ไม่พบผลการค้นหา
ชาวญี่ปุ่นหลายคนร้องเรียนว่าหน้ากากผ้าที่ได้รับแจกจากรัฐบาลนั้นไม่สะอาด เปื้อนทั้งคราบ ราและแมลง ยิ่งเพิ่มเสียงวิจารณ์จากประชาชนต่อการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล

เพียง 1 สัปดาห์หลังรัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มแจกจ่ายหน้ากากที่สามารถซักและใช้ซ้ำได้ให้ประชาชน ครอบครัวละ 2 ชิ้น ซึ่งใช้งบประมาณ 430 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในยุทธศาสตร์ควบคุมการระบาดของไวรัส ล่าสุด รัฐบาลญี่นก็จำเป็นต้องหาหน้ากากชิ้นใหม่เปลี่ยนให้กับประชาชนบางส่วน หลังมีรายงานว่าหน้ากากบางชิ้นที่แจกไปนั้นไม่สะอาด เปื้อนทั้งคราบ ราและแมลง

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้โพสต์ภาพหน้ากากสีขาว 2 ชิ้นในถุงบรรจุภัณฑ์เดิม โดยมีสิ่งที่เหมือนแมลงเล็กๆ ตัวหนึ่งเกาะอยู่ใกล้กับตะเข็บข้างของหน้ากาก

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนก็โพสต์ภาพการ์ตูนล้อเลียน โดยเป็นภาพวาดหน้ากากเปื้อนคราบ 2 ชิ้น ถูกโยนทะลุกระจกหน้าต่างห้องนอนเข้ามาปลุกชายคนหนึ่งที่กำลังหลับอยู่ให้ตื่น

ประเด็นเหล่านี้นี้ทำให้เกิดแฮชแท็ก '#Abenomask' ขึ้นในโลกออนไลน์ เป็นการล้อคำว่าหน้ากากในภาษาอังกฤษ (mask) ไปกับชื่อยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ 'Abenomics' ของนายกรัฐมนตรี 'ชินโซ อาเบะ'

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันว่าภายในวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.จะส่งหน้ากากเกือบ 30 ล้านชิ้น ให้กับหญิงตั้งครรภ์ หน่วยงานการแพทย์ สถานดูแลผู้สูงอายุและโรงเรียนต่างๆ อย่างไรก็ตาม มีการร้องเรียนเกิดขึ้นแล้ว 1,903 กรณี ว่าได้รับหน้ากากเปื้อนหรือมีตำหนิ ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนจากสตรีที่ตั้งครรภ์

โดยโฆษกกระทรวงสาธารณสุขระบุว่ากำลังสอบถามไปยังผู้ผลิตเพื่ออธิบายว่าปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และขอความร่วมมือในการเปลี่ยนหน้ากากชิ้นใหม่แทนชิ้นที่มีปัญหา  

จนถึงตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในญี่ปุ่นอยู่ที่กว่า 11,500 ราย ขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอาเบะเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้น เนื่องจากหลายคนมองว่าตัดสินใจแก้ปัญหาล่าช้าจากความต้องการหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยผู้นำญี่ปุ่นได้ประกาศนโยบายแจกหน้ากากให้ประชาชน 50 ล้านครัวเรือนเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา ในขณะที่เสียงเรียกร้องให้ล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพิ่มขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายอาเบะได้ขยายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมทั่วประเทศ หลังก่อนหน้านี้ประกาศเพียงแค่ในเมืองใหญ่เท่านั้น  

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ญี่ปุ่นเผชิญปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างชาร์ปถึงกับต้องระงับการขายผ่านออนไลน์จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงใหม่ หลังความต้องการล้นทะลักเว็บไซต์เพียงไม่นานหลังเริ่มรับคำสั่งซื้อเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยชาร์ปได้ตัดสินใจเริ่มผลิตหน้ากากอนามัยเมื่อช่วยปลายเดือนก.พ. หลังมีคำขอจากรัฐบาล และตั้งเป้าขายหน้ากาก 3,000 กล่องต่อวัน หรือคิดเป็นจำนวนรวม 150,000 ชิ้น และหวังเพิ่มความสามารถในการผลิตต่อวันเป็น 500,000 ชิ้น 

ส่วนปัญหาหน้ากากมีสิ่งปนเปื้อนนี้ถือเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่ปลุกเสียงวิจารณ์บนโซเชียลมีเดียต่อโครงการแจกจ่ายหน้ากากของนายกรัฐมนตรีอาเบะ หลังจากก่อนหน้านี้มีเสียงบ่นเรื่องการออกแบบและขนาดที่ไม่พอดี รวมถึงเรื่องการใช้เงินภาษีมาแล้ว ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนวิจารณ์ว่าควรหยุดการแจกหน้ากากแล้วไปตั้งระบบตรวจหาเชื้อที่ดีและกว้างขวางแทน รวมถึงควรจัดหาอุปกรณ์การแพทย์และการสนับสนุนต่างๆ ที่เพียงพอให้กับแพทย์และพยาบาลที่ทำงานอย่างหนัก 

อ้างอิง CNA/Reuters