ไม่พบผลการค้นหา
อดีต กกต. สรุป 8 ข้อบกพร่องรัฐธรรมนูญ 2560 วอนช่วยกันบอกให้ได้ยินถึงคนหูตึง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ใครบอกยังไม่พบข้อบกพร่องรัฐธรรมนูญฉบับนี้

1. ระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว ทำให้การเลือกตั้งผิดเพี้ยน คนเลือกไม่ได้เลือก ส.ส. แต่เลือกพรรค เลือกนายกฯ เป็นหลัก (ดูจาก คะแนนที่ พลังประชารัฐได้ จากการชู พลเอกประยุทธ์ และ อนาคตใหม่ได้ จากการชูธนาธร)

2. ระบบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อผิดเพี้ยน พรรคจิ๋วที่ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ย กลับได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเข้าสภา ทำให้มีพรรคการเมืองหนึ่งเสียงในสภาทั้งๆ ที่ได้คะแนนรวมทั้งประเทศต่ำกว่า 71,000 คะแนนถึง 11 พรรค

3. ทำให้รัฐบาลหลังการเลือกตั้ง เป็นรัฐบาลที่ขาดเสถียรภาพ ประกอบด้วยพรรคร่วมรัฐบาลถึง 19 พรรค หนำซ้ำยังเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำที่พร้อมจะไปได้ตลอดเวลา เวลาลงมติทุกครั้งต้องลุ้นแบบใจหายใจคว่ำ เวลาเลือกตั้งซ่อม ต้องสวดมนต์ภาวนาไม่ให้แพ้ฝ่ายค้าน

4. การให้ ส.ส. มีเอกสิทธิ์ในการลงคะแนนโดยไม่จำเป็นต้องตามมติพรรค เปิดช่องทางให้ซื้อขายตัว ส.ส. โดยไม่เกรงกลัวถูกขับออกจากพรรค เพราะยังไม่ขาดสมาชิกภาพหากสามารถหาพรรคใหม่ได้ภายใน 30 วัน เข้าทำนองเตะหมูเข้าปากหมา ระบบพรรคการเมืองก็อ่อนแอ

5. ปัญหาการตีความรัฐธรรมนูญมากมาย เนื่องจากไม่เขียนให้ชัด เช่น ส.ส.ถูกจำคุกถือว่าขาดสมาชิกภาพหรือไม่ พรรคที่ยุบพรรคตัวเอง เวลาไปอยู่พรรคใหม่เป็นลำดับที่เท่าไรของบัญชีรายชื่อพรรคใหม่ ส.ส.ที่ถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนว่าทำสื่อแต่จริงๆ ไม่ได้ทำถือว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ ฯลฯ

6. มี กลไก ส.ว. ที่กลายเป็นสภาค้ำจุนอำนาจรัฐบาลจากซีกฟากที่แต่งตั้งตัวเองเข้ามา ไม่ใช่มี ส.ว. เพื่อเป็นสภาผู้ทรงวุฒิ ที่มาเติมเต็มการทำงานของรัฐสภา

7. การกำหนดคุณสมบัติและวิธีการได้มา ซึ่งองค์กรอิสระขั้นมหาเทพ กลับกลายเป็นข้อจำกัดในการได้คนดีคนเก่งมาทำงานอย่างแท้จริง แต่กลายเป็นสุสานของข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุ

8. การออกแบบกลไกในการแก้ที่ยากเย็น แค่แก้วิธีการแก้ ก็ยังต้องมี ส.ว.1 ใน 3 เห็นชอบทั้งในวาระ 1 และ วาระ 3 และยังต้องไปผ่านประชามติ เหมือนขายของที่ไร้คุณภาพแถมยังบอกไม่มีประกันและไม่รับคืน

เอาเบื้องต้นแค่นี้ก่อน ใครเห็นจุดไม่ดีตรงไหนช่วยกันบอกให้ได้ยินไปถึงคนหูตึง