ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) ว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมสอดแนมที่บันทึกภาพทำเนียบขาว อาคารกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ที่ฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ก

คำกล่าวอ้างในครั้งนี้ของทางการเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนืออ้างว่าตัวเองประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกขึ้นสู่อวกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าออกแบบมาเพื่อใช้ติดตามความเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

นับตั้งแต่การประกาศอ้างความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนม สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้รายงานว่า ดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือสามารถถ่ายภาพเมืองและฐานทัพทหารในเกาหลีใต้ เกาะกวม และอิตาลี นอกเหนือไปจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

อย่างไรก็ดี จนกระทั่งตอนนี้ เกาหลีเหนือยังไม่ได้เปิดเผยภาพใดๆ ที่ตัวเองอ้างว่าสามารถบันทึกได้จากดาวเทียมสอดแนม ส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงกันว่าดาวเทียมสอดแนมดวงใหม่ของเกาหลีเหนือนี้ มีความสามารถในทางยุทธวิธีมากน้อยเพียงใด

ในทางตรงกันข้าม เกาหลีใต้ออกมาระบุเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) ว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกของเกาหลีใต้ บนจรวดฟอลคอน 9 ของสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดการปล่อยตัวในวันที่ 30 พ.ย. จะต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากเหตุผลด้านสภาพอากาศ ในขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ระบุว่าพวกเขายังไม่สามารถตรวจสอบขีดความสามารถด้านดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือได้ 

ในอีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือได้เข้าสู่วงโคจรแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับคำกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือ ถึงการบันทึกภาพสถานที่สำคัญของสหรัฐฯ พร้อมกันนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าภาพถ่ายอาคารสำคัญของประเทศสามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ตทั่วไป

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยเผยแพร่ภาพถ่ายแบบพาโนรามาของใจกลางกรุงโซล หลังจากการปล่อยจรวดในเดือน ธ.ค. 2565 โดยเกาหลีเหนืออ้างในครั้งนั้นว่า การยิงจรวดเป็นการทดสอบการควบคุมดาวเทียม การถ่ายภาพ และการเชื่อมโยงข้อมูลสำหรับดาวเทียมลาดตระเวนทางทหารในขั้นท้ายสุด ทั้งนี้ ภาพถ่ายที่เกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถบันทึกได้เมื่อวันอังคาร เป็นชุดภาพล่าสุดที่สำนักข่าว KCNA รายงานว่าเป็น "พื้นที่เป้าหมายหลัก"

รายงานระบุว่า คิมยังได้ตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมของฐานทัพอากาศแอนเดอร์เซนในดินแดนกวมของสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่พื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก และอู่ต่อเรือและฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ ในนอร์ฟอล์กและนิวพอร์ต ซึ่ง KCNA รายงานว่าเกาหลีเหนือพบเห็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ 4 ลำ และเรือบรรทุกเครื่องบินของสหราชอาณาจักร 1 ลำ อย่างไรก็ดี ภาพที่เกาหลีเหนือกล่าวอ้างว่าสามารถบันทึกได้ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมาแต่อย่างใด

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ประณามการปล่อยดาวเทียมสอดแนมดังกล่าวของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าการปล่อยดาวเทียมสอดแนมโดยเกาหลีเหนือนั้น เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธใดๆ


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/north-koreas-kim-received-photos-taken-by-spy-satellite-white-house-pentagon-2023-11-27/?fbclid=IwAR2yp2j97b41865jG0jLPHgf6HHtoWxDlwDU0zHAdgRzBgoxo-5K7kj7hxc