ไม่พบผลการค้นหา
ทางการฮ่องกงตัดสิทธิผู้สมัครชิงเก้าอี้ในสภานิติบัญญัติฝ่ายประชาธิปไตย 12 คน รวมถึง 'โจชัว หว่อง' นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชื่อดัง ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองยิ่งขึ้น

รัฐบาลฮ่องกงประกาศตัดสิทธิผู้สมัครชิงเก้าอี้ในสภานิติบัญญัติในการเลือกตั้งที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือน ก.ย.นี้ทั้งหมด 12 คน ในจำนวนนี้มี 'โจชัว หว่อง' และ 'เลสเตอร์ ชุม' นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยให้เหตุผลว่า ผู้สมัครไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ในสภา 

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า ผู้ที่ไม่เหมาะสมจะทำหน้าที่ในสภานิติบัญญัติ ได้แก่คนที่เคลื่อนไหวหรือส่งเสริมให้ฮ่องกงเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ ถูกแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกงโดยรัฐบาลต่างชาติ แสดงออกว่าคัดค้านหลักการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเจ้าหน้าที่จีนแผ่นดินใหญ่ และแสดงออกว่าตั้งใจจะใช้หน้าที่ของสมาชิกสภานิติบัญญัติในการลงมติคว่ำร่างกฎหมายใดๆ ก็ตามที่รัฐบาลฮ่องกงเสนอ เพื่อบีบบังคับให้รัฐบาลยอมรับข้อเสนอทางการเมือง

ทางการฮ่องกงยังระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสิทธิผู้สมัครเป็นการตัดสินใจที่ไม่ขัดกับกฎหมายพื้นฐาน ซึ่งเปรียบได้กับรัฐธรรมนูญของฮ่องกง ไม่ถือเป็น “การเซนเซอร์ทางการเมือง” จำกัดเสรีภาพในการแสดงออกหรือกดขี่สิทธิในการลงสมัครเลือกตั้งอย่างที่บางคนกล่าวหา และทางการฮ่องกงอาจตัดสิทธิผู้สมัครอีกหลายคน

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายค้านต่างคาดหวังว่าจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ เนื่องจากมีคนเข้าร่วมลงเสียงในไพรมารีของฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยถึง 600,000 คน เพียงไม่นานหลังจากที่มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทั้งภายในและนอกฮ่องกงว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงที่เคยถูกรับรองไว้ในกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

โจชัว หว่อง แสดงความเห็นเกี่ยวกับการตัดสิทธิผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยว่า การตัดสินครั้งนี้แสดงให้เห็น “ไม่เคารพเจตจำนงของชาวฮ่องกงโดยสิ้นเชิง” และเป็นการ “เหยียบย่ำเสาหลักสุดท้ายของฮ่องกงทำลายการปกครองตนเอง”

ด้านพรรคพลเมือง หนึ่งในพรรคฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยที่มีสมาชิกถูกตัดสิทธิลงเลือกตั้งระบุว่า การตัดสิทธิครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิของชาวฮ่องกงในการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่พยายามจะปิดปากฝ่ายค้าน ไม่เพียงแต่ริบสิทธิเสรีภาพชั้นพื้นฐานที่ชาวฮ่องกงทุกคนเคยมีภายใต้กฎหมายพื้นฐาน แต่ยังพยายามจะ “ขับเคลื่อนความหวาดกลัวและการกดขี่เข้าไปสู่หัวใจ” ของชาวฮ่องกงและชาวฮ่องกงไม่ควรปล่อยให้รัฐบาลจีนทำได้สำเร็จ

การตัดสิทธิสมาชิกพรรคพลเมืองถือเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายไม่คาดคิด เนื่องจากพรรคพลเมืองเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยสายกลาง แตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่สนับสนุนแนวทางการต่อสู้ประชาธิปไตยแบบประจันหน้ามากกว่า

คริส แพทเทน ผู้ว่าการฮ่องกงชาวอังกฤษคนสุดท้ายก่อนส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีนแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนปฏิบัติการ “กวาดล้างทางการเมืองที่รุนแรง” กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติถูกใช้ตัดสิทธิพลเมืองส่วนใหญ่ของฮ่องกง และปัจจุบันการเชื่อในระบอบประชาธิปไตยกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ถือเป็นพฤติกรรมที่จะนึกถึงในรัฐตำรวจ


ที่มา : BBC, SCMP