ไม่พบผลการค้นหา
'ไมค์ ระยอง' นำราษฎร ทวงคืนงบกองทัพ-สถาบันฯ มาเยียวยาโควิด ขีดเส้น 'คลัง' 7 วัน จะกลับมาไล่บี้อีก

ที่กระทรวงการคลัง 'ภาณุพงศ์ จาดนอก' หรือ 'ไมค์ ระยอง' นำกลุ่มคณะราษฎรและตัวแทนเครือข่ายแรงงาน รวมตัวยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ผ่านผู้อำนวยการสำนักงานปลัดกระทรวง เพื่อทวงคืนงบประมาณของกองทัพและสถาบัน มาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด - 19 โดยมีตำรวจ สน.บางซื่อ มาเจรจาให้ถอยห่างจากประตู เพื่อลดความแออัดที่เสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 ขณะที่มวลชนตะโกนกดดันให้เจ้าหน้าที่เปิดประตู แต่ไม่เป็นผล

ภาณุพงศ์ ได้อ่านและนำจดหมายเปิดผนึกมายื่นถึง 'อาคม เติมพิทยาไพสิฐ' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยเรียกร้องให้ลดงบประมาณสถาบันกว่า 30,000 ล้านบาท และงบกองทัพกว่า 200,000 ล้านบาทลงมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และรัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนเข้าไม่ถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จำนวนมาก ซ้ำยังต้องแย่งชิงลงทะเบียน และยังขาดแคลนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตอกย้ำถึงความล้มเหลวของรัฐบาลโดยสิ้นเชิง จึงขอให้ลดงบประมาณที่เกินความจำเป็น ไม่เกิดประโยชน์แก่สาธารณะ

โดยภาณุพงศ์ ให้เวลากระทรวงการคลังดำเนินการตามข้อเรียกร้อง 7 วันและจะกลับมาทวงถามอีกในวันศุกร์ที่ 29 ม.ค. พร้อมมีข้อเสนอ 3 ข้อประกอบด้วย 

1.) ให้รัฐเยียวยาประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปแบบถ้วนหน้า เดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน รวมเป็นเงิน 525,000 ล้านบาท จากการตัดลดงบที่ไม่จำเป็น

2.) นำเข้าและกระจายวัคซีนโควิดให้เท่าเทียม 

3.) ลดค่าครองชีพ ค่าสาธารณนูปโภค ค่าเรียนให้นักเรียนนักศึกษาเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมอุดหนุนค่าเรียนออนไลน์ด้วย

ด้าน ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวประนามมาตรการเยียวยาที่ล้มเหลวของรัฐเหมือนให้ประชาชนเสี่ยงโชคกันเอง แล้วมาลุ้นว่าจะได้รับการเยียวยาหรือไม่ โดยหลังจากนี้จะติดตามมาตรการของกระทรวงการคลัง ขีดเส้นตายวันที่ 29 ม.ค.นี้ ให้ตอบสนองข้อเรียกร้องดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม