ไม่พบผลการค้นหา
เปิดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมของปี 2566 และตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไทยใน 1 วัน (24 พ.ย.66)

ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย ของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า 

  • ปี 2558 มีจำนวน 20.9 ล้านคน 
  • ปี 2559 มีจำนวน 32.5 ล้านคน
  • ปี 2560 มีจำนวน 35.6 ล้านคน
  • ปี 2561 มีจำนวน 38.2 ล้านคน 
  • ปี 2562 มีจำนวน 39.9 ล้านคน
  • ปี 2563 ที่มีการระบาดของโควิด มีจำนวน 6.7 ล้านคน 

หลังโควิด แม้เศรษฐกิจและการเดินทางจะดีขึ้นแต่ไม่ใช่ว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างฉับพลัน

ล่าสุด ปี 2566 ตั้งแต่ต้นปีจนถึง 24 พ.ย.2566 ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพบว่า มีชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยสะสม จำนวน 23.98 ล้านคน ดีขึ้นกว่าปีก่อนหน้ามาก แต่ก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ 

กราฟฟิคนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2566

สถานการณ์ของไทยดูเหมือนยอดนักท่องเที่ยวยังไม่เข้าเป้าด้วยหลายปัจจัย โดยเฉพาะเหตุยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งเคยกินสัดส่วนที่ใหญ่มาก สืบเนื่องมาจากกรณี 'ยิงที่พารากอน' ที่สร้างความไม่มั่นใจให้ชาวจีน ยังไม่รวมถึง 'ข่าวปลอม' ในโซเชียลมีเดียที่หนักข้อ ซึ่งศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ยืนยันว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อการตัดสินใจมาเที่ยวเพราะมีการประโคมข่าวว่ามาเที่ยวเมืองไทยไม่ปลอดภัย ทั้งเรื่องการถูกลักพาตัว หลอกลวงไปทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

อย่างไรก็ดี ทั้งเรื่องความปลอดภัยและข่าวปลอม 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลมให้ความสำคัญเป็นปัญหาเร่งด่วนและมอบหมายหน่วยงานเร่งจัดการปัญหา ไม่นับรวมมาตรการปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และขั้นตอนการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยว (VAT Refund)

หันดูประเทศอื่นๆ สถานการณ์ก็ยากลำบากไม่แพ้กัน มาเลเซียก็เร่งออกมาตรการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจากจีนรวมถึงอินเดีย เพื่อไปสู่เป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวให้ได้ 25 ล้านรายในปีนี้ ส่วนสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ ก็ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวเกาหลีใต้ ลดลงเหลือแค่ 1 ใน 3 ของยอดเฉลี่ยก่อนหน้าโควิดแพร่ระบาด 

ส่วนจีนเองนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ลดฮวบ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่าครึ่งปีหลังจากที่จีนยกเลิกข้อจำกัดในชีวิตประจำวันที่เริ่มเมื่อต้นปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนจีนก็ต่ำอย่างน่าตกใจ ส่งสัญญาณถึงความแตกแยกที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างจีนและตะวันตก สื่อหลายแห่งวิเคราะห์ว่าจีนกำลังเร่งฟื้นฟูภาคท่องเที่ยว โดยเน้นให้ประชาชนท่องเที่ยวภายในประเทศ และเมื่อเร็วๆ นี้จีนก็เพิ่มมาตรการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยอนุญาตพลเมืองฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย เข้าประเทศจีนได้เป็นเวลานานสูงสุด 15 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า ก่อนหน้านี้เพิ่งอนุญาตให้พลเมืองของบรูไน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่ได้ระงับไปช่วงโควิดระบาด และได้กลับมาให้ฟรีวีซ่าอีกครั้งในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

เรียกว่าแทบทุกประเทศกำลังหัวหมุนกับการ 'ปั๊ม' ภาคท่องเที่ยว ประเทศก็กำลังอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว โดยรัฐบาลเตรียมจัด 'เฟสติวัล' ทั้งฤดูหนาว ปีใหม่ รวมไปถึง 'สงกรานต์' เตรียมไว้แล้ว รวมไปถึงความร่วมมือหลายอย่างกับภาคเอกชนในการโปรโมท 'การท่องเที่ยวเมืองรอง' ทั่วประเทศ และเพิ่มการอำนวยความสะดวกการเดินทางใน 'ด่านชายแดน' มากขึ้น ทั้งด่านสะเดา จ.สงขลา ที่เป็นช่องทางของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ซึ่งครองแชมป์อันดับ 1 ที่เดินทางเข้าไทยในปี 2565 ต่อเนื่องถึงปี 2566 รวมถึงการปั้น 'One Stop Service' ที่ด่านชายแดนอื่นๆ เช่น สระแก้ว เป็นต้น 

ต้องรอดูผลลัพธ์ในระยะถัดไปว่า มาตรการต่างๆ จะฟื้นความคึกคักของภาคท่องเที่ยวได้มากเพียงไหน เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจตัวนี้จะกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งในเร็ววันหรือไม่  

ที่มาบางส่วน :

https://data.go.th/blog/tourism-2015-2020

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/malaysia-to-allow-visa-free-entry-for-china-india-citizens-pm-anwar

https://www.cnbc.com/2023/11/20/fear-driving-chinese-travelers-away-from-2-of-asias-most-popular-places.html

https://www.thansettakij.com/business/economy/581899

https://www.posttoday.com/politics/702447

https://www.infoquest.co.th/2023/354450

https://www.prachachat.net/tourism/news-1441555