ไม่พบผลการค้นหา
สัญญาจ้างพิมพ์หนังสือ ‘Capital’ ฉบับภาษาฝรั่งเศส ถูกขายทอดตลาดในปารีสด้วยราคา 121,600 ยูโร หรือสูงกว่า 4.5 ล้านบาท

แผ่นกระดาษสีเหลืองซีดอายุ 146 ปี เป็นสัญญาจ้างพิมพ์หนังสือ ‘Capital’ ฉบับภาษาฝรั่งเศส ลงนามด้วยลายเซ็นของ คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) ถูกขายทอดตลาดในปารีสด้วยราคา 121,600 ยูโร หรือประมาณ 4.5 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่า 5 เท่าของราคาที่คาดการณ์กันเอาไว้

ต้นฉบับสัญญาจ้างดังกล่าวมาร์กซ์ทำร่วมกับบรรณาธิการ มัวริช ลาชาร์ต (Mauriche Lachatre) ก่อนประกาศตีพิมพ์หนังสือของเขาเป็นภาษาฝรั่งเศสเมื่อปี 1872

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประกาศขายทอดตลาดเมื่อวันอังคาร (12 ธันวาคม 2561) ที่ผ่านมา ทางบริษัทจัดการประมูลอย่างเดอร์ นอร์ดแมน (Ader Nordmann) คาดการณ์ล่วงหน้าไว้ว่า ผู้ขายจะเรียกราคาไม่เกิน 25,000 ยูโร หรือประมาณ 9.2 แสนบาทเท่านั้น

lettres karl marx 1.jpg

เนื้อหาสัญญาจ้างระบุด้วยว่า หนังสือต้องได้รับการตีพิมพ์ในราคาที่ “ทุกคนสามารถจ่ายได้”

มากไปกว่านั้น ยังมีการขายทอดตลาดจดหมาย 23 ฉบับที่มาร์กซ์เขียนถึงบรรณาธิการชาวฝรั่งเศส ซึ่งมี 2 ฉบับขายได้ในราคารวมกันแล้ว 160,000 ยูโร หรือเกือบ 6 ล้านบาท จดหมายส่วนใหญ่ถูกเขียนขึ้นในปี 1872 พร้อมกับแสดงข้อความยืนยันว่า มาร์กซ์เป็นผู้แปลหนังสือ ‘Capital’ เล่มแรกด้วยตัวเอง โดยแปลจากภาษาเยอรมันเป็นภาษาฝรั่งเศส เนื่องจากเขารู้สึกไม่พอใจกับต้นฉบับการแปล

มาร์กซ์เป็นทั้งนักปรัชญาทางการเมือง ปรัชญาทางเศรษฐกิจ และผู้ปฏิวัติสังคมด้วยการล้มล้างลัทธินายทุน เนื้อหาของหนังสือ ‘Capital’ จึงเป็นการศึกษาเกี่ยวกับทุนนิยม โดยใช้เวลาอยู่นานเกือบ 40 ปี งานเขียนของเขาจึงเป็นแกนหลักของการเคลื่อนไหวในแนวทางคอมมิวนิสต์ สังคมนิยม ลัทธิเลนิน และลัทธิมาร์กซ์

สำหรับ ‘Capital’ มีแปลเป็นฉบับภาษาไทยในชื่อว่า ‘ว่าด้วยทุน’

On Being
198Article
0Video
0Blog