ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ยืนยันประสานแอร์เอเชีย-ไทยแอร์เอเชีย พา 161 คนไทยในอู่ฮั่นกลับบ้าน พร้อมเดินทางไปรับด้วยตนเอง ไม่ต้องมีผู้ติดตาม แต่ขออย่าเพิ่งเร่งถามว่า จะบินได้วันไหน เมื่อไร ฟาก 'ซีอีโอแอร์เอเชีย' ส่งจดหมายถึงนายกฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือ ส่งเครื่องบินไปรับทันที และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า รัฐบาลมีความพร้อมจะรับคนไทย 161 คน ที่อาศัยอยู่ที่อู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน กลับประเทศ แต่ขอความกรุณาอย่าเพิ่งถามว่าวันใด เพราะต้องให้เกียรติประเทศต้นทาง แต่จีนให้ทางการไทยเตรียมความพร้อม เพื่อถึงเวลาจะแจ้งวันและเวลาได้ ก็สามารถเดินทางได้เลย ซึ่งคาดว่าจะไม่นาน เพราะมีการประสานกันตลอด 

ส่วนกรณี สายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งมีเส้นทางบินกรุงเทพฯ -อู่ฮั่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ไปพูดคุยกับผู้ประกอบการพร้อมนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งตนได้หารือกับนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอร์เอเชีย จำกัด และนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยแอร์เอเชีย แล้ว ซึ่งได้รับการยืนยันว่าพร้อมจะรับคนไทย และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังพร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายทุกอย่างในการดำเนินการพาพี่น้องคนไทยกลับบ้าน ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณที่มีความตั้งใจช่วยเหลือคนไทย 

"ยืนยันว่าคนไทยจะได้กลับมาแน่นอน แต่อย่าให้เกิดการบีบคั้นจนเกิดความล่าช้ากว่าเดิม เราพร้อมแล้ว เขาไฟเขียวปุ๊บ เครื่องพร้อมทะยานเทกออฟ" นายอนุทิน กล่าว

พร้อมระบุว่า ถ้าเป็นไปได้ ตนจะเดินทางไปกับสายการบินที่ไปรับคนไทย 161 คนด้วย และคาดว่าตนจะไปคนเดียว ไม่ต้องมีผู้ติดตาม ส่วนคนจีนที่มีไข้อยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดแล้ว ไม่ต้องกังวล อีกทางรัฐบาลจะดำเนินการด้วยมาตรการเข้มข้นไม่ให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล ไม่ให้โรคเหล่านี้มาแพร่เชื้อในประเทศไทย ส่วนเรื่องเศรษฐกิจอย่าเพิ่งไปห่วง ทำบ้านเมืองเราให้สะอาดที่สุดก่อน แขกบ้านแขกเมืองก็มาเอง แต่ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยสามารถดูแลและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้อย่างเข้มข้น ไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ และยังไม่ถึงจุดที่นักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้าประเทศไทยต้องมีใบรับรองแพทย์ ขณะที่ข้อเสนอยกเลิก visa on arrival ยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ วันนี้ (31ม.ค.2563)

แอร์เอเชียร่อนจดหมายถึงรัฐบาลไทย พร้อมส่งเครื่องบิน-ออกค่าใช้จ่ายให้

อีกด้านหนึ่งมีรายงานในช่วงบ่ายวันที่ 31 ม.ค. มีการเผยแพร่หนังสือจากนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์เอเชีย ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีใจความสำคัญระบุว่า

"ผมขอขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับการสนับสนุนที่มีให้กับสายการบินไทยแอร์เอเชียและกลุ่มบริษัทแอร์เอเชีย นับตั้งแต่เราก่อตั้งขึ้น ผมขอชมเชยการทำงานของรัฐบาลไทยที่ทำงานในเชิงรุกและตอบสนองอย่างรวดเร็ว เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยในสถานการณ์วิกฤตด้านสุขภาพ รวมถึงความพยายามในการส่งคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

"ด้วยความสัมพันธ์อันดีของผมที่มีต่อรองนายกรัฐมนตรีอนุทิน รัฐมนตรีศักดิ์สยาม และคุณธรรศพลฐ์ ผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้การสนับสนุน โดยรองนายกรัฐมนตรีอนุทินและแอร์เอเชียได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับเที่ยวบินเพื่อมนุษยธรรมที่จะพาคนไทยในอู่ฮั่นที่ไม่สามารถออกจากเมืองได้ ให้กลับบ้าน

"โดยไทยแอร์เอเชียในฐานะสายการบินผู้นำด้านการบินของไทย ผู้ผลักดันทางเศรษฐกิจ และด้วยความรักที่เรามีต่อประชาชนชาวไทย จะได้รับเกียรติในการให้ความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว โดยเราเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และเราจะดำเนินการทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อรัฐบาลไทย" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :