ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานอวกาศของเกาหลีเหนืออ้างว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสอดแนมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งได้สร้างความตึงเครียดและท้าทายเสียงประณามจากนานาชาติ โดยเฉพาะจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานอ้างอิงสำนักงานเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติเกาหลีเหนือ ระบุว่า ดาวเทียมมัลลิยอง-1 ถูกปล่อยออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมโซแฮเมื่อวันอังคาร (22 พ.ย.) เวลา 22:42 น.ตามเวลาท้องถิ่น และเข้าสู่วงโคจรเมื่อเวลา 22:54 น.ตามเวลาท้องถิ่น

KCNA ยังรายงานอีกว่า หน่วยงานอวกาศเกาหลีเหนืออ้างว่า เกาหลีเหนือจะส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรอีกหลายดวงในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อรักษาความสามารถในการเฝ้าระวังเหนือเกาหลีใต้ และภูมิภาคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของกองทัพเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งรายงานการพบเห็นการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก ระบุว่า พวกเขาไม่สามารถตรวจสอบได้โดยทันทีว่า มีดาวเทียมใดๆ ซึ่งอาจเป็นของเกาหลีเหนือถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรจริงหรือไม่

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยแจ้งญี่ปุ่นว่า ทางประเทศมีแผนจะส่งดาวเทียมดวงหนึ่งขึ้นสู่วงโคจร ระหว่างวันที่ 22 พ.ย. ถึง 1 ธ.ค. ทั้งนี้ เกาหลีเหนือพยายามส่งดาวเทียมที่พวกเขาอ้างว่าเป็นดาวเทียมสอดแนมมาแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ แต่กลับประสบกับความล้มเหลว หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวเมื่อช่วงไม่กี่วันมานี้ว่า ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะลองส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้งเร็วๆ นี้

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง ต่อการปล่อยดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรดังกล่าว โดยทำเนียบขาวเรียกการกระทำของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ว่าเป็น “การละเมิดอย่างไร้ยางอาย” ต่อมติขององค์การสหประชาชาติ ทั้งนี้ เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมดังกล่าวของเกาหลีเหนือ “เพิ่มความตึงเครียดและความเสี่ยงที่บั่นทอนเสถียรภาพของสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคและที่อื่นๆ”

นอกจากนี้ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาขอประณามการปล่อยดาวเทียมสอดแนมในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ “ด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” พร้อมกันนี้ คิชิดะระบุเสริมว่า “เราได้ประท้วงอย่างรุนแรงต่อเกาหลีเหนือแล้ว” ในการปล่อยดาวเทียมสอดแนม

อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนืออ้างว่าการปล่อยดาวเทียมสอดแนมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอันชอบธรรม ในการสร้างขีดความสามารถของกองทัพเกาหลีเหนือ เพื่อการต่อต้านกองทัพสหรัฐฯ และกองทัพของชาติพันธมิตร พร้อมกันนี้ เกาหลีเหนือกล่าวว่าพวกเขาจะพัฒนากองดาวเทียม เพื่อติดตามกิจกรรมของกองกำลังสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา KCNA รายงานว่า เกาหลีเหนือมี “สิทธิตามอธิปไตย” ในการพัฒนาดาวเทียมทางทหารของตัวเอง


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/21/north-korea-launches-suspected-spy-satellite?fbclid=IwAR1vx1cKUD5tZ69AZfAuiU13xt-7XM5vIOzA5rtKd0iAlTPoGMGCakv7AZk