ไม่พบผลการค้นหา
เสียงวิจารณ์ 'กองทัพไทย' เลือนหายไม่ทันข้ามเดือน ก็มีการเปิดประตูต้อนรับ 'แขกวีไอพี' อีกครั้ง เป็นทหารจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น เข้าร่วมฝึกซ้อม 'หนุมานการ์เดียน' ขณะที่คนไทยตกค้างต่างแดนยังมีอีกมาก

หลังจากการปล่อยแขกวีไอพี กรณีทหารต่างเมืองสัญชาติอียิปต์เข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. จนเป็นเหตุให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ระยอง ต่างผวากันไปทั่วเมือง แม้ว่าทาง พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก จะออกมารับหน้าชี้แจงว่าไม่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับกองทัพ แต่ไม่สามารถดับอารมณ์ผู้คนได้จนเกิดแฮชแท็ก 'อีแดงกราบตีนคนไทย' ที่มุ่งเป้าไปที่ ผู้บัญชาการกองทัพบก 'พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์' 

สั่งปลด 'บอร์ดสนามมวย' ยกชุด เว้น 'ประธาน' 

ราชิต อรุณรังษี สนามมวย ลุมพินี 7-2.jpg
  • บอร์ดสนามมวยลุมพินี

แน่นอนว่าความดาลเดือดของผู้คนไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะวิกฤตการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่ากองทัพบกไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ย้อนไปเมื่อเดือน มี.ค. 'สนามมวยลุมพินี' ถูกพบว่าเป็นต้นตอของแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ผู้คนต่างวิพากษ์วิจารณ์กองทัพบกที่เป็นผู้รับผิดชอบ เพราะมีการฝ่าฝืนจัดกิจกรรม ขณะที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ส่งหนังสือให้เลื่อนออกไปเสียก่อน แต่กลับถูกเพิกเฉย มีผู้เซ่นสังเวยติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

จนในที่สุดหลังการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 'พล.อ.อภิรัชต์' ได้สั่งปลด กรรมการสนามมวยทั้งหมด รวมถึง พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวย แต่ในสังคมก็มีคำถามกลับว่า 'พล.อ.อภิรัชต์' ประธานอำนวยการสนามมวยเวทีลุมพีนี จะรับผิดชอบอย่างไรแต่ก็ไร้คำตอบ

โมเดลรับแขก

อภิรัชต์ ผบ ทบ สหรัฐ โควิด 23890.jpg
  • ไมตรีสัมพันธ์ทหาร

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกาและคณะได้เดินทางเยือนประเทศไทย โดยมีข้อยกเว้นไม่ต้องกักตัว 14 วัน ตามมารตการป้องกันของรัฐบาล ที่ผู้มีอำนาจต่างออกมาเน้นย้ำว่าให้ประชาชน 'ห้ามการ์ดตก' แต่ผู้นำกองทัพบก กลับชี้แจงว่า การเดินทางเยือนไทยของผู้บัญชาการทหารบก สหรัฐอเมริกาและคณะว่า จะเป็นคณะตัวอย่างที่ทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลพระมงกุฎ รวมถึงเจ้าหน้าที่การบินไทย มาดูแลและดูไว้เป็นโมเดลในอนาคตที่อาจมีคณะอื่นมาเยือนไทย จะได้ปฏิบัติถูกต้องและรู้ว่ามีระเบียบอย่างไร 

ไม่มีภารกิจเกี่ยวข้องกองทัพ ก็ยังเข้ามาไทยได้

ระยอง-เกาะเสม็ด
  • สแกนผู้คนเข้าออกจังหวัดระยอง

แต่แล้วไม่กี่วันก็เกิดเหตุการณ์ที่เกิดจากความผิดพลาดของรัฐบาลอีกครั้ง เมื่อวันที่ 13ก.ค. พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย หนึ่งในนั้นเป็นชาวทหารอียิปต์ เดินทางมาที่สนามบินอู่ตะเภาซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบของกองทัพเรือ และได้เดินทางออกนอกสถานที่กักตัวของรัฐ เป็นเหตุให้เศรษฐกิจเมืองระยองถูกแช่แข็งไปชั่วขณะ

กรณีดังกล่าวทำให้ผู้รับผิดชอบอย่าง ศบค.-กองทัพ ต่างถูกโจมตีอย่างหนักถึงความหละหลวม มีเพียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาระบุว่า "ขอโทษก็แล้วกัน"

เช่นเดียวกับโฆษก ศบค. ที่ออกมาแถลงกราบขอโทษสังคม ขณะที่กองทัพบกนั้น ได้ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่มีภารกิจเกี่ยวข้อง

เลื่อนไม่ได้เพราะความสัมพันธ์ทางทหาร

'กิจกรรมทางทหาร' ได้ถูกจับตามาตั้งแต่การแพร่ระบาดที่สนามมวยลุมพินี จนมาถึงกรณีล่าสุดวันที่ 3 ส.ค. ทหารจากสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวน 71 นาย และเดินทางมาจากญี่ปุ่น 32 นาย แม้ว่า พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) ออกมาการันตีว่าทหารจากต่างแดนต้องกักตัวตามมาตรการสาธารณสุข และชี้แจงถึงเหตุผลที่เลื่อนไม่ได้ว่า เป็นเรื่องของความต่อเนื่องในการฝึกร่วมผสมรหัส “หนุมานการ์เดียน” ที่ดำเนินการมากกว่า 20 ปี 

กลายเป็นการตั้งคำถามของคนในสังคมอีกครั้งว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะซ้ำรอยเมื่อครั้งการพบเชื้อจากทหารอียิปต์หรือไม่

นอกจากนี้ยังมี 'คนไทย' จำนวนมากที่ต้องการเข้ามาในประเทศไทยอีกมากมาย ไม่ว่าจะนักศึกษาและประชาชนที่พำนักอยู่ต่างแดน แต่ไม่สามารถกลับบ้านเกิดได้ เพราะหลายประเทศปิดน่านฟ้า ไม่เว้นแม้แต่สหรัฐฯ

การเดินทาง 'กลับบ้าน' ของคนไทยที่ต้องตกค้างในต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทยและทางการไทย

ส่วนข้อมูลล่าสุดจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า จนถึงวันที่ 30 ก.ค. 2563 มีคนไทยในสหรัฐฯ แจ้งความประสงค์เดินทางกลับไทยภายในวันที่ 31 ส.ค. 2563 ประมาณ 4,412 คน

ภาพสะท้อนว่าการเลือกปฏิบัติโดยอ้างความสัมพันธ์ทางทหารหรือแขกวีไอพี สำคัญกว่าคนไทยไกลบ้าน ยังสะท้อนได้จากชุดข้อมูลตลอดปี 2563 ภายใต้กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า คนไทยราว 1,276,546 คน แสดงความประสงค์จะกลับประเทศไทย ผ่านการลงทะเบียนเพื่อขอจองเที่ยวบินกลับประเทศ แต่ก็มีคนอีกมากที่มีปัญหาด้านค่าใช้จ่าย

110313208_3478059388873722_6597426553489298467_o.jpg