ไม่พบผลการค้นหา
มาเลเซียประกาศภาคธุรกิจเกือบทั้งหมดจะกลับมาเปิดดำเนินกิจการอีกครั้งในวันที่ 4 พ.ค.นี้ ขณะที่สิงคโปร์จะผ่อนคลายมาตรการ circuit breaker ให้ธุรกิจบางประเภทกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 12 พ.ค.นี้

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจอนุญาตให้ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ในมาเลเซียกลับมาดำเนินเปิดให้บริการได้อีกครั้งในวันที่ 4 พ.ค.นี้ แต่ทั้งนี้ภาคธุรกิจต่างๆจะต้องดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจบนพื้นฐานของแนวทางด้านสุขภาพที่เข้มงวดของทางการมาเลเซีย

ขณะที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมบางประเภทที่เสี่ยงต่อการอยู่ร่วมกันของคนหมู่มากและยากต่อการจัดการในการรักษาระยะห่างทางสังคมนั้นจะยังคงไม่ได้รับอนญาตให้กลับมาเปิดให้บริการ เช่น ธุรกิจโรงภาพยนตร์ ร้านคาราโอเกะ ร้านนวด ไนท์คลับ รวมไปถึงการจัดการประชุมและการแสดงสินค้าต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงศูนย์กีฬาที่เป็นกิจกรรมประเภทที่มีการรวมคนหมู่มากหรือเล่นเป็นทีมก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการเช่นกัน

อย่างไรก็ตามทางการมาเลเซียยังไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมทางศาสนาอย่างเช่น การละหมาดในวันศุกร์ หรือการละมาดในมัสยิดต่างๆ รวมถึงการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองอาดิลฟิตรีเช่นกัน

ในเชิงเศรษฐกิจนายกฯมาเลเซียกล่าวว่า ที่ผ่านมามาเลเซียสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจในแต่ละวันถึง 2,400 ล้านริงกิต (ประมาณ 168,000 ล้านบาท) นับตั้งแต่มีการประกาศมาตรการเงื่อนไขการควบคุมทางสังคมของมาเลเซียตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19  

ทั้งนี้นายกฯยังกล่าวว่า หากขยายระยะเวลาการจำกัดการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกไปอีก 1 เดือนจะทำให้มูลค่าเศรษฐกิจของมาเลเซียต้องเสียหายเพิ่มขึ้นอีก 35,000 ล้านริงกิต

ปัจจุบันมาเลเซียมีผู้ติดเชื้อสะสม 6,071 รายและมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้ว 103 ราย โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากการเข้าร่วมการละหมาดในมัสยิดที่กัลลาลัมเปอร์เมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สิงคโปร์จ่อผ่อนคลายมาตรการ circuit breaker

2 พ.ค. รัฐบาลสิงคโปร์กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.นี้ สิงคโปร์จะผ่อนคลายมาตรการ circuit breaker โดยอนุญาตให้ธุรกิจบางประเภทสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ เช่น ร้านตัดผม ร้านซักรีด แต่ทั้งนี้ยังคงต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เข้มงวด เช่น ร้านตัดผมสามารถให้บริการได้แค่การตัดผมเท่านั้น

ขณะที่โรงเรียนจะเริ่มจัดการเรียนการสอนอีกครั้งสำหรับบางชั้นเรียนในวันที่ 19 พ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มนักเรียนที่จะต้องสอบระดับชาติในปีนี้เป็นลำดับแรก

ทางด้านศูนย์การแพทย์แผนจีน (TCM) จะกลับมาเปิดให้บริการการฝังเข็มในวันที่ 5 พ.ค.นี้ โดยจะเป็นการรักษาสำหรับอาการปวดเมื่อยเท่านั้น และทาง TCM จะกลับมาเริ่มจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพอีกครั้งเช่นกัน

อย่างไรก็ตามภาคธุรกิจส่วนใหญ่ที่สำคัญของสิงคโปร์จะยังคงปิดให้บริการและบริษัทต่างๆก็ยังคงมาตรการทำงานจากที่บ้านเช่นกัน ยกเว้นร้านค้าและร้านจำหน่ายอาหารที่ยังคงเปิดให้บริการเฉพาะการสั่งอาหารกลับบ้านเท่านั้น

นอกจากนี้ทางการสิงคโปร์ยังระบุว่า สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม นับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.นี้สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ส่วนกลางของที่พักอาศัยเช่น ทางเดินเดินร่วมเป็นต้น แต่สำหรับในพื้นที่สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย คลับเฮ้าส์ หรือพื้นที่สันทนาการอื่นๆจะยังไม่เปิดให้บริการ

ทั้งนี้แม้ว่าจะมีการคลายมาตรการการใช้พื้นที่ในคอนโดมิเนียม ผู้อาศัยก็ยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการรักษาระยะห่างทางสังคมในที่สาธารณะเช่นกัน

เมื่อปลายเดือนเม.ย. สิงคโปร์ประกาศขยายมาตรการ circuit breaker ออกไปอีก 4 สัปดาห์ หลังจากประกาศใช้มาตรการดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 21 เม.ย.รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศขยายมาตรการออกไปรวมไปถึงการสั่งปิดร้านค้าและสถานที่ต่างๆเพิ่มขึ้น หลังจากที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากหอพักแรงงานต่างชาติ โดยมาตรการนี้จะมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

ปัจจุบันสิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อแล้ว 17,548 รายมากที่สุดในอาเซียน ซึ่งกว่า 65 % ของผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานชาวต่างชาติ

ที่มา CNA / Straitstimes / worldometers

ข่าวที่เกี่ยวข้อง