ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง พบบนโต๊ะทำงาน กกต.ขอนแก่น มีธงหมายเลขผู้สมัครบางพรรคปักอยู่ เรียกร้องเจ้าหน้าที่วางตัวเป็นกลาง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นำฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ตรวจสอบ ความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้ง โดยระบุว่า กรณีที่มีผู้สูงอายุและผู้พิการเข้าไปใช้สิทธิ์ แต่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งถูกกล่าวหาและร้องเรียน เข้าไปส่งผู้ใช้สิทธิ์และอาจทำเกินกว่าอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด 

"เหตุการณ์ดังกล่าวพรรคเพื่อไทย ไม่สบายใจ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐคนดังกล่าว อาจมีอิทธิพลเข้าไปครอบงำ บิดเบือนให้การเลือกตั้ง ไม่โปร่งใสบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงมายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อให้ใช้อำนาจยับยั้ง การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว หากสอบสวนแล้วพบว่ามีมูลความผิด ขอให้ กกต.มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ออกจากหน่วยเลือกตั้ง พ้นจากหน้าที่ไปก่อน เพื่อเข้าสู่การสืบสวนสอบสวนนำไปสู่การวินิจฉัยต่อไป" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยด้วยว่าว่า ได้รับรายงานจากในพื้นที่มีความไม่สบายใจ เพราะมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า มีทุจริตเลือกตั้งเกิดมากมาย ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ทำหนังสือแจ้งผู้เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานด้านความมั่นคง รวมถึงการทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยเฉพาะข้าราชการที่มีอำนาจรัฐต้องลงมาช่วยดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่งใส

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ กกต. ได้แจ้งต่อทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ที่ไปยื่นให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า จะต้องทำหนังสือมอบอำนาจจาก นายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้เสียหาย หรือไม่ เจ้าตัวจะต้องเดินทางมายื่นหนังสือด้วยตนเอง ทำให้ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยต้องรอนายธนิก ซึ่งกำลังเดินทางมาจาก อำเภอมัญจาคีรี

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังฝากถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ออกมาให้ความเห็นในลักษณะที่เชื่อว่าการกระทำของกำนัน ที่ถูกระบุว่าเป็นผู้ลงคะแนนแทน ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนนั้น ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ด่วนสรุป ขอให้พิจารณาข้อเท็จจริงเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวเป็นกลาง 

น.อ.อนุดิษฐ์ เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันพบเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนและผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมถึงพบเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบซึ่งเป็นฝ่ายความมั่นคง เคลื่อนไหวในพื้นที่จึงขอเรียกร้องว่าเจ้าหน้าที่จะต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กำลังยื่นหนังสือกับนายธิราวุฒิ สายสุด พนักงานสืบสวนสอบสวนคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น พบว่าบนโต๊ะเจ้าหน้าที่ มีธงหมายเลขผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ