ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่ เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีตำรวจวิสามัญฆาตกรรม "จะจือ จะอ่อ" โดยการกระทำเกินกว่าเหตุและไร้มนุษยธรรม ขอให้ย้ายตำรวจชุดยิง ออกนอกพื้นที่

วานนี้ (30 ก.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มชาวบ้านบ้านห้วยไคร้ใหม่ อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และญาติของนายจะจือ จะอ่อ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเวียงแหง นำโดย พ.ต.ท.วิโรจน์ ปันตี รองผู้กำกับฯ วิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2562 เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายศิริพงษ์ นำภา ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้รับมอบหนังสือดังกล่าว

ทั้งนี้หนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุว่าการกระทำดังกล่าวเกินกว่าเหตุและไร้มนุษยธรรม ทำให้ญาติผู้เสียชีวิตได้รับความเสียหายและทำให้ชาวบ้านได้รับความหวาดกลัวจากการกระทำนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ดังนั้นจึงขอเรียกร้องความเป็นธรรมโดยการให้ย้ายนายตำรวจดังกล่าวพร้อมพวกออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมงและให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุด

รายงานข่าวแจ้งว่าหลังจากยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่แล้ว กลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ตำรวจภูธรภาค 5 รวมทั้งจะมีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี, กระทรวงยุติธรรม, สภาทนายความแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้วย

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พ.ต.ท.วิโลจน์ ปันตี รองผู้กำกับฯ ถูกชาวบ้านทำร้ายได้รับบาดเจ็บด้วยนั้นจากการตรวจสอบรายชื่อข้าราชการตำรวจทาง https://www.thaipolice.net/data1.php ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ปรากฏชื่อของ พ.ต.ท.วิโรจน์ ปันตี แต่พบชื่อ พ.ต.ท.มงคล ปันตี ตำแหน่งรองผู้กำกับฯ สภ.เวียงแหง ซึ่งชื่อ พ.ต.ท.มงคล นั้น เคยตกเป็นผู้ต้องหาคดีค้าประเวณีเด็กที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือ "คดีนกฮูก" เมื่อปี 2560 และถูกไล่ออกจากราชการด้วย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.ท. มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้สั่งการให้ตั้งกรรมการสอบ เหตุวิสามัญ "จะจือ จะอ่อ" ชาวลาหู่ แล้วโดยขีดเส้นว่าภายใน 7 วัน ต้องทราบผล พร้อมให้ตำรวจชุดจับกุมทั้ง 6 นายลาพักร้อนเพื่อลดแรงกดดันไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง