้คัดเลือก แพรดำ ให้เป็นส่วนหนึ่งของ Official Selection Cannes Classics 2020 อันเป็นการให้เกียรติภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้อย่างสูง โดย แพรดำ ฉบับบูรณะที่ได้รับการประดับโลโก Official Selection Cannes Classic จะจัดฉายครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้