ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก ศบค.เผยข่าวดี ไทยไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเป็นวันแรก ทำให้ยอดสะสมรวมอยู่ที่ 3,017 ราย รักษาหายแล้ว 2,844 ราย เสียชีวิตสะสมคงที่ 56 ราย ย้ำเบาใจได้ แต่อย่าวางใจ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 13 พ.ค.2563 ว่า ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ หรือเป็น 0 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมคงที่ 3,017 ราย ขณะที่มีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 46 ราย ทำให้มีจำนวนผู้รักษาหายแล้วรวมทั้งสิ้น 2,844 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 117 ราย นอกจากนี้ในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่อยู่ที่ 56 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขอแสดงความดีใจกับพวกเราทุกคนที่ได้พยายามทำกันมาหลายวัน เป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ เรามีความสมัครสมานสามัคคีทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ร่วมกัน ทำให้ตัวเลขตรงนี้เกิดขึ้นจริงและเกิดขึ้นได้ด้วยฝีมือของคนไทยทุกคน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกท่านช่วยกันปฏิบัติต่อไป และอาจจะต้องมองด้านที่ไม่ดีไว้ คือ ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดังที่เสนอไปว่าปัจจัยเสี่ยง ที่พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ คือ 1.ศูนย์กักกันฯ หรือผู้ต้องกัก 2.การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ในชุมชน 3.การสัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า ซึ่งในกลุ่มนี้ จะต้องมีการสอบสวนโรคต่อไป อาจจะไม่ได้มีการรายงานผลในวันนี้ แต่อาจรายงานในวันถัดไป ขอให้สบายใจ เบาใจได้ แต่อย่าวางใจ

ด้าน นายกรัฐมนตรี แสดงความพอใจตัวเลขการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเป็นศูนย์ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกันอย่างจริงจังทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนมีวินัยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนทุกกลุ่มอาชีพขออย่าประมาท ช่วงนี้เป็นช่วงการผ่อนปรนมาตรการ ขอให้ทุกคนอดทน ใส่หน้ากากทุกครั้ง รักษารักษาระยะห่างทางสังคม หมั่นทำความสะอาด ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ค้นหาโรคไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงและสถานที่เสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งให้สถานประกอบกิจการกิจกรรมที่กลับมาเปิดบริการปฏิบัติตามมาตรการ และข้อแนะนำเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 2