ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ได้ประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม เพื่อตอบรับกับเหตุการณ์สลดในเมืองบูชาของยูเครนโดยฝีมือของกองทัพรัสเซีย โดนการประกาศคว่ำบาตรล่าสุดจากทางสหรัฐฯ เล็งเป้าไปที่สองลูกสาวของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย รวมถึงธนาคารเจ้ายักษ์ทั้งของรัฐและเอกชนในรัสเซียที่เป็นทุนสนับสนุนการทำสงคราม

สหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตร มาเรีย โวรอนต์โซวา และ คาเทรีนา ทิกโคโนวา ลูกสาวทั้งสองคนของประธานาธิบดีรัสเซีย กับอดีตภรรยาอย่าง ลุดมิลา ชเคร็บเนวา จากการเข้าถึงทรัพย์สิน ในขณะที่สหราชอาณาจักรประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และคว่ำบาตรเศรษฐีของรัสเซียเพิ่มขึ้นอีก เช่นเดียวกันกับสหภาพยุโรปที่กำลังจะคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย

จากข้อมูลของทางการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทิกโคโนวากำลังเป็นผู้บริหารด้านเทคโนโลยี ที่คอยทำงานสนับสนุนรัฐบาลรัสเซียและอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ ในขณะที่โวรอนต์โซวา ลูกสาวอีกคนของปูตินกำลังเป็นผู้นำโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียกว่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการทำวิจัยด้านพันธุศาสตร์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของปูตินเป็นการส่วนตัว

ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า จะมีมาตรการคว่ำบาตรทรัพย์สินเพื่อ “ระงับการเข้าถึงอย่างเต็มรูปแบบ” ซึ่งจะมีการประกาศบังคับใช้ต่อภรรยาและลูกสาวของ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ที่ก็โดนประกาศคว่ำบาตรพร้อมปูตินไปก่อนหน้านี้ รวมถึงสมาชิกสภาความมั่นคงรัสเซีย ตลอดจนอดีตประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของรัสเซียอย่าง ดมิทรี เมดเวเดฟ ด้วย

“บุคคลเหล่านี้ร่ำรวยขึ้นมาได้ด้วยเงินตราของชาวรัสเซีย” ทางการสหรัฐฯ ระบุ “บางคนในนี้มีส่วนรับผิดชอบต่อการให้การสนับสนุนที่จำเป็น ในการทำสงครามของปูตินกับยูเครน การดำเนินการนี้ตัดพวกเขาออกจากระบบการเงินของสหรัฐฯ และระงับสินทรัพย์ใดๆ ที่พวกเขาถืออยู่ในสหรัฐฯ”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า “เราเชื่อว่าทรัพย์สินหลายอย่างของปูตินถูกซ่อนเอาไว้กับสมาชิกครอบครัว และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงเล็งเป้าพวกเขา” โดยก่อนหน้านี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า สหรัฐฯ จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพิ่มเติมอีก หลังจากเกิดเหตุสลดในเมืองบูชา ที่มีประชาชนชาวยูเครนผู้บริสุทธิ์จำนวนมากถูกสังหารโดยรัสเซีย ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันว่า ตน “ประกาศชัดว่ารัสเซียจะต้องจ่ายกับราคาที่สาสมจากความโหดร้ายทารุณของตน”

นอกจากนี้ ไบเดนเตรียมจะลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อการแบนการลงทุนจากรัสเซียในทุกพื้นที่ของสหรัฐฯ เพื่อโดดเดี่ยวรัสเซียออกจากระบบเศรษฐกิจโลก จากผลพวงของการทำสงครามในยูเครนที่ไร้ความชอบธรรมและเข้าข่ายอาชญากรรมสงคราม นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังได้ประกาศการคว่ำบาตรธนาคารเจ้ายักษ์ทั้งภาครัฐและเอกชนของรัสเซียอย่าง Sberbank และ Alfa Bank รวมการสั่งแบนการลงทุนจากสหรัฐฯ ในรัสเซีย

หลังจากภาพศพพลเรือนที่ถูกสังหารในเมืองบูชาของยูเครนได้รับการเผยแพร่ออกไปทั่วทุกมุมโลก ทางการรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ที่เกิดขึ้นในบูชา ก่อนอ้างว่าภาพทั้งหมดถูก “จัดฉาก” ขึ้นเพื่อ “ยั่วยุ” โดยรัสเซียอ้างอย่างไม่มีหลักฐานว่าศพต่างๆ ถูกสังหารและลากมาวางตามท้องถนน หลังจากที่กองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังออกไปแล้ว อย่างไรก็ดี ภาพถ่ายดาวเทียมในวันที่ 19 และ 21 มี.ค. ก่อนการถอนกำลังของรัสเซียได้ชี้ให้เห็นความจริงว่า ศพต่างๆ อยู่ในตำแหน่งเดิมก่อนการถอนกำลังของรัสเซียตั้งแต่แรก


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/06/eu-sanction-russia-reports-putin-daughters-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0JXt0kxxjm3ALew_K8lyZbKz8Fb0IZXZ_krcJHTxz4_Z8CV_0zZ7yYC7A

https://www.reuters.com/world/why-us-is-targeting-putins-daughters-katerina-maria-2022-04-06/