ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้บริโภคเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์ควบคุมป้องกันโรค ออกประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการรับประทานผักสลัด

ผักกาดโรเมน (Romaine Lettuce) หรือที่มักเรียกกันว่าผักสลัด หรือผักกาดคอสเนื่องจากเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีโคไล (E. Coli) ต้นเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ ซึ่งทำให้เกิดผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 58 รายในสหรัฐฯ และแคนาดา

รายงานฉบับล่าสุดของศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เกิดผู้ป่วย 17 รายใน 13 รัฐของสหรัฐฯ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย คอนเนตทิคัต อิลลินอยส์ อินดีแอนา มิชิแกน เนแบรสกา นิวแฮมป์เชียร์ นิวยอร์ก โอไฮโอ เพนซิลเวเนีย เวอร์จิเนีย เวอร์มอนต์ และวอชิงตัน ขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุข ประเทศแคนาดา ยังรายงานยอดผู้ป่วย 41 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ

จากนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นในสหรัฐฯ ได้ทำการสัมภาษณ์ และตรวจสอบอาการของผู้ป่วยพบว่า อาหารเป็นสาเหตุของความเจ็บป่วย โดยทางศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของสหรัฐฯ ยังได้ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนสรุปผลว่า รายการอาหารที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่รับประทานเข้าไปประกอบด้วยผักใบเขียน และผักกาดโรเมน ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งกำเนิดการระบาด เพราะมันมาพร้อมกับเชื้ออีโคไล (E. Coli) ต้นเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ


“หน่วยงานสาธารณสุขของแคนาดาระบุว่า ผักกาดโรเมนเป็นแหล่งกำเนิดของการระบาดโรคในแคนาดา” ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์

ตามความจริงแล้ว เชื้อแบคทีเรียอีโคไลเป็นสิ่งมีชีวิตที่แฝงตัวอยู่ในทุกสิ่งที่มนุษย์รับประทานเข้าไป และพวกมันเป็นอันตรายต่อระบบการขับถ่าย แต่มีเพียงบางสายพันธุ์เท่านั้นที่สามารถก่อให้เกิดโรครุนแรง เช่น สารพิษจากเชื้อแบคทีเรียอีโคไลสายพันธุ์ 0157 สามารถอกฤธิ์ทำให้ปวดท้องรุนแรง อุจจาระร่วงเลือด คลื่นไส้อาเจียน และอันตรายสุดๆ คือเกิดอาการฮีโมไลติกยูรีมิก (Hemolytic Uremic Syndrome –HUS) ทำให้เม็ดเลือดแดงแตก จนกระทั่งไตวายเฉียบพลัน

อย่างไรก็ตาม การปรุงอาหารให้สุกทั่วสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในอาหารได้ แต่กรณีผักกาดมักนิยมนำมารับประทานกันสดๆ เป็นสลัด ส่งทำให้ทุกๆ ปีคนอเมริกัน 1 ใน 6 หรือประมาณ 48 ล้านคนต้องล้มป่วย และอีก 3,000 คนเสียชีวิตด้วยโรคอาหารเป็นพิษ

แม้ทางสหรัฐฯ จะยังไม่มีการยืนยันความมั่นใจเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนกับแคนาดาว่า ผักกาดโรเมนเป็นสาเหตุของการระบาดของเชื้ออีโคไลในสหรัฐฯ แต่ทางด้าน เจน แฮลลอแรน (Jean Halloran) ตัวแทนจากสหภาพผู้บริโภคออกมาเตือนให้ทุกคนอยู่ในสถานะเฝ้าระวังระดับสูงสุด พร้อมกับเรียกร้องให้องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลแคนาดา และเตือนประชาชนทันทีเกี่ยวกับความเสี่ยงดังกล่าว

“ข้อมูลที่ได้มาชี้ชัดว่า ผักกาดโรเมนเป็นแหล่งที่มาของการระบาดในสหรัฐฯ และหากเป็นเช่นนั้นจริง คนอื่นๆ ควรได้รับคำเตือน เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้ป่วยเพิ่มมากขึ้น” ตัวแทนจากสหภาพผู้บริโภคกล่าว


อ้างอิิง

Romaine lettuce linked to outbreak of E. coli in 13 states