ไม่พบผลการค้นหา
กรมท่าอากาศยาน เผย 'นกแอร์' แจงกรณียกเลิกเที่ยวบิน 'ดอนเมือง-เบตง' เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดด้านการวางแผนการตลาด

กรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า ตามที่ สายการบินนกแอร์ ได้ยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 หลังจากเพิ่งเปิดบินเที่ยวปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดเที่ยวบิน กรุงเทพ-เบตง ที่ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา กรมฯ ได้ประสานกับสายการบินนกแอร์ให้ชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว

สายการบินนกแอร์ ยืนยันว่ามีความพร้อมและจะทำการบินเส้นทางดังกล่าวแน่นอน แต่ทั้งนี้ ได้ยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดด้านการวางแผนการตลาด จึงต้องมีการทบทวนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยในวันที่ 18 มีนาคมนี้ สายการบินจะทำการบินไฟลท์โปรโมตการท่องเที่ยวเบตง (Influencer Flight) โดยจะเชิญนักข่าว Youtuber, Social Media, Influencer และบริษัททัวร์ ซึ่งสายการบินนกแอร์จะมีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อมูลต่างๆ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในวันนี้ (16 มี.ค.)

สำหรับแนวทางชดเชยผู้โดยสารที่ได้ทำการซื้อบัตรโดยสาร เส้นทาง ดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 สายการบินจะทำการคืนเงินค่าโคยสารเต็มจำนวน ภายใน 7 วัน พร้อมทั้งค่าชดเชยการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้าตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อีกรายละ 1,200 บาท

โดยกรมท่าอากาศยาน จะได้ประสานและติดตามกับสายการบินนกแอร์ ถึงแนวทางการปฏิบัติและรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารต่อไป


'นกแอร์' แจงระยะเวลาทำการตลาดน้อย

สายการบินนกแอร์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ขอขอบคุณภาครัฐที่ให้เกียรติและมอบความไว้วางใจให้ นกแอร์ทำการบินเที่ยวบินปฐมฤกษ์ บินตรงจากท่าอากาศยานดอนเมืองสู่ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ตามโครงการเมืองต้นแบบ "สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ตามที่ทราบกันดีว่าอำเภอเบตง เป็นจุดหมายใหม่ของนกแอร์ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนเป็นสิ่งจำเป็น และด้วยระยะเวลาในการทำตลาดที่มีน้อย ทำให้จำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับต้นทุนการปฏิบัติการบินที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบินต่างๆ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในด้านผลการดำเนินงานให้สามารถครอบคลุบค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปรต่างๆ ทำให้สายการบินนกแอร์ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินปกติระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง - ท่าอากาศยานเบตง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 โดยสายการบินจะรับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบที่กำหนดไว้โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยทุกประการ

ทั้งการคืนเงินค่าบัตรโดยสารและค่าชดเชยจากการยกเลิกเที่ยวบินสายการบินนกแอร์ได้มีการนัดหมายอย่างเร่งด่วนกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในพื้นที่ โดยจะจัดการประชุมในวันที่ 21 มีนาคม 2565 เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุน และความร่วมมือด้านต่างๆ รวมถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ สายการบินนกแอร์จัดเที่ยวบินพิเศษในวันที่ 18 มีนาคม 2565 โดยนำคณะสื่อมวลชนและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารเดินทางไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของเบตง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางนี้ออกไปในวงกว้าง

สายการบินนกแอร์ ในฐานะสายการบินของคนไทย ขอยืนยันความพร้อมในการให้บริกาสู่ท่าอากาศยานเบตง โดยจะมีการประกาศตารางบินอย่างเป็นทางการให้ทราบอีกครั้ง

สุดท้ายนี้ สายการบินนกแอร์ กราบขออภัยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวรวมถึงภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม และภาคเอกชน สำหรับข่าวสารต่างๆที่ก่อให้เกิดความสับสนมา ณ โอกาสนี้ด้วย

275854073_534463418040602_1121998477876474292_n.jpeg