ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสหภาพยุโรปทั้ง 27 ชาติ อนุมัติชุดความช่วยเหลือมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท) สำหรับยูเครน หลังจากที่ฮังการีล้มเลิกความพยายามในการปิดกั้นข้อตกลงดังกล่าวมาอย่างยาวนาน

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาแสดงความยินดีกับการอนุมัติงบความช่วยเหลือในครั้งนี้ โดยเซเลนสกีกล่าวว่า ชุดความช่วยเหลือนี้จะเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของยูเครนได้ ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจของยูเครนคาดว่ายูเครนจะได้รับความช่วยเหลือชุดแรกจากสหภาพยุโรปในเดือน มี.ค.นี้

ก่อนหน้านี้มีความกังวลกันว่า วิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี จะขัดขวางชุดความช่วยเหลือดังกล่าวอีกครั้ง เช่นเดียวกับที่เคยทำในการประชุมสุดยอดยุโรปเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ออร์บาน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ที่สุดของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในสหภาพยุโรป กล่าวว่าเขาต้องการบังคับให้สหภาพยุโรปคิดทบทวนนโยบายของกลุ่มที่มีต่อยูเครนอีกครั้ง และตั้งคำถามถึงแนวคิดในการมอบเงินทุนให้กับยูเครนในอีก 4 ปีข้างหน้า

คำมั่นสัญญาการจัดหาเงินทุนใหม่ให้ยูเครนของสหภาพยุโรปนี้ มีขึ้นในขณะที่การพิจารณาชุดความช่วยเหลือยูเครนจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนยูเครนชาติใหญ่ที่สุด กำลังได้รับการพิจารณาโดยรัฐสภาสหรัฐฯ อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ชุดงบความช่วยเหลือของสหภาพยุโรปนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับแนวหน้ารบของยูเครน แต่มีไว้สำหรับชีวิตในแนวหลังสงคราม ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามที่มีราคาแพง ในขณะที่รัฐบาลยูเครนยังคงจำเป็นต้องจ่ายเงินบำนาญ เงินเดือนของรัฐ ในระหว่างความขัดแย้งกับรัสเซียที่กำลังดำเนินมาเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว

การประชุมสุดยอดในครั้งนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับอาวุธปืนใหญ่ให้แก่ยูเครน โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปยอมรับว่าทางกลุ่มจะสามารถส่งมอบกระสุนได้เพียง 52% ของกระสุน 1 ล้านนัดที่เคยสัญญาว่าจะส่งให้แก่ยูเครนภายในเดือน มี.ค. โดย ชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่าสหภาพยุโรปมุ่งมั่นที่จะทำให้แน่ใจว่ายูเครนได้รับยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นในการปกป้อง "ประเทศและอนาคตของพวกเขา"

เซเลนสกีกล่าวผ่านวิดีโอปราศรัยว่า สหภาพยุโรป "ได้พิสูจน์แล้วว่าคำพูดของตนมีความสำคัญ และคำมั่นสัญญาต่างๆ ก็ใช้ได้ผลเพื่อผลประโยชน์ของทั้งยุโรป" พร้อมกันนี้ เซเลนสกีกล่าวถึงชุดความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ที่กำลังถูกขัดขวางโดยรัฐสภาสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า การประกาศมอบความช่วยเหลือของสหภาพยุโรปจะส่ง "สัญญาณข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก... ว่าระเบียบโลกที่อิงกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศจะทนทานต่อความท้าทายทั้งหมด"

“ยุโรปกำหนดแนวทางสำหรับกิจการระดับโลก ด้วยความสามัคคี” เซเลนสกีกล่าวเสริม

การประกาศชุดความช่วยเหลือใหม่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากผู้นำยุโรปตกลงที่จะเปิดการเจรจาสมาชิกสหภาพยุโรปกับยูเครนในเดือน ธ.ค. โดยการตัดสินใจดังกล่าวได้รับการยกย่องว่าเป็น “ชัยชนะ” สำหรับยูเครน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-68165971?fbclid=IwAR3qL9HjtzDzBTPP360u_nWK3pFyGtQSgRbxqxQKnGfGh6WRLnzkHMBXFVw