ไม่พบผลการค้นหา
จีนยิงขีปนาวุธจริงในการซ้อมรบทะเลจีนใต้ ด้านสหรัฐฯ ออกมาประณามจีนกำลังทำลายสันติภาพในภูมิภาค ขณะที่เวียดนามอาจยื่นฟ้องศาลอนุญาโตตุลาการโลก กรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้กับจีน

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐอเมริกากล่าวว่า กองทัพปฏิวัติประชาชนจีน (PLA) ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจำนวน 4 ลูกจากประเทศจีนไปยังพื้นที่บริเวณทะเลจีนใต้ระหว่างเกาะไห่หนานและเกาะพาราเซล เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ในระหว่างการฝึกซ้อมทางทหารของจีน

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของจีนเป็นการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ และยังเป็นการสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในภูมิภาคเช่นกัน

ทั้งนี้กลาโหมสหรัฐฯ ยังระบุว่า การกระทำดังกล่าวของจีนเป็นการละเมิดสัตยาบันปี 2563 ที่จีนลงนามกับประเทศสมาชิกในทะเลจีนใต้ในการหลีกเลี่ยงการกระทำที่คุกคามหรือมีผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคง

เมื่อต้นสัปดาห์เวียดนามออกมาประณามการกระทำของจีนในการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ครั้งนี้ โดยชี้ว่าการกระทำของจีนรุกล้ำอธิปไตยทางทะเลของเวียดนาม เนื่องจากจีนซ้อมรบในพื้นที่ของพิพาทกับเวียดนามบริเวณหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่น่านน้ำเศรษฐกิจของเวียดนาม

เวียดนามเตรียมฟ้องศาลระหว่างประเทศ เหตุข้อพิพาทจีน

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เวียดนามกำลังศึกษาหนทางยื่นเรื่องต่อศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ กรณีข้อพิพาทกับจีนในทะเลจีนใต้ หากไม่สามารถใช้วิธีทางการทูตแก้ปัญหาได้ โดยเฉพาะข้อพิพาทเหนือดินแดนหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งจีนได้อ้างการครอบครองพื้นที่ดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานานกว่า 50 ปี

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิชาการยังเตือนด้วยว่า เวียดนามต้องเข้าหาศาลระหว่างประเทศอย่างระมัดระวัง เนื่องจากสิ่งก่อสร้างของเวียดนามบนหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้อาจมีขนาดเล็กเกินไปที่จะยืนยันสิทธิ์เขตเศรษฐกิจพิเศษทางทะเลของเวียดนามบริเวณรอบสิ่งก่อสร้างนั้นได้ ซึ่งการเดินเรื่องไปศาลโลกของเวียดนามอาจทำให้จีนลดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและดำเนินการเชิงรุกกับเวียดนามในน่านน้ำมากขึ้น

ที่มา CNA / Aljazeera / VOA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง