ไม่พบผลการค้นหา
ช่วงสงกรานต์ที่แดดจ้าในประเทศไทย ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับพายุโซนร้อนที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและแผ่นดินถล่ม เสียชีวิตและสูญหายนับร้อย อพยพพลัดถิ่นนับแสนคน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทหารและเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์เร่งค้นหาผู้สูญหาย 103 คน หลังจากพายุโซนร้อน ‘เมกี (Megi)’ พัดผ่านพื้นที่ภาคกลางของจังหวัดเลย์เต สร้างความเสียหายให้กับหลายชุมชน เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์กล่าวว่า ดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 138 ราย และในขณะนี้มีผู้พลัดถิ่นมากกว่า 162,000 คน

ผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกฝังอยู่ใต้ดินถล่ม บางส่วนจมน้ำ ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 101 คนอยู่ในเมืองเบย์เบย์ พื้นที่ภูเขาของจังหวัดเลย์เต มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 คน นอกจากนี้ในเมืองอาบูย็อก ดินถล่มคร่าชีวิตผู้คนไป 31 ตำรวจและหน่วยงานภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 3 คนในเมืองเซบูและซามาร์ และอีก 3 คนจมน้ำเสียชีวิตในเมืองอื่นๆ

Reuters ASIA-STORM-PHILIPPINES.JPGReuters ASIA-STORM-PHILIPPINES.JPGReuters ASIA-STORM-PHILIPPINES.JPGReuters ASIA-STORM-PHILIPPINES.JPG


หน่วยทหารของกองทัพบกในจังหวัดเลย์เตโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือจะดำเนินต่อไป และในเขตคันตังโนสของเมืองเบย์เบย์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก พร้อมระบุว่า “บ้านเรือนและที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย ครอบครัวและบุคคลสูญหาย การสื่อสารไม่เสถียร”

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ที่เกิดดินถล่มทันที เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปลอดภัยจากฝนตกและดินสไลด์

เมกีเป็นพายุไซโคลนลูกแรกในปีนี้ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ที่โดยปกติต้องเจอกับพายุโซนร้อนเฉลี่ย 20 ลูกต่อปี



ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/philippine-storm-death-tolls-climbs-123-army-aids-search-2022-04-14/

https://www.voanews.com/a/cyclone-megi-leaves-at-least-138-dead-in-philippines-/6529463.html

ที่มาภาพ: Reuters