ไม่พบผลการค้นหา
วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลให้อุปกรณ์ในการป้องกันโรคและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้ติดเชื้อขาดแคลนทั่วโลก บริษัทต่างๆ จึงพยายามคิดค้นนวัตกรรมที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้

โควิด-19 โรคระบาดที่ทำให้มีปัญหาทางระบบทางเดินหายใจ ส่งผลกระทบต่อคนมากกว่า 500,000 คนทั่วโลก ในเคสที่เป็นหนัก ปอดจะเต็มไปด้วยของเหลว ทำให้ผู้ป่วยหายใจเองลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ด้านสาธาณสุขทั่วโลกจึงเรียกร้องให้ภาคเอกชนปรับเปลี่ยนสายการผลิตชั่วคราวเพื่อผลิตเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ป้องกันโรคต่างๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการสำหรับการต่อสู้กับโรคระบาดในครั้งนี้


เครื่องช่วยหายใจ

ก่อนหน้านี้ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ต่อสายถึงเจมส์ ไดสัน เจ้าของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นชื่อเรื่องเครื่องดูดฝุ่นและไดร์เป่าผม เพื่อขอความช่วยเหลือในการผลิตเครื่องช่วยหายใจ หลังจากนั้นเพียง 10 วัน ไดสันประกาศว่าได้ออกแบบและผลิตเครื่องช่วยหายใจ “โคเวนท์” ซึ่งจะพร้อมใช้ภายในเดือนเม.ย.นี้ และไดสันจะบริจาคเครื่องช่วยหายใจ 5,000 เครื่องให้นานาชาติต่อสู้กับโควิด-19 ด้วย

ขณะที่รัฐบาลเวลส์ก็เพิ่งรับรองให้มีการผลิตเครื่องช่วยหายใจของบริษัทวิศกรรมอัมมานฟอร์ด ซึ่งออกแบบจากประสบการณ์ทางการทหารของดร.รีส โธมัส ที่ปรึกษาอาวุโสจากโรงพยาบาลกลังวิลี โดยใช้ชื่อว่า เครื่องช่วยหายใจฉุกเฉินโควิด 

ด้านบริษัทจีอีเฮลธ์แคร์และฟอร์ดมอเตอร์ก็ร่วมกันกันผลิตเครื่องช่วยหายใจเช่นกัน เช่นเดียวกับบริษัทแอร์บัส, ซีเมนส์, ฟิลิปส์, เมดโทรนิก และบีเออีซิสเต็มส์ ที่เข้าร่วม Ventilator Challenge เพื่อแข่งกันผลิตเครื่องช่วยหายใจให้กับระบบสาธารณสุข


หน้ากากดำน้ำสู่หน้ากากเชื่อมเครื่องช่วยหายใจ

ที่ผ่านมา เดแกธลอน บริษัทค้าปลีกอุปกรณ์กีฬาได้พัฒนาหน้ากากอีซีบรีธสำหรับการดำน้ำแบบสนอร์เกิล แต่เมื่อโควิด-19 ระบาด แพทย์ชาวอิตาลีได้นำนวัตกรรมนี้มาใช้ในช่วงที่มีผู้ป่วยล้นวอร์ดผู้ป่วยขั้นวิกฤตที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เดแกธลอนนำไฟล์ดีไซน์ดิจิทัลให้บริษัทอิสอินโนวาพิมพ์สามมิติวาล์วที่จะเชื่อมต่อหน้ากากเข้ากับเครื่องช่วยหายใจของโรงพยาบาล โดยมีรายงานล่าสุดระบุว่า มีผู้ป่วยใช้หน้ากากประยุกต์นี้แล้ว 500 คน



เครื่องอัดอากาศแรงดันบวก หรือ CPAP

นอกเหนือจากเครื่องช่วยหายใจแล้ว วิศวกรจากจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จากยูซีแอลเอชและบริษัทเมอร์ซีเดสฟอร์มูลาวัน พัฒนาเครื่องอัดอากาศแรงดันบวก หรือ CPAP ซึ่งมีหน้าที่ส่งออกซิเจนไปสู่ปอดได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หากทดสอบการใช้งานสำเร็จแล้ว ก็คาดว่าจะสามารถผลิต CPAP มาใช้ได้มากถึงวันละ 1,000 เครื่องต่อวันภายในสัปดาห์หน้า


ผ้าปิดปากป้องกันไวรัส

ในขณะที่หน้ากาก N95 กำลังขาดแคลนอย่างหนัก การให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทำงานโดยไม่มีหน้ากากเหล่านี้เปรียบเสมือนการส่งทหารไปรบโดยไม่มีหมวกและเกราะป้องกัน บริษัทไวรัสเตติกชิลด์ บริษัทผลิตน้ำยาเคลือบป้องกันไวรัส ได้พัฒนาผ้าปิดปากป้องกันไวรัส เพื่อให้บุคคลากรทางการแพทย์ใช้


หน้ากากนาโนแฮ็ก

ด้านบริษัท คอปเปอร์ 3ดี บริษัทเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวขาญด้านอุปกรณ์ป้องกันจุลชีพในสหรัฐฯ และชิลี ได้เผยแพร่ไฟล์ต้นแบบการพิมพ์สามมิติ เพื่อให้คนที่มีเครื่องพิมพ์สามมิติพิมพ์หน้ากากนาโนแฮ็กไว้กรองอนุภาคที่อาจมีไวรัสเกาะอยู่ อย่างไรก็ตาม คอปเปอร์ 3ดี ระบุว่า การพิมพ์หน้ากากนี้ควรจะเป็นมาตรการสุดท้าย เมื่อไม่มีหน้ากากที่วางขายกันทั่วไปแล้ว เพราะไฟล์หน้ากากนี้ยังไม่ได้ถูกทดสอบและรับรองทางการแพทย์ว่าสามารถป้องกันไวรัสโคโรนาได้ แต่การใช้หน้ากากนี้ก็อาจจะดีกว่าไม่มีหน้ากากให้ใช้เลย


แขนติดด้ามประตู

หลังจากที่ภรรยาของวิน กริฟฟิธส์ไปโรงพยาบาล และต้องใช้มือจับด้ามจับประตูหลังจากที่เธอล้างมือแล้ว กริฟฟิธส์จึงได้ออกแบบ “แขน” สำหรับติดกับด้ามจับประตู เพื่อให้ทุกคนสามารถเปิดประตูได้โดยไม่ต้องใช้มือจับ จากนั้น เขาได้เผยแพร่ไฟล์สำหรับพิมพ์สามมิติให้ทุกคนดาวน์โหลดได้ฟรี โดยเขาหวังว่า โรงพยาบาลท้องถิ่นและสถานที่สาธารณะจะนำผลงานการออกแบบของเขาไปใช้

 

 ที่มา : World Economic Forum, BBC