ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้แทนพระองค์ อัญเชิญดินพระราชทาน ในพิธีฝังศพของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ โดยมีบุคคลสำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมเคารพศพ

ศพนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียนและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถูกฝังตามพิธีทางศาสนาอิสลาม ที่กุโบร์ ของมัสยิด ท่าอิฐ จังหวัดนนทบุรี เมื่อเวลาประมาณ 14 นาฬิกาวันนี้ หลังถึงแก่อนิจกรรม อายุ 68 ปี เนื่องจากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้แทนพระองค์ อัญเชิญดินพระราชทาน และพวงมาลาพระราชทาน วางหน้าศพของนายสุรินทร์ และพวงมาลาพระราชทานของพระบรมวงศานุวงศ์ด้วย

นอกจากนี้ บุคคลสำคัญทั้งในและต่างประเทศ เช่น นายกลิน ที.เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย พร้อมภริยา เอกอัครราชทูตออสเตรีย ตัวแทนนายกรัฐมนตรี รวมทั้งสมาชิกพรรคการเมือง ร่วมแสดงความเคารพต่อศพนายสุรินทร์

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD) และอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวรำลึกถึง นายสุรินทร์ว่า นับเป็นการสูญเสียบุคคลที่มีสำคัญของอาเซียนและสังคมโลกอย่างกะทันหัน เพราะสิ่งที่นายสุรินทร์วางรากฐานไว้ มีความสำคัญและมีความหมาย ยากที่จะหาคนขับเคลื่อนงานอาเซียนในระดับดังกล่าวได้ 

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายสุรินทร์ ได้รับการยอมรับทั้งจากในและต่างประเทศ ด้านความรู้ ความสามารถ และความมีอัทธยาศัยดีตามแบบคนไทย จนถูกยกย่องเรียกว่า " Prince สุรินทร์ "

ขณะที่ต่างประเทศ เช่น กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยนางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวง กล่าวยกย่องนายสุรินทร์ จากผลงานที่ทำไว้ และบอกว่า นายสุรินทร์ เป็นผู้ศรัทธาต่อคุณค่าประชาธิปไตยที่แท้จริง

นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย บอกว่า ถือเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญของไทยและของโลก และก่อนหน้านี้ได้เคยยกย่องว่า นายสุรินทร์ เป็นปูชนียบุคคล รัฐบุรุษ นักการศึกษา ผู้นำ และผู้มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล 

เช่นเดียวกับ สำนักงานเลขาธิการสมาคมอาเซียน ระบุถึงการสูญเสีย นายสุรินทร์ นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของประเทศไทยและประชาคมอาเซียน