ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.ทบ. เผยยุติส่งทหารไปฝึกร่วมมิตรประเทศ หลัง 9 ทหารไทยติดโควิด-19 มาจากสหรัฐฯ ยอมรับไม่ปลอดภัย แม้ป้องกันดี ถือเป็นบทเรียน ด้าน ผบ.ทบ.กำชับรักษาคนป่วยให้หายดี พร้อมป้องกันแพร่ระบาดเพิ่ม

สำนักข่าวไทย พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีทหารไทยจากกองร้อยทหารราบ RTA Combat Team กำลังผสมจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 3 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 9 นายจากทั้งหมด 151 นาย ภายหลังเดินทางกลับจากการฝึกผสมรหัส Lightning Forge 2020 ที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กองทัพบกได้สั่งชะลอเรื่องการฝึกร่วมทั้งหมดเอาไว้ก่อน ยกเว้นเพียงบางส่วนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปฝึกร่วม แต่ขณะนี้กองทัพบกกำลังพิจารณาให้ชะลอการฝึกร่วมผสมทั้งหมด เพราะต้องยอมรับว่ายังไม่มีความปลอดภัย

"เมื่อทหารเราติดเชื้อกลับมาแล้ว ต้องยอมรับสภาพว่าเป็นเรื่องของข้อเท็จจริงว่าอะไรต่างๆ ยังไม่มีความสมบูรณ์ในการป้องกัน และถือเป็นบทเรียนที่เราต้องรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้กำลังพลของเราแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาจนกว่าจะหายดีและผลตรวจเป็นลบจึงจะอนุญาตให้กลับบ้าน ส่วนคนที่ไม่ติดเชื้อเมื่อกักตัวครบ 14 วันแล้วไม่มีอาการจะอนุญาตให้กลับบ้านได้" พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ทหารชุดนี้จะต้องกลับไปเข้ารับการตรวจสอบและประเมินผลการฝึก ณ JRTC Fort Polk ที่รัฐหลุยเซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือน ก.ย.-ต.ค. นี้หรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าจะไม่เดินทางไปและมีความจำเป็นต้องทบทวน รวมถึงชะลอเอาไว้ก่อน ในขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกเน้นย้ำให้สอบสวนให้มีความชัดเจน และรักษากำลังพลที่ป่วยให้หายเป็นปกติ รวมถึงการรักษามาตรการไม่ให้แพร่ระบาดเพิ่มเติม โดยเฉพาะการกักตัวอยู่ใน State Quarantine จะต้องเคร่งครัด

"ส่วนเรื่องยุทโธปกรณ์ที่นำไปฝึกร่วมผสมก่อนหน้านี้ได้ทำความสะอาดตามมาตรการป้องกันโรค และส่งคืนเข้าคลังอาวุธเรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ในส่วนของกำลังพลที่เหลือที่กักตัวอยู่ใน State Quarantine ตอนนี้สุขภาพแข็งแรง โดยทางแพทย์ได้เตรียมสวอป เทสต์ตรวจทุกคนที่เหลืออีกครั้งในวันที่ 2 ส.ค.นี้ เพราะเป็นห่วงว่าเชื้อโรคจะแฝงตัว ขณะที่คนที่ติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง" พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอให้กองทัพบกชะลอการส่งกำลังพลไปฝึก หลังมีทหารติดเชื้อกลับมา พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบกรับฟังอยู่แล้วแม้จะไม่มีการทักท้วง แต่จากวิจารณญาณของกองทัพบกมีความรอบคอบเรื่องนี้อยู่แล้ว สิ่งไหนที่จะมีความเสี่ยงจะไม่ดำเนินการ

เมื่อถามว่า จะส่งผลกระทบต่อการสับเปลี่ยนกำลังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดานผลัดที่ 1 และผลัดที่ 2 ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.นี้หรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า กำลังติดตามอยู่ และรับทราบว่าการป้องกันโรคของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดานผลัดที่ 1 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และยังไม่มีกำลังพลติดเชื้อ แต่กำลังพลผัดที่ 2 ที่จะเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลังต้องเรียนรู้วิธีการป้องกันที่สูงขึ้นไปอีก และต้องมีหลักประกันที่สูงขึ้นด้วย เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยงในการปฏิบัติภารกิจทางทหาร จึงต้องป้องกันสูงสุด โดยเฉพาะในพื้นที่ที่กำลังพลต้องปฏิบัติงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จำเป็นที่จะต้องเพิ่มมาตรการป้องกันตนเองให้มากขึ้น

"ต้องไปดูว่าจะเพิ่มขีดความสามารถในส่วนไหน รวมถึงเครื่องมือการป้องกัน หรือเพิ่มขีดความสามารถในการล้างสารปนเปื้อน โดยเฉพาะการปฏิบัติงานร่วมกับพลเรือนต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่จะต้องเตรียมเพิ่มเติมให้กับผลัด 2 คือ 1.ชุดอุปกรณ์เครื่องป้องกันพีพีอีรายบุคคลเพิ่มเติม 2.เครื่องล้างสิ่งปนเปื้อน 3.ระบบแพทย์และสาธารณสุขที่ต้องเตรียมอุปกรณ์เพิ่มเติม" พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง