ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมการปกครอง มีคำสั่งเพิกถอนรับจดทะเบียน และใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้ง 'สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย' ที่มี 'ศรีสุวรรณ' เป็นเลขาธิการแล้ว หลังพบมีการแอบอ้างผู้อื่นมาจดทะเบียนจัดตั้ง

9 มิ.ย. ณพลเดช มณีลังกา อดีตเลขานุการกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โพสต์แจ้งข่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “ด่วนครับ มีคำสั่งนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนและใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2566 แล้วครับ”

มีคำแถลงดังนี้ครับ เรื่อง เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตามที่นายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทะเบียนเลขที่ จ.4785/2552 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 15 ซอยปทุมคงคา ถนนทรงสวัสดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร นั้นจากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่าง ๆ

ข้อเท็จจริงปรากฏว่า มีบุคคลผู้เป็นสมาชิกของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ร่วมกันยื่นคำขอเป็นหนังสือต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร พร้อมแนบข้อบังคับของสมาคม รายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้จะเป็นสมาชิก จำนวน 11 คน และข้อเท็จจริงปรากฏภายหลังการจดทะเบียนสมาคมว่า บุคคลที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในบัญชีรายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้ที่จะสมัครสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำนวน 3 คน ให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องต้องไม่เคยเป็นสมาชิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยแต่อย่างใด และผู้มีรายชื่อในบัญชีจำนวน 2 รายใ ห้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องกันว่า ไม่เคยเข้าร่วมประชุมคณะผู้เริ่มก่อตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยครั้งที่ 1/2551 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 การที่นำรายงานการประชุมดังกล่าวแนบยื่นเป็นเอกสารประกอบคำขอจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครนั้น บุคคลดังกล่าวมิได้รู้เห็นด้วยแต่อย่างใด

พยานหลักฐานจึงมีน้ำหนักเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่า การยื่นคำขอจดทะเบียนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยมิได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 81 กล่าวคือ มีจำนวนสมาชิกไม่ครบ 10 คน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 ประกอบมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนและใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทะเบียนเลขที่ จ.4785/2552 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2552

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เคยให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์' เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ถึงการดำเนินการฟ้องเอาหมิ่นประมาท ศรีสุวรรณ จรรยา ขณะใช้ตำแหน่งเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยที่ได้ร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้สอบจริยธรรม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เรื่องการรื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำแควน้อย พร้อมทั้งมอบหมายให้ทนายความไปยื่นคำร้องต่ออธิบดีกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ในฐานะนายทะเบียนกรุงเทพมหานครให้เพิกถอนชื่อสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยที่ ศรีสุวรรณเป็นเลขาธิการ ออกจากทะเบียนกรุงเทพมหานคร จนกระทั่งล่าสุด แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ลงนามเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2566 ให้เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เคยระบุกับ 'วอยซ์' เมื่อ 1 มิ.ย. 2565 ว่า "คุณศรีสุวรรณ เป็นคนเดียวที่ผมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้าน และให้ยุบสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยด้วย เนื่องจากคุณศรีสุวรรณ ทำในนามเลขาฯ จะเห็นว่าประธาน รองประธานสมาคมไม่มีสิทธิมีเสียง คุณศรีสุวรรณซ่าอยู่คนเดียวเพราะคนอื่นไม่เอาด้วย"

"เขาร้องในนาม เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ชื่อนี้สื่อว่าต้องดูแลปกป้องรัฐธรรมนูญ เหมือนตำรวจท่องเที่ยวก็ต้องดูแลนักท่องเที่ยว ไปจุ้นจ้านเรื่องยาเสพติด จับโจรผู้ร้าย ไม่ถูก ดังนั้น สมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็คือต้องปกป้องไม่ให้มีใครละเมิดรัฐธรรมนูญ" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ