ไม่พบผลการค้นหา
กัมพูชาปฏิเสธข่าว ‘ยิ่งลักษณ์’ ถือพาสปอร์ตเขมร ปัดไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้ชาวต่างชาติ ขณะที่เซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ พลิกแฟ้มข่าวเก่า ระบุกัมพูชามีหลักเกณฑ์ที่เปิดช่องให้คนต่างด้าวขอมีพาสปอร์ตได้

เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ม.ค.) พล.อ.เหมา จันดารา อธิบดีกรมทะเบียนราษฎร์ กระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา ปฏิเสธรายงานข่าวของเซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ที่ระบุว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช้หนังสือเดินทางของกัมพูชาในการยื่นขอจดทะเบียนเป็นผู้อำนวยการบริษัทแห่งหนึ่งในฮ่องกง

เขากล่าวว่า เราไม่ทราบว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของปลอมหรือไม่ แต่เราไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้ชาวต่างชาติ ชาวต่างชาติจะได้หนังสือเดินทางแค่กรณีเดียว คือ มีพระราชกฤษฎีกาประกาศรับการเปลี่ยนสัญชาติของบุคคลนั้น

“ในโลกนี้ ใครจะไม่รู้ว่านางสาวยิ่งลักษณ์เป็นคนสัญชาติไทย และอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เธอจะใช้หนังสือเดินทางของกัมพูชายื่นขอจดทะเบียนบริษัทในฐานะเป็นพลเมืองกัมพูชาได้อย่างไร เราไม่รู้ว่าข่าวนี้มาได้อย่างไร”

วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์ พนมเปญโพสต์ รายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาต่างออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวเช่นกัน นายเขียว โสเพียก โฆษกกระทรวงมหาดไทย บอกว่า หนังสือเดินทางเล่มนั้นเป็นของปลอม ขณะที่นายพาย สีพัน โฆษกคณะรัฐมนตรี บอกว่า ทางกระทรวงได้ตรวจสอบรายชื่อผู้ถือหนังสือเดินทางแล้ว ไม่พบชื่อของนางสาวยิ่งลักษณ์

อย่างไรก็ดี เซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า แม้อธิบดีกรมทะเบียนราษฎร์ของกัมพูชาปฏิเสธว่า ไม่เคยออกพาสปอร์ตให้ชาวต่างประเทศ แต่หนังสือพิมพ์ ขะแมร์ไทม์ รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ในช่วงปี 2557-2560 มีชาวต่างชาติได้รับสัญชาติกัมพูชาจำนวน 1,518 คน โดย พล.อ.เหมาได้กล่าวในตอนนั้นว่า ชาวต่างชาติอาจได้รับสัญชาติหากมีการลงทุนในกัมพูชาเป็นมูลค่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือแต่งงานกับชาวกัมพูชา