ไม่พบผลการค้นหา
หูเป่ยยืนยัน ​ยอดตาย 'โคโรนาไวรัส' เพิ่มอีก 15 ราย รวมเป็น 41 ราย ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ในอู่ฮั่นกำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบาก ทั้งด้วยจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษา การไม่มีทรัพยากรมากพอ และความปลอดภัยของตัวเอง และการเสียชีวิตของแพทย์รายแรก

CNN รายงานว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขของมณฑลหูเป่ยยืนยันขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCov) เพิ่มอีก 15 รายแล้ว ทำให้ขณะนี้ ยอดเสียชีวิตโดยรวมพุ่งสูงถึง 41 รายในจีนแผ่นดินใหญ่ 

สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นอย่างหนักเมื่อบุคคลากรทางการแพทย์กำลังประสบความยากลำบากอย่างมากในการรับมือกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้มีผู้คนจำนวนมากปฏิเสธที่จะเดินทางไปยังโรงพยาบาลเนื่องจากความวุ่นวายอย่างหนักที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลแน่นขนัดไปด้วยผู้ป่วยที่มีอาการไข้ขึ้นสูง และโรงพยาบาลไม่มีเตียงพอสำหรับรองรับผู้ป่วย 

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานยืนยันยอดผู้ป่วย 'โคโรนาสายพันธุ์ใหม่' แตะ 1,287 ราย โดยมีผู้ป่วยขั้นวิกฤติ 237 ราย จากสถิติเมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์ (24 ม.ค.)

ซินหัวระบุว่า สถานการณ์โรคปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 ราย โดยในจำนวนนี้ มีผู้ป่วย 39 รายที่อยู่ในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน 1 รายในมณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของของจีน และอีก 1 รายในมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อทั้งหมด 1,965 ราย และมีผู้ป่วยที่หายดีจนได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลแล้ว 38 ราย

ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงของวันศุกร์ มีการยืนยันพบผู้ป่วยใหม่ 444 รายและผู้ต้องสงสัยว่าเป็นโรคใหม่ 1,118 ราย ขณะที่ 16 รายเสียชีวิตจากโรคร้ายนี้

โรคดังกล่าวยังได้แพร่กระจายไปยังมณฑลชิงไห่ ทำให้จำนวนมณฑลที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30 แห่ง

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนระบุว่า มีผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้งหมด 15,197 ราย โดยในจำนวนนี้ มีผู้ที่อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ทางการแพทย์ 13,967 ราย ขณะที่อีก 1,230 รายได้รับการวินิจฉัยว่าปกติและถูกปล่อยตัวแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้ป่วยอีก 10 รายในเขตปกครองพิเศษของจีน อันได้แก่ ฮ่องกง 5 ราย ไต้หวัน 3 ราย และมาเก๊า 2 ราย

ในต่างประเทศยังมีการรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วดังนี้ ประเทศไทย (4 ราย รวมถึง 2 รายที่หายดีแล้ว), ญี่ปุ่น (2 ราย รวมถึง 1 รายที่หายดีแล้ว), ฝรั่งเศส (3 ราย), สิงคโปร์ (3 ราย), สาธารณรัฐเกาหลี (2 ราย), สหรัฐอเมริกา (2 ราย), เวียดนาม (2 ราย), เนปาล (1 ราย) และออสเตรเลีย (1 ราย)

SCMP เผยว่า 1 ในผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าคือ เหลียง อู่ด้ง (Liang Wudong) ศัลยแพทย์จากโรงพยาบาลซินหัวที่ตั้งอยู่ในมณฑลหูเป่ย เสียชีวิตเวลา 07.00 น. ของวันนี้ (25 ม.ค.) จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วยวัย 62 ปี หลังถูกพบว่าเข้าข่ายเป็นผู้ติดเชื้อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สาธารณสุขอู่ฮั่นออกแถลงการณ์ระบุว่าขณะนี้โรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่นกำลังขาดแคลนเตียงสำหรับผู้ป่วยอย่างหนัก และทุกโรงพยาบาลต้องรับมือกับคิวของผู้ป่วยยาวเหยียดตลอดทั้งวันทั้งคืน เพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้ ทางการอู่ฮั่นประกาศให้ 7 โรงพยาบาลหลักเปิดให้บริการในการรักษาผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เท่านั้น และจะจัดเตรียมเตียงผู้ป่วยกว่า 3,000 เตียงสำหรับรองรับผู้มีสิทธิ์ติดเชื้อและผู้ที่ได้รับการคอนเฟิร์มว่าติดเชื้อแล้วเท่านั้น

CCTV ย้ำว่าขณะนี้บุคคลากรทางการแพทย์ในอู่ฮั่นกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งใหญ่ ทั้งด้วย จำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษา การไม่มีทรัพยากรมากพอ ความไม่มั่นใจในรัฐบาลว่าจะสามารถรับมือสถานการณ์นี้ได้ และความปลอดภัยในสวัสดิภาพของตัวเอง ขณะที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามการเดินทางอย่างเด็ดขาดใน 11 เมืองใหญ่ของจีนเพื่อลดการระบาดของเชื้อไวรัส กระทบผู้คนอย่างน้อย 30 ล้านคน