ไม่พบผลการค้นหา
ยานไร้คนขับ อินไซต์ ลงจอดบนดาวอังคารแล้ว ตั้งเป้าศึกษาโครงสร้างและองค์ประกอบของดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ด้วยการวัดแรงสั่นสะเทือนบนพื้นผิว ปูทางสู่การส่งมนุษย์ไปสำรวจในราวกลางคริสตทศวรรษ 2030

ยานอินไซต์ (InSight) ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร ท่ามกลางเสียงปรบมือดีใจของทีมวิศวกรที่ห้องปฏิบัติการเจพีแอลของนาซา ใกล้กับนครลอสแองเจลิส เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันอังคารตามเวลาประเทศไทย

เจ้าหน้าที่ควบคุมของเจพีแอลได้รับภาพถ่าย “เซลฟี่” จากยาน แสดงให้เห็นบรรยากาศโดยรอบบนดาวเคราะห์สีแดง และขาตั้งของยาน ใกล้กับหินก้อนหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพยืนยันความสำเร็จในการลงจอด ภาพการทำงานของทีมงานนาซาได้รับการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก รวมถึงบนหน้าจอขนาดยักษ์ในย่านไทม์สแควร์

ยานอินไซต์ ซึ่งย่อมาจากชื่อเต็มว่า Interior Exploration Using Seismic Investigations, Geodesy and Heat Transport นับเป็นภารกิจครั้งที่ 21 ของสหรัฐฯเกี่ยวกับดาวอังคาร ซึ่งเริ่มจากการส่งยานมารีนเนอร์ไปบินผ่านเมื่อทศวรรษ 1960 และเป็นยานลำที่ 8 ที่ลงจอดบนดาวอังคาร

InSight_02.jpg


เป้าหมายของยานลำนี้ คือ ไขปริศนาที่ว่า ทำไมดาวอังคาร ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีอากาศอบอุ่นและมีน้ำ จึงมีวิวัฒนาการผิดแผกจากโลก โดยกลายเป็นดาวเคราะห์ที่แห้งแล้ง หนาวเย็น ไม่มีพืชหรือสัตว์

ยานอินไซต์ใช้เวลา 6 เดือนในการเดินทางไกล 548 ล้านกิโลเมตร การลดระดับความสูงและการลงจอดสามารถทำได้โดยราบรื่นผ่านขั้นตอนต่างๆประมาณ 1,000 ขั้นตอน ยานซึ่งสร้างด้วยเงินเกือบ 1 พันล้านเหรียญฯลำนี้ถูกส่งขึ้นจากมลรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยจะเก็บข้อมูลแรงสั่นสะเทือนเป็นเวลา 24 เดือน หรือเท่ากับ 1 ปีบนดาวอังคาร

ยานอินไซต์ และรถหุ่นยนต์คันต่อไป ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางในปี 2020 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคาร ซึ่งนาซาตั้งเป้าไว้ว่า อาจบรรลุผลได้ในช่วงกลางทศวรรษ 2030.