ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มสังเกตการณ์การเลือกตั้งลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เปรียบเทียบการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. กับการเลือกตั้งครั้งนี้ พบว่าการเลือกตั้งซ่อม "มีความผิดปกติมากกว่า" ส่วนใหญ่เป็นคนข้างนอกเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง

นายเชี่ยวพิรุณ ฉะอ้อน ผู้ประสานงาน We Watch ภาคอีสานตอนกลาง กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น เขต 7 ว่าทางกลุ่มมีอาสาสมัครจำนวน 107 คน กระจายตัวไปปักหลัก 10 ตำบลในอำเภอหนองเรือ และทีมสังเกตการณ์เคลื่อนที่ ในอำเภอมัญจาคีรี พบกรณีพิรุธการทุจริตการเลือกตั้งและการทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน ได้แก่

1. กกต. ไม่อนุญาตให้อาสาสมัครไม่เข้าไปสังเกตการเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งและบริเวณรอบๆ

2. การจัดการมีข้อผิดพลาด ด้านหลังคูหาบางที่ มีลักษณะโปร่งแสงและสังเกตเห็นได้จากด้านหลังราว 10 หน่วยเลือกตั้ง

3. สังเกตเห็นคนที่คล้ายกับหัวคะแนนอยู่รอบๆ หน่วยเลือกตั้งและมีลักษณะพูดคุยกับคนที่มาใช้สิทธิก่อนเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง

4. บอร์ดชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่อผู้เสียชีวิตไปแล้ว รวมอยู่ด้วย 1 รายชื่อ

5. อาสาสมัครถ่ายภาพชายใส่ชุดเครื่องแบบรักษาความปลอดภัยในหน่วยเลือกตั้ง ยืนข้างผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนในคูหา

6. บ้านที่ใกล้หน่วยเลือกตั้งหลังหนึ่งมีธงพรรคการเมืองปักอยู่แล้วมีคนเข้าออกบ่อยและจำนวนมาก แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปและปิดบ้านแล้ว

วีวอช1.jpg

หากเทียบจากสถิติวันนี้พื้นที่อำเภอหนองเรือ พบความผิดปกติในการเลือกตั้งเยอะกว่าอำเภอมัญจาคีรี หากเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ มีความผิดปกติมากกว่า แต่ลักษณะความผิดปกติไม่แตกต่างกัน คือ ส่วนใหญ่เป็นคนข้างนอกเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง

ส่วนตัวนายเชี่ยวพิรุณ มองว่าปัจจัยในความผิดปกติครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการแข่งขันหลักๆ ระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล จึงมีการแข่งขันเพื่อหวังเอาชนะค่อนข้างสูง และจากการที่ทางกลุ่มลงพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมจะพบว่ามีการซื้อเสียง โดยผ่านหัวคะแนนที่เดินไปเคาะประตูแต่ละบ้าน แล้วถามว่าจะเลือกพรรคอะไร ถ้าเลือกพรรคที่เป็นหัวคะแนนจะให้เงินสองรอบ คือ ก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง พร้อมเกณฑ์คนไปฟังปราศรัยและให้เงินค่ากาแฟ

Wittawat-เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น-3.jpg

และจากการที่ทีมข่าววอยซ์ทีวีลงพื้นที่วันนี้ (22 ธ.ค.) สามารถสรุปเหตการณ์คร่าวๆ ได้ดังนี้

09.55 น. ได้รับแจ้งกรณี คุณยายทัน พลเสน่ห์ ถูกกำนันซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหยิบปากกาไปกาเบอร์ 2 แทน ทำให้คุณยายผิดหวังที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์และไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ

10.40 น. We Watch พบเจ้าหน้าที่เข้าไปคอยดูในคูหาเลือกตั้ง ขณะประชาชนกำลังลงคะแนนเสียง ณ คูหาเลือกตั้ง หน่วย 4 หมู่ 4 ศาลาบ้านกุดกว้าง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น

11.45 น. ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์กำนันที่หน่วยเลือกตั้งที่ 17 ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ และเกิดการมีปากเสียงกันระหว่างอาสาสมัครและผู้สังเกตการณ์ของพรรคเพื่อไทยที่พาคุณยายไปแจ้งความ

12.00 น. ได้รับแจ้งว่า ที่บ้านหาด หมู่ 10 ต.บ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ ผู้ใหญ่บ้านเชิญชวนลงคะแนนให้หมายเลข 2 หน้าหน่วยเลือกตั้ง และก่อนหน้านี้หลายวันมีการประกาศจูงใจผ่านเสียงตามสาย แต่ผู้ใหญ่บ้านปฏิเสธ และทางผู้ร้องก็ไม่มีหลักฐาน

14.00 น. หน่วยเลือกตั้งที่ 5 บ้านหนองหอย ต.จรเข้ อ.หนองเรือ เกิดเหตุการณ์ฉีกบัตรเลือกตั้ง โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้งให้ข้อมูลว่าระหว่างที่มีการลงคะแนนเลือกตั้งอยู่นั้น ได้มีนางทองเพ็ชร นีระกุล อายุ 54 ปี เข้ามาลงคะแนนโดยกาเบอร์เสร็จแล้ว ระหว่างที่นางทองเพ็ชรเดินมาเพื่อหย่อนบัตรลงหีบนั้น นางทองเพ็ชร ได้ทำการพับบัตรและรีดบัตรให้เป็นรอย จนบัตรมีรอยฉีกขาด แล้วจึงหย่อนลงไปในหีบบัตร แต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้งเห็นบัตรเลือกตั้งฉีกขาด แต่ทำความเข้าใจกับนางทองเพ็ชรภายหลังว่าเป็นความเข้าใจผิด จึงไม่มีการแจ้งความ

ปิดหีบ8.jpg

14.00 น. นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. เชื่อว่ากำนันไม่น่ากาบัตรเลือกตั้งแทนยายทันเนื่องจากรู้กฎหมายอยู่แล้ว

14.30 น. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อ กกต. จังหวัดตรวจสอบกรณีกำนันกาบัตรเลือกตั้งแทน ยายทัน พลเสน่ห์ แต่พบว่ามีธงหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคพลังประชารัฐ ปักอยู่โต๊ะเจ้าหน้าที่มีข้อความว่า ‘กาเบอร์2’ นายธิราวุฒิ สายสุด พนักงานสืบสวนสอบสวนคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เจ้าของโต๊ะชี้แจงว่าให้เจ้าหน้าที่ไปสืบสวนสอบสวนมาได้ธงมาไม่รู้ว่าเอามาเสียบไว้เมื่อใด

15.00 น. We Watch โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบอยู่ในคูหาขณะที่ประชาชนใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งซ่อม ขอนแก่น

ก่อนเวลา 16.00 น. นายจักรธร โงะบุดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง ไปให้ปากคำที่สำนักงานตำรวจภูธรอำเภอหนองเรือ และกลับมาปฎิบัติหน้าที่ตามปกติก่อนปิดหีบเลือกตั้ง

ก่อนเวลา 16.00 น. We Watch พบหลายหน่วยเลือกตั้งในอำเภอหนองเรือเก็บคูหาก่อนหมดเวลา 17.00 น.

16.30 น. ประธาน กกต. นายอิทธิพร บุญประคอง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ยืนยัน กกต. จังหวัดตรวจสอบแล้วเบื้องต้นไม่พบว่ากำนัน กาบัตรเลือกตั้ง แทนยายทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: