ไม่พบผลการค้นหา
'มาครง' ย้ำ มหาวิหารนอเตรอดาม เป็นของทุกคน พร้อมเร่งฟื้นฟู ด้านมหาเศรษฐีเจ้าของแบรนด์ดังเตรียมบริจาคเงินช่วยเหลือโครงการบูรณะซ่อมแซม

'เอ็มมานูเอล มาครง' ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้คำมั่นต่อหน้าสื่อมวลชนถึงการฟื้นฟู 'นอเตรอดาม' มหาวิหารยุคกลาง หลังเกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ (15 เมษายน) ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทำลายสถาปัตยกรรมบางส่วนของมหาวิหารไป

นอเตรอดาม

ทีมดับเพลิงต้องใช้เวลาถึง 9 ชั่วโมงในการควบคุมเปลวเพลิง โดยสามารถปกป้องตัวอาคารหินกลางที่ถูกสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมกอธิก รวมถึงหอคอยทั้ง 2 อาคาร แต่ยอดแหลมของตึกรวมทั้งหลังคาได้รับความเสียหายอย่างหนักจนพังลงมา 

ความสูญเสียที่เลวร้าย

มาครง ออกมาให้สัมภาษณ์ช่วงดึกวันจันทร์ว่า "ไม่ได้เกิดสิ่งที่เลวร้ายที่สุดขึ้น" เนื่องจากตัวอาคารหลักยังคงอยู่ พร้อมเตรียมจัดตั้งการสนับสนุนเงินทุนในการบูรณะซ่อมแซมมหาวิหารขึ้น

"นอเตรอดามคือประวัติศาสตร์ วรรณกรรม ส่วนหนึ่งของจิตวิญญาณ สถานที่แห่งงานสำคัญทั้งหมด โรคระบาด สงคราม อิสรภาพ และศูนย์กลางชีวิตของพวกเรา " มาครง กล่าว

มาครงเสริมว่า เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเศร้า และตนเข้าใจเข้ารู้สึกของประชาชนฝรั่งเศส แต่อยากให้มีความหวังไว้ เพราะมหาวิหารแห่งนี้ถูกสร้างมากว่า 800 ปี ท่ามกลางประวัติศาสตร์มากมาย ดังนั้นตนจึงเชื่อว่าจะสามารถบูรณะทุกอย่างกลับคืนมาได้

นอเตรอดาม

มาครงปิดท้ายว่า มหาวิหาร 'เป็นของประชาชนฝรั่งเศสทุกคน' รวมถึงคนที่ไม่เคยไปเยือนมหาวิหารเช่นกัน พร้อมเอ่ยสรรเสริญทีมนักดับเพลิงกว่า 500 ชีวิต ที่ทำงานหนักเพื่อควบคุมสถานการณ์

ความช่วยเหลือหลั่งไหล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ฟรองซัวส์–อองรี ปิโนลต์ ประธานและซีอีโอของ เคอร์ริง กลุ่มธุรกิจสินค้าหรูของฝรั่งเศส รวบรวมแบรนด์เนมหลายยี่ห้อคือ บาลองเซียกา (Balenciaga) อีฟส์ แซงต์–โลรองต์ (Yves Saint-Laurent) บอตเตกา เวเนตา (Bottega Veneta) และ กุชชี (Gucci) ได้มอบเงินถึง 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท เพื่อการบูรณะมหาวิหารจากเหตุการณ์เพลิงไหม้นี้

อ้างอิง; BBC, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: