ไม่พบผลการค้นหา
สื่อรัฐบาลรัสเซียและเกาหลีเหนือ ร่วมกันลงนามในความร่วมมือฉบับใหม่สนับสนุนการทำข่าว แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และต่อต้านเฟกนิวส์

วันที่ 8 ตุลาคม ณ กรุงเปียงยาง เซอร์กีย์ มิคายลอฟ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัฐบาลรัสเซีย และคิมชันกวัง ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวกลางของรัฐบาลเกาหลีเหนือ หรือเคซีเอ็นเอ (Korean Central News Agency: KCNA) ได้ลงนามในความร่วมมือฉบับใหม่

มิคายลอฟ กล่าวว่าข้อตกลงความร่วมมือของทั้งสองสำนักข่าวเดิมนั้น ลงนามกันเมื่อ 2005 ซึ่งก็ผ่านมานานแล้ว สถานการณ์ทางการเมืองก็เปลี่ยนไปมาก และความสัมพันธ์ระหว่างสองสำนักข่าวก็พัฒนาขึ้นจึงได้ลงนามในความร่วมมือฉบับใหม่นี้

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะขยายสำนักงานของเราในเปียงยาง และเปิดศูนย์ภาพถ่ายที่นั่น และการเจรจาในวันนี้กับผู้อำนวยการใหญ่ของเคซีเอ็นเอก็ดูมีความหวัง" มิคายลอฟกล่าว

ทั้งนี้ ในปัจจุบันทาสส์เป็นสำนักข่าวรัสเซียเพียงรายเดียวที่มีสำนักงานถาวรตั้งอยู่ในกรุงเปียงยาง ทางด้านสำนักข่าวเทเลกราฟชี้ว่า แม้สำนักข่าวเอเอฟพีของฝรั่งเศสกับเอพีของสหรัฐฯ จะมีสำนักงานในเปียงยางเช่นกัน แต่ก็ถูกรัฐบาลจำกัดการเคลื่อนไหว

ข้อตกลงฉบับใหม่นี้ มีเนื้อหารวมถึงการแบ่งปันข่าวและข้อมูลด้วย โดยสำนักข่าวทาสส์ ชี้ว่าความเคลื่อนไหวของข้อมูลข่าวสารนั้นเป็นสากล และสำนักข่าวทาสส์จำเป็นต้องนำเสนอข่าวสารจากหลากหลายแหล่งทั่วโลก รวมถึงเกาหลีเหนือซึ่งเป็นที่สนใจของสื่อทั่วโลกในหลายแง่มุม

ทางผู้อำนวยการใหญ่ของเคซีเอ็นเอ ยังได้ชี้ว่าการตอบโต้เฟกนิวส์เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของความร่วมมือในครั้งนี้

"เรามักพบเห็นการนำเสนอข้อมูลข่าวสารในเนื้อข่าวกันอย่างผิดๆ มากขึ้นเรื่อยๆ และเราจำเป็นต้องตอบโต้การเผยแพร่เฟคนิวส์เช่นนั้น ผมเชื่อว่าเคซีเอ็นเอและสำนักข่าวทาสส์จำเป็นต้องร่วมกันเพื่อเป้าหมายนั้น" คิมชันกวัง กล่าว

พิธีลงนามความร่วมมือระหว่างสองสำนักข่าวนี้ จัดขึ้นโดยมี มิคาอิล ซิสลาวิสกี ประธานสำนักงานข่าวและสื่อสารมวลชนสหพันธรัฐรสเซีย และอเล็กซานเดอร์ มัตซีโกรา เอกอัคราชทูตรัสเซียประจำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

แม้ว่า ทางสื่อเกาหลีเหนือจะไม่ได้นิยามว่าเฟกนิวส์ในที่นี้คืออะไร แต่ก่อนหน้านี้ในเดือนเดียวกัน สำนักข่าวทาสส์ รายงานว่ารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ระบุว่าสื่อรัสเซียเป็นสื่อที่รายงานเรื่องความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือได้อย่างเป็นกลางและเป็นธรรม

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ลงนามในร่างกฎหมายที่กำหนดให้การเผยแพร่เฟกนิวส์ออนไลน์ มีโทษปรับสูงสุด 1.5 ล้านรูเบิล (ราว 7 แสนบาท)

ทั้งนี้ องค์การนักข่าวไร้พรมแดน จัดอันดับดัชนีเสรีภาพสื่อประจำปี 2019 ของ 180 ประเทศ จัดให้เกาหลีเหนืออยู่ในอันดับที่ 179 ขณะที่รัสเซียอยู่ในอันดับที่ 149 สำหรับประเทศไทยนั้นมีเสรีภาพสื่ออยู่ในอันดับที่ 136

ที่มา: TASS / Moscow Times / Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: