ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสูงกรุงโตเกียวมีคำสั่งปรับอดีตผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นเป็นจำนวนเงิน 2.5 ล้านเยน ในข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทยที่ดูแลโรงไฟฟ้าขนอม

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ศาลสูงโตเกียวพิพากษาให้ซาโตชิ ยูชิดะ วัย 66ปี อดีตผู้บริหารของบริษัทมิซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเทมส์ (MHPS) ให้จ่ายค่าปรับเป็นเงินจำนวน 2.5 ล้านเยนในข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยในโครงการโรงไฟฟ้าขนอม

ผู้พิพากษาศาลสูงฯ กล่าวว่า ยูชิดะนั้นมีความลังเลและทักท้วงให้พนักงาน 2 รายนั้นใช้วิธีการอื่น ซึ่งศาลพิจารณาว่าเท่ากับยูชิดะสมรู้ร่วมคิดในการกระทำดังกล่าว 

นอกจากนี้ศาลยังชี้ว่า ยูชิดะอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจในการยับยั้งการกระทำดังกล่าวของพนักงานในการติดสินบนเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของไทยแต่ไม่กระทำ

คำสั่งศาลสูงของโตเกียวในครั้งนี้เป็นการลดโทษตามระบบ plea bargaining ซึ่งเมื่อเดือน ก.ย. 2562 ยูชิดะถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 18 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี ข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับผู้ใต้บังคับบัญชาอีก 2 คนติดสินบนเจ้าหน้าระดับสูงของไทย

คดีของบริษัท MHPS เกิดขึ้นหลังจากสื่อญี่ปุ่นรายงานว่า พนักงานทั้ง 2 รายที่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของยูชิดะจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ไทยเมื่อปี 2558 เป็นจำนวนเงิน 11 ล้านบาทหลังจากทางบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นได้รับแจ้งว่าไม่สามารถขนส่งถ่ายสินค้าเพื่อนำไปก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าที่อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช 

คำสั่งศาลในครั้งนี้เป็นคดีแรกในญี่ปุ่นที่ตัดสินด้วยการใช้ระบบ Plea bargaining หรือ ระบบการเจรจาต่อรองรับสารภาพโดยทางอัยการได้ลงนามร่วมกับอดีตผู้บริหาร MHPS เพื่อแลกกับความร่วมมือระหว่างการสอบสวนและการพิจารณคดี

ที่มา japantimes / Xinhua 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง