ไม่พบผลการค้นหา
ผลชันสูตรซากพะยูนบริเวณพื้นที่แหลมไม้ตาย จ.พังงา พบสาเหตุการตายเกิดจากติดเครื่องมือประมง นับเป็นพะยูนตัวที่ 21 ที่ตายในปีนี้

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า จากการรายงานผลการชันสูตรซากพะยูน โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ที่พบลอยอยู่ในทะเลบริเวณพื้นที่แหลมไม้ตาย บ้านทุ่งรัก อ.คุระบุรี จ.พังงา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผ่านมา โดยซากพะยูนขณะพบมีสภาพเน่ามาก และพบอวนพันรัดลำตัว จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบเป็นซากพะยูนวัยเด็ก เพศเมีย ความยาวลำตัว 1.46 เมตร น้ำหนัก 53 กิโลกรัม สภาพซากมีผิวหนังหลุดลอก ลำไส้บางส่วนทะลักออกจากทวาร และพบรอยอวนพันรัดบาดลึกลงไปในชั้นผิวหนังบริเวณรอบลำตัวส่วนอกและส่วนหัว ส่วนของอวัยวะภายในพบอวัยวะส่วนใหญ่มีสภาพเน่าจึงไม่พบรอยโรคที่สำคัญ 


303128.jpg


ขณะที่ ระบบทางเดินหายใจพบของเหลวคั่งอยู่ในแขนงหลอดลมทั้ง 2 ข้าง คาดว่า มีการสำลักน้ำก่อนเสียชีวิต และด้านระบบทางเดินอาหารพบหญ้าทะเลอัดแน่นภายในกระเพาะและมีอาหารอยู่ตลอดในส่วนของลำไส้ ซึ่งบ่งชี้ว่าพะยูนดังกล่าวสามารถหาอาหารกินเองได้ปกติ สาเหตุการตายมาจากการติดเครื่องมือประมง นับเป็นพะยูนตัวที่ 21 ที่ตายในปีนี้ (2562)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง