ไม่พบผลการค้นหา
GMM Grammy จับมือกับ JOOX นำศิลปินร้อยล้านวิวสองสาย ลูกทุ่ง-สตริง ทำผลงานเพลงร่วมกัน สร้างมิติใหม่ของการฟังเพลง ศิลปินเชื่อเป็นรสชาติใหม่ที่ทำให้แฟนเพลงประทับใจ และเพิ่มกลุ่มคนฟังมากขึ้น

ค่ายเพลง GMM Grammy จับมือกับ แพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่นฟังเพลง JOOX เตรียมมอบประสบการณ์ฟังเพลงแบบใหม่ ผลิตผลงานเพลงรสชาติใหม่ เพื่อตอบสนองรสนิยมการฟังเพลงของคนไทยที่หลากหลาย และให้ความสำคัญกับการฟังเพลงไทย ประกอบกับกระแสการฟังเพลงลูกทุ่ง ที่ยังคงเป็นแนวเพลงที่สร้างสีสันให้กับตลาดเพลงไทย และมีความโดดเด่นบนสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มอย่าง JOOX ไม่น้อยกว่าเพลงแนวอื่นๆ

จึงเกิดเป็นโปรเจกต์ JOOX Original Album 100x100 ซึ่งเป็นการนำนักร้องร้อยล้านวิวมาร่วมฟีทเจอริ่งกัน ครั้งแรกระหว่างศิลปินร้อยล้านวิวขวัญใจชาวลูกทุ่ง นำโดย ไมค์ ภิรมย์พร, ต่าย อรทัย, มนต์แคน แก่นคูน, ไผ่ พงศธร และ ลำเพลิน วงศกร โคจรมาพบกับ 5 ศิลปินสุดฮ็อตแห่งยุค เจ้าของเพลงฮิตร้อยล้านวิวจากฝั่ง ป็อป ร็อค และฮิปฮอป นำโดย บอย พีซเมกเกอร์, เกทสึโนวา, วงเคลียร์, เด็กเลี้ยงควาย และ ออแกนิค มาร่วมสร้างสรรค์เพลงที่เป็นการผสมผสานเสน่ห์ของทั้งสองแนวดนตรีเข้าด้วยกัน เกิดเป็นปรากฏการณ์ทางดนตรีรูปแบบใหม่ ให้กับผู้ฟังเพลงได้แลกเปลี่ยนความชอบ และเปิดรับฟังดนตรีในแนวที่หลากหลายมากขึ้น

สำหรับอัลบัมนี้ ประกอบไปด้วย 5 เพลงลูกทุ่งแบบ Original version โดยศิลปินลูกทุ่ง และ 5 เพลง แบบ Collab version ที่มีสไตล์และเสน่ห์ในแบบของตัวเอง สำหรับเพลงที่ศิลปินทั้งสองสายมาร่วมฟีทเจอริ่งกัน ได้แก่

1.ให้นานกว่าที่เคย - KLEAR x ไผ่ พงศธร

เปิดอัลบั้ม joox


2.อ้ายพามา เขาพาไป - OG-ANIC x ลำเพลิน วงศกร

เปิดอัลบั้ม joox


3.คือเธอใช่ไหม - GETSUNOVA x ต่าย อรทัย

เปิดอัลบั้ม joox


4.มานอนนาเด้อ - เด็กเลี้ยงควาย x มนต์แคน แก่นคูน

เปิดอัลบั้ม joox


5.วันที่ได้คำตอบ - BOY PEACEMAKER x ไมค์ ภิรมย์พร

เปิดอัลบั้ม joox


รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย หรือ แพท นักร้องนำวงเคลียร์ ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออนไลน์ ว่า สำหรับงานเพลงชิ้นนี้น่าจะเป็นงานที่ยากที่สุดแล้วตั้งแต่ที่เคยทำมา แต่ว่าก็เป็นหนึ่งในความใฝ่ฝันของวงที่อยากจะมีโอกาส collab กับศิลปินลูกทุ่ง ความยากอยู่ตรงที่ว่าการร้องแบบนี้เป็นสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย เมโลดี้ที่ทางทีมนั้นทำมาก็ต้องนำมาปรับในเรื่องของโทนและตัวโน้ตเยอะมาก เพื่อให้เป็นไปในทางป็อป ร็อคด้วย แต่ขณะเดียวกันปรับมากไปก็ไม่ได้ เพราะไม่อยากให้เสียของเดิมที่ดีมากอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งหายไป

อย่างแรกที่คิดหลังจากผลงานเสร็จแล้วคือ "มันเป็นไปได้" ที่สตริงกับลูกทุ่งมาผสมผสานกัน เนื่องจากเราเองก็ไม่เคยทำมาก่อน อีกอย่างหนึ่งก็ทำให้รู้ว่าคนแต่งเนื้อเพลงลูกทุ่ง เรียกว่าเป็นระดับครูเลยจริงๆ คือเหนือชั้นกว่าเพลงป็อปไปมาก เพราะทุกคำ ทุกประโยคในเนื้อเพลงลึกซึ้งจริงๆ 

สำหรับโปรเจ็กต์นี้แพทคิดว่าสามารถดึงแฟนเพลงทั้งสองฝั่ง จะมีการเปิดกว้าง และเปิดใจเข้าหากัน เนื่องจากเป็นส่วนผสมที่ลงตัวจริงๆ เราหวังว่าคนที่ฟังเพลงลูกทุ่งอยู่แล้ว เขาก็จะแฮปปี้ที่เราเอาส่วนผสมของเพลงลูกทุ่งมาใส่ได้อย่างพอเหมาะพอควร ส่วนคนที่ฟังเพลงสตริง เราก็หวังว่าเขาจะได้กลิ่นไอ หรือรสชาติใหม่ๆ จากเพลงสตริงบ้าง เรารู้สึกว่ามันเป็นการรวมโลก 2 ใบ เข้าหากัน และคิดว่าจากงานเพลงนี้ถือเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย เพราะประเทศอื่นไม่สามารถทำอย่างเราได้ เพราะว่าเพลงลูกทุ่งคือเพลงของบ้านเรา และเมื่อเอามารวมกับเพลงป็อปก็กลายเป็นสิ่งใหม่ของวงการเพลงบ้านเรา ที่อาจจะทำให้ได้แฟนเพลงชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น

เปิดอัลบั้ม joox

ขณะที่ ไผ่ พงศธร กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาร่วมงานกับนักร้องสาย ป็อป-ร็อค และเป็นอะไรที่เป็นมิติใหม่สำหรับเรา แต่ก็เป็นบทเพลงที่ฟังแล้วก็เพราะดี เราไม่เคยร้องแบบนี้มาก่อน ตอนแรกก็กลัว กลัวว่าทำออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร ความลงตัวจะอยู่ตรงไหน ระหว่างสตริงกับลูกทุ่ง จุดศูนย์กลางคืออะไร ซึ่งระหว่างทำงานแน่นอนว่าเกิดปัญหาบ้าง เพราะเราร้องไม่ตรงกัน อย่างลูกทุ่งร้องก็จะใช้ลูกคอเยอะกว่าสตริง ก็ต้องมาคุยกันใหม่ ใช้เวลาค่อนข้างนานในการปรับเสียงร้องทั้งสองฝ่าย ทุกอย่างกว่าที่จะลงตัวได้ต้องผ่านหลายขั้นตอน และการทำงานอย่างหนัก

สำหรับความแตกต่างของเพลงลูกทุ่งและสตริง ก็คือการร้อง ดนตรี และการเอื้อน ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็พยายามหาจุดตรงกลางที่ลงตัวที่สุดถ่ายทอดออกมา ซึ่งคิดว่าตรงนี้จะถือเป็นมิติใหม่ของการฟังเพลง แต่ถ้าถามว่ามันแปลกไหม ผมว่าไม่แปลก เพราะทุกวันนี้เพลงลูกทุ่งก็นำเอาดนตรีของสตริง เพื่อชีวิต มาผสมผสาน มีเปียโน มีกีตาร์ และหลายๆ อย่างมารวมกัน ผมเห็นว่ายุคนี้มันเป็นแบบนี้แล้ว แต่สำหรับผลงานเพลงนี้ก็คือความแตกต่าง ที่ข้างในมีความสวยงามและไพเราะของมันอยู่ ก็อยากให้ทุกคนได้ลองฟังดูว่ามันเป็นยังไง

สำหรับเพลงทั้งหมดจาก JOOX Original Album 100x100 ในรูปแบบ Digital Album สามารถฟังได้แล้วที่ JOOX และสามารถรับชม Music Video ทั้ง 5 เพลง ได้ที่ YouTube: GMM Grammy Official