ไม่พบผลการค้นหา
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม นำเสนอร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) เตรียมเปิดรับข้อคิดเห็นของประชาชน คาดจะประกาศใช้ได้ในปี 68

(11 พ.ค.66) เวลา 13.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2566 เพื่อรับทราบข้อมูลจากการนำเสนอผลการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ และผลการร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการบังคับใช้กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556 ซึ่งใช้บังคับมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ประเมินผลการใช้บังคับผังเมืองรวมฉบับดังกล่าวและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผังเมือง ในการประชุมคณะกรรมการผังเมือง ครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.61 ให้ปรับปรุงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการปรับปรุงครั้งที่ 4 ให้มีความสอดคล้องกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมของเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป

เดิมกรุงเทพมหานครได้ดำเนินโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ตามขั้นตอนแห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ซึ่งมีความก้าวหน้าของโครงการอย่างต่อเนื่องมาเป็นลำดับ โดยปิดประกาศร่างผังเมืองรวมและจัดประชุมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชน เมื่อวันที่ 24 พ.ค.62 และอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงร่างผังเมืองรวมตามข้อคิดเห็นที่ได้รับจากกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน 

ต่อมามีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการยกเลิกพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 25 พ.ย.62 และตามมาตรา 110 บัญญัติว่า บรรดาผังเมืองรวมที่อยู่ระหว่างการวางและจัดทำตามขั้นตอนพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ให้ดำเนินการขั้นตอนต่อไปตามที่คณะกรรมการผังเมืองกำหนด ซึ่งต่อมาตามมติการประชุมคณะกรรมการผังเมือง ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 ได้ผลสรุปให้กรุงเทพมหานครนำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) กลับไปดำเนินการให้เป็นไปตามที่พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 กำหนดให้ครบถ้วน โดยมีสาระสำคัญที่จะต้องจัดทำเพิ่มเติม คือ แผนผังแสดงผังน้ำ และแผนผังแสดงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งนำไปจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ได้ดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ซึ่งได้ประมวลผลการศึกษา นำมาบูรณาการร่วมกับนโยบายและแผนพัฒนาของภาครัฐทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดทำเป็นร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ และในวันนี้ได้กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ หน่วยงานทั้งในสังกัดกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาให้ความเห็นต่อแนวทางการปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีผังเมืองรวมที่เป็นเครื่องมือชี้นำการพัฒนาเมืองและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด ก่อนนำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครไปปิดประกาศและจัดประชุมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งหากไม่ติดประเด็นการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรฯ คาดว่าจะสามารถจัดประชุมรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนได้ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2566 และคาดว่าจะประกาศใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ได้ในปี พ.ศ. 2568 ต่อไป

การประชุมวันนี้มีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ ผู้แทนกรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านผังเมือง คณะกรรมการฯ ร่วมประชุม