ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลหลายประเทศเตรียมพร้อมอพยพคนออกจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่ญี่ปุ่นประกาศแล้วว่าการเจรจากับรัฐบาลจีนได้ข้อสรุป พร้อมส่งเครื่องบินไปอู่ฮั่น คาดอพยพคนกลับถึงญี่ปุ่นเช้าพรุ่งนี้

โทชิมิตสึ โมเทะกิ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น แถลงข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ข้อสรุปจากการเจรจากับรัฐบาลจีน เรื่องการอพยพพลเมืองญี่ปุ่นออกจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV โดยเครื่องบินออกจากญี่ปุ่นไปเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่นประเมินว่าการอพยพรอบแรกคาดว่าจะลำเลียงคนออกมาได้ประมาณ 200 คน จากคนญี่ปุ่นจำนวน 650 คนที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น แต่หลังจากนั้นจะส่งเที่ยวบินไปเพิ่มเติม พร้อมย้ำว่า ผู้ที่มีอาการไข้สูงจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่อง แต่ให้พักรักษาตัวจนหายก่อน และผู้ที่แสดงอาการระหว่างขึ้นเครื่องบินจะถูกส่งไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลทันทีที่ถึงญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.2563)

ขณะเดียวกัน เครื่องบินญี่ปุ่นที่ถูกส่งไปอพยพพลเรือนในอู่ฮั่น จะลำเลียงอุปกรณ์ป้องกันโรคไปให้ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย ถุงมือ และชุดป้องกันเชื้อโรค

ส่วนสำนักข่าววีโอเอรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ก็เตรียมอพยพพลเมืองอเมริกันออกจากเมืองอู่ฮั่นในวันนี้ (28 ม.ค.) เช่นกัน แต่ชาวอเมริกันที่อยู่ในอู่ฮั่นมีจำนวนมากกว่าหนึ่งพันคน ขณะที่เครื่องบินลำแรกที่ทางการสหรัฐฯ เตรียมไว้คือ เครื่องบินโบอิ้ง 747 ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 250 คนเท่านั้น

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่งยังประกาศในเว็บไซต์ก่อนหน้านี้ว่า การอพยพคนรอบแรกจะเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตของสถานกงสุลในอู่ฮั่น และสมาชิกครอบครัว เป็นผู้เดินทางก่อน ส่วนพลเมืองอเมริกันที่ลงชื่อไว้ว่าจะขอเดินทางกลับประเทศด้วย ทางการสหรัฐฯ จะพิจารณาให้ที่นั่งกับผู้ที่มีความเสี่ยงจะเป็นอันตรายจากการติดเชื้อไวรัสมากที่สุดเดินทางกลับก่อน

AFP-จีนยังคงคำสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่แพร่ระบาด

เมื่อไปถึงสหรัฐฯ แล้ว ผู้อยู่บนเครื่องบินทั้งหมดจะถูกส่งไปยังศูนย์กักกันโรคเพื่อเฝ้าดูอาการ และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกระบวนการนี้จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 14 วัน เท่ากับระยะฟักตัวของโรค ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯ ที่ได้รับการยืนยันไปแล้วก่อนหน้านี้มี 5 ราย พบในรัฐแคลิฟอร์เนียและแอริโซนา โดยทั้งหมดเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น

ส่วนประเทศอื่นๆ ที่เตรียมพร้อมอพยพพลเมืองของตัวเองออกจากอู่ฮั่นเช่นกัน ประกอบด้วย เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ศรีลังกา รวมถึงไทย ที่ประกาศว่าจัดหาเครื่องบินเตรียมไว้แล้ว แต่ยังต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาลจีน เนื่องจากขณะนี้จีนยังคงมาตรการปิดเมืองอู่ฮั่นและอีก 16 เมืองในมณฑลหูเป่ยอยู่ ทำให้มีการควบคุมและสกัดกั้นการเดินทางเข้าและออกอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังสำรวจความเห็นพลเมืองของตัวเองในเมืองอู่ฮั่นว่าต้องการจะอพยพกลับประเทศหรือไม่ ได้แก่ เยอรมนี แคนาดา สเปน และไอร์แลนด์

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียแถลงว่า ขณะนี้มีพลเมืองอินโดนีเซียตกค้างอยู่ในอู่ฮั่นประมาณ 93 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา แต่การอพยพคนกลับประเทศในตอนนี้ อาจจะยัง "เป็นไปไม่ได้" เพราะทางการจีนยังไม่ลดระดับมาตรการปิดเมือง ทำให้มีผู้ตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของประชากรกลุ่มนี้ด้วย

ขณะที่โรงพยาบาล 2 แห่งที่ทางการจีนสั่งเร่งก่อสร้างในหูเป่ยเพื่อรองรับจำนวนผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อและผู้ติดเชื้อทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 2 ถึง 3 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: