ไม่พบผลการค้นหา
ฝนตกหนักเมืองน่าน ส่งผลระดับน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มขึ้น

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาแจ้งเตือนว่า ในช่วงวันที่ 12 - 15 ก.ค. 2561 ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย นั้น

จากการติดตามสถานการณ์ฝนในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่าในพื้นที่จังหวัดน่าน มีฝนตกหนักบริเวณตอนบนของลุ่มน้ำน่าน ในเขตอ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ทุ่งช้าง อ.เชียงกลาง อ.สองแคว อ.ปัว และอ.ท่าวังผา ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองธรรมชาติและลำน้ำสาขาของแม่น้ำ มีระดับน้ำสูงขึ้น ก่อนจะไหลลงไปสมทบกับแม่น้ำน่าน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านสูงขึ้นตามลำดับ 

ล่าสุด (12 ก.ค. 2561) ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ N.64 บ้านผาขวาง อ.เมือง จ.น่าน มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 510 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 4.61 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งปริมาณน้ำจะไหลต่อลงมายังบริเวณสถานีวัดน้ำ N.1 หน้าสำนักงานป่าไม้ อ.เมือง จ.น่าน ที่มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 743 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำ ต่ำกว่าตลิ่ง 1.80 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของการเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ กรมชลประทาน ได้มีการเตรียมพร้อม เครื่องสูบน้ำ 413 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 30 ชุด รถแทรกเตอร์/รถตัก 54 คัน เครื่องจักรกลสนับสนุนอื่นๆ 101 หน่วย รวมทั้งสิ้น 598 หน่วย ที่จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมได้ทันต่อเหตุการณ์ จึงขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิดด้วย