ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน นปช. แนะกลุ่มเสื้อเหลือง ระมัดระวังการเเสดงออก หากรักสถาบันกษัตริย์จริง อย่าก่อความรุนแรง ติงคนใช้สถาบันอ้างตัวเป็นคนดี ด้าน 'เหรียญทอง' ระบุ รุนแรงบ้างเรื่องธรรมดาของคนไม่พอใจ

จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊กไลฟ์ peace talk ในหัวข้อ "บ้านแตก สาแหรกขาด" โดยระบุถึงการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ต.ค.2563 ที่เริ่มต้นด้วยการอภิปรายเพื่อหาทางออกจาก วิกฤต แต่ทันทีที่ นายกรัฐมนตรีอ่านแถลงในที่ประชุมรัฐสภา หลังจากนั้นก็ไม่ใช่การอภิปรายหาทางออก แต่จะเป็นการตอบโต้กันในที่ประชุมสภา และกลายเป็นจุดที่สร้างวิกฤตขึ้นมาใหม่

จตุพร กล่าวว่าวันที่ 26 ต.ค.นี้ ควรนำปัญหาออกมาพูดอย่างเป็นรูปธรรมอย่างน้อยที่สุด คือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่าพรรคร่วมรัฐบาลเองก็มีมติเห็นชอบในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องการให้มี ส.ส.ร. ซึ่งแปลว่า หลังจากที่บรรดาหัวหน้าพรรคการเมือง อย่างพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงอย่างชัดเจนสนับสนุนให้ความเห็นชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และที่สำคัญ ส.ว.บางคนก็บอกว่าได้รับสัญญาณใหญ่ชนิดมีใครปฏิเสธไม่ได้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิด ส.ส.ร.นั้นจะผ่านรัฐสภาอย่างแน่นอน ดังนั้นแปลว่า ส.ว.จะได้เกิน 84 เสียงซึ่ง ตนก็พูดมาตั้งแต่ต้นว่า หากผ่านก็ผ่านทั้งหมด ไม่ผ่านก็ไม่ผ่านทั้งหมด


แนะเสื้อเหลืองอย่าใช้ความรุนแรง

จตุพร กล่าวถึงการเเสดงออกทางความคิดว่า ต้องคิดให้รอบคอบ ดูแรงเหวี่ยงเรื่องผลกระทบ ยิ่งใส่เสื้อเหลืองยิ่งต้องคิดมาก จะไปทุบตีกับใครไม่ได้ เพราะยิ่งจะสร้างความเสียหายให้กับสถาบัน ดังนั้นต้องอยู่ด้วยความสงบ แสดงความจงรักภักดี ต้องไม่มีลักษณะที่ใส่เสื้อเหลืองเพื่อไปเผชิญหน้าหากรักสถาบันจริงต้องไม่กระทำในลักษณะเช่นนี้

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแม้กระทั่งในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือ ที่ประชุมรัฐสภา หรือจะวงกรรมาธิการก็ตาม การต่อสู้ทางการเมืองนั้นต้องไม่เอาสถาบันเข้ามาเพื่อป้องกันตนและไว้ทำลายบุคคล บางคนชั่วมาตลอดชีวิตเพราะฉะนั้นไปสู่ความดีกับใครก็ไม่ได้ สุดท้ายก็ยกสถาบันมาบังหน้าพูดง่ายๆ ว่าเมื่อตัวเองไม่มีความดีเป็นของตังเองก็เอาสถาบันมาบังหน้าตัวเอง แล้วไปทำลาย ปฏิปักษ์ แล้วตัวเองก็กลายเป็นคนดีขึ้นมาฉับพลันทั้งที่ตัวเองก็เป็นคนชั่วมาตลอดชีวิต” จตุพร กล่าว 


เหรียญทอง มองรุนแรงบ้างเป็นธรรมดา 

กิจกรรมรวมพลังพิทักษ์ราชัน ที่ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ต.ค. บริเวณหน้าศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ ให้ความเห็นถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่ม็อบเสื้อเหลือง ปะทะกับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่ ม.รามคำแหง เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า "ผมว่าเป็นธรรมชาติ คนจงรักภักดีเขาไม่พอใจ" มีปฏิกิริยาโต้ตอบ อาจเป็นเพียงการใช้กำลังบ้างเป็นเพียงเล็กน้อย ถ้าสถานการณ์การจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ยังไม่รู้จักคำว่ากาลเทศะ คนจงรักภักดีก็เหลืออด ทนไม่ได้ ยกระดับความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นที่ ม.รามคำแหง เป็นเรื่องธรรมดาๆ ที่เกิดขึ้น


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: