ไม่พบผลการค้นหา
'ทักษิณ' หรือ 'โทนี่' จัดรายการแคร์คลับเฮาส์ 2 วันต่อ 1 เดือน ในห้วงที่ 'ประยุทธ์' รอผลชี้ขาดวาระนายกฯ ครบ 8 ปีหรือไม่ โดยอดีตนายกฯ วิเคราะห์ฉากการเมืองภายใต้ยุค 3 ป. เมื่อ ป.พี่ใหญ่ กำลังสนุกในตำแหน่งรักษาการนายกฯ ขณะที่ ป.น้องเล็ก กำลังหมดอายุในตำแหน่งนายกฯ เป็นที่น่าอ่านทิศทางการเมืองไทยในฉากหน้าต่อไปว่า จะยังขึ้นตรงกับดุลอำนาจ 3 ป.อยู่อีกหรือไม่

ในห้วงก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม วันที่ 30 ก.ย. 2565 

ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ได้พูดถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี (24 ส.ค.2565-30 ก.ย.2565) และ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ถึง 4 สัปดาห์ติดต่อกันในช่วงปลายสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และเกิดขึ้นในห้วงที่คนทั้งประเทศกำลังรอผลชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ

แม้ว่ารายการดังกล่าว 'โทนี่' จะร่วมออกรายการทุกวันอังคารสัปดาห์เว้นสัปดาห์ หรือ 1 เดือนจะจัดรายการ 2 ครั้งในวันอังคารก็ตาม

การอ่านเกมและวิเคราะห์ของ 'โทนี่' จึงน่าสนใจ

เพราะทำให้คอการเมืองไทยหลายคนต้องคิดตาม และวิเคราะห์ถึงภาพอนาคตทางการเมืองไทยนับจากนี้

หากวันหนึ่ง 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมคนปัจจุบันหมดอายุหรือหมดราคาทางการเมือง

สรุปแล้วฉากกระบวนทัศน์ต่อไปของพลังอำนาจของ 3 ป.จะยังคงอยู่ในการเลือกตั้งสมัยหน้าปี 2566 หรือไม่ หรือว่า 3 ป.จะเริ่มเสื่อมอำนาจในฉากอนาคตของการเมืองไทย

ไล่ย้อนไปก่อนห้วงที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เมื่อ 24 ส.ค. 2565 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

ทักษิณ โทนี่ -ACCD-450F-91D2-9F7E40D42F2C.jpegประยุทธ์.jpgม็อบ ประยุทธ์ -421D-452F-BF20-01E4FC7215D4.jpeg
  • ไร้ดีลลับ 'โทนี่-ประวิตร' แนะ 'ประยุทธ์' วางมือก่อนศาลชี้ 8 ปี

16 ส.ค. 2565 'โทนี่' ได้วิเคราะห์ผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ ‘วิเคราะห์พายุการเมืองไทยหลัง 8 ปีประยุทธ์’ ออกตัวก่อนทันทีถึงกติการเลือกตั้งไม่เกี่ยงจะเป็นสูตรใด 'พรรคเพื่อไทย' พร้อมลุยทุกกติกา

บังเอิญว่าพรรคพลังประชารัฐอยากได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 และพรรคเพื่อไทยเห็นว่าสูตรหาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และถูกต้องตามหลักการเลือกตั้งมาตั้งแต่ต้น มันเลยดูเหมือนรวมพลัง แต่ไม่ว่าจะใช้สูตรไหนก็ตาม ท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นคนตัดสิน 

ยืนยันว่า ไม่มีดีลลับ ไม่รู้จะดีลทำไม ดีลกับผมไม่ได้ประโยชน์ ผมและป้อม (พล.อ.ประวิตร) ไม่ได้คุยกัน ไม่รู้ป้อมจำชื่อได้ไหม มันไม่เหมือนวันวานที่หวานอยู่” โทนี่ กล่าว 

โทนี่ วิเคราะห์ว่า ยังไม่แน่ใจพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่ แต่เชื่อว่าพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยจะผนึกกำลังรวมกัน ส่วนฝั่งเผด็จการรวมกันในฝั่งเผด็จการ ดูว่าจะมีพรรคข้ามฟากน้อยมาก และมีพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคที่พร้อมข้ามฟากได้ตลอด

"ถ้าประชาชนเลือกฝั่งประชาธิปไตยถล่มทลาย ก็ต้องยอมรับว่ามันเปลี่ยนข้าง"

โทนี่ยังพูดถึงการเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 2557 หลังการรัฐประหารว่า "เมื่อวันนี้ 8 ปี ประชาชนไม่นิยม และยังไม่ยอมเลิก มันก็ขัดต่อจริยธรรม และขัดต่อสามัญสำนึก เพราะตอนนั้นที่ปฏิวัติรัฐประหารไม่คิดว่าจะอยู่เกิน 8 ปี แต่พออยู่เกินมันชักสนุก จึงเอาหลักการเทคนิคมาหาช่องทาง วันนี้ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีความอย่างไร ศาลก็เสื่อม นายกรัฐมนตรีก็เสื่อมขาดความน่าเชื่อถือ"

"วันนี้สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง 8 ปี ท่านพอไปเลย ไม่ต้องตีความให้เสียเวลา และไม่ให้ศาลเสียไปด้วย โดยหลักการแล้วมันควรจะพอ ทุกอย่างเล่นตามกฎ แม้เข้ามาผิดกติกา แต่ออกตามกติกามันดูเท่กว่าเยอะ” โทนี่ กล่าว 

"แม้ พล.อ.ประวิตร จะหลุดปากมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะอยู่ได้อีก 2 ปี จึงอยากถามว่าที่ พล.อ.ประวิตร พูดมามันจริงใจหรือเปล่า"

โทนี่ ทักษิณ แคร์ -0BD3-4367-B241-360C3D8907C6.jpeg

ส่วนโอกาสในการที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐนั้น อดีตนายกฯคนที่ 23 เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยในพรรคร่วมฝ่ายค้านมากกว่าเพราะทำงานร่วมกันมา 2-3 ปีแล้ว เขาก็ขัดแย้งกันน้อยมาก ตนบอกฝั่งประชาธิปไตยหรือฝ่ายค้านจะมี 350 เสียง เพราะฉะนั้นไม่ยุ่งยากอะไร

โทนี่ยังมองเกมในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นวาระนายกฯ ในช่วงหลังศาลรัฐธรรมนูญ หรือก่อนที่สภาฯจะครบวาระ ถึงอย่างไร ที่ประชุมรัฐสภาจะต้องมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เพื่อใช้กติกาก๊อกสองด้วยการเสนอชื่อคนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะรัฐธรรมนูญยังให้อำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ

  • ฟันธง 'ประยุทธ์' ไป 'ประวิตร' นอนมานายกฯ คนนอก คาด ป.4 โผล่ชิงนายกฯ

ถัดจากนั้น 30 ส.ค. 2565 ดร.ทักษิณ ระบุผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ “ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่..แล้วไงต่อ?”โดยยังเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร จะยังมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนนอก หากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ก่อนมีการเลือกตั้งทั่วไป

"ดูจากการเลือกบัตรเลือกตั้งสองใบก็เป็นของ พล.อ.ประวิตร ทั้งนั้น พลังของ พล.อ.ประวิตร ยังอยู่ที่ ส.ว. อีกเยอะ ส่วนคนที่มาจากบัญชีรายชื่ออื่นๆ ท่าทางจะลำบากเพราะไม่มี ส.ว. มาแบ็คอัพ"

นอกจากนี้ โทนี่ ชี้ว่าถ้าหาก พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ คนนอกจริง พรรคพลังประชารัฐก็จะคึกคัก แต่ถ้าเกิดมีการยุบสภาหรือเลือกตั้งขึ้นมา แคนดิเดตนายกฯอาจจะเปลี่ยนจาก ‘ทหาร’ เป็น ‘ตำรวจ’ หรือที่เขาพูดกันว่า ป.ที่ 4 

ในครั้งนี้ โทนี่ยังคงย้ำจุดยืนว่ากาารจับมือกันของพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐไม่มีทางเป็นไปได้

"เมื่อมองจากหลักการของอุดมการณ์ทางการเมืองแล้ว ก็ไม่มีทางมองออก แต่บางคนก็ไปแต่งนิยายว่า ป้อมคุยกับผมทุกวัน ในฝันยังไม่เคยฝันถึง ไม่รู้จะคุยตอนไหน” โทนี่ กล่าว 

ประวิตร ประยุทธ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจจ ประชุมสภา -9076-8F69A41D170D.jpeg
  • 2 ป.เล่นละคร ซื้อเกาเหลา - 'แพทองธาร' นายกฯ อยู่ที่ประชาชน

13 ก.ย. 2565 ดร.ทักษิณ หรือ โทนี่ วิเคราะห์อีกครั้งถึงดุลอำนาจ 3 ป. ผ่าน CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ นโยบาย "เกษตร-Soft Power" ของเพื่อไทย ทำอย่างไรให้ปังเหมือนไทยรักไทย" 

แม้ระหว่างรายการ โทนี่จะตอบคำถามว่า ใกล้ 1 ปีของการเปิดตัว 'แพทองธาร ชินวัตร' นั่งประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทยพร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้หรือไม่ว่า คนเป็นนายกฯ ต้องลงไปแข่งขันทางการเมืองแล้วประชาชนเลือก ไม่ใช่อยู่ๆ ถ้าคนไม่มาจากการเมือง แต่ปฏิวัติมาเป็นนายกฯ ที่แพทองธารพูด ถ้าจะเป็นนายกฯ ประชาชนต้องเลือก 

"คุณแม่ (คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดาของ แพทองธาร) ไม่อยากให้เลือก ต้องชนะใจแม่ก่อน เพราะแม่อยากให้เป็นหัวหน้าครอบครัวอยู่"

จากนั้น โทนี่ วิเคราะห์ฉากการเมืองของพี่น้อง 2 ป.ว่ายังคงเล่นละคร

"พี่กับน้องเล่นกันอยู่ เล่นละครเข้าหากัน แต่ใจนั้นต่างคนก็ซื้อเกาเหลามากินคนละโต๊ะ" โทนี่ระบุถึงประเด็นการเมืองไทย

ประวิตร เพชรบูรณ์ -A990-4379-918A-823CD5CEF883.jpeg
  • พี่ใหญ่กำลังสนุก จะยอมหรือไม่ถ้า 'ประยุทธ์' ยังไม่พ้นนายกฯ

สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ย. 2565 หรือ 3 วันก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะมีกำหนดการอ่านคำวินิจฉัยคดีนายกฯ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์

27 ก.ย. 2565 โทนี่ ได้พูดผ่าน CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ ‘บาทอ่อน ดอลลาร์แข็ง เศรษฐกิจไทยกำลังจะหมดแรง แสงสว่างอยู่ที่ไหน’ 

เป็นอีกครั้งที่ 'โทนี่' พูดถึง ป.พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร โดยเลือกที่จะพูดเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในวาระการอยู่ในเก้าอี้นายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ว่า "วันนี้ควรรู้ตัวเอง ถ้าจะเลี่ยงบาลี เพราะมีศรีธนญชัยอยู่ด้วยก็เลี่ยงมาจนชนกำแพงแล้ว แง่ของคนทั่วไปก็มองว่ามันครบ 8 ปีแล้ว แต่จะไม่ก้าวล่วงศาล"

“วันนี้ป้อมกับตู่ สั่งเกาเหลามานั่งคนละมุมห้อง ส่วนผมสั่งก๋วยเตี๋ยวใส่เส้นมานั่งตรงกลางห้องเลย” โทนี่ กล่าว 

ก่อนจบรายการ โทนี่ ยังพูดถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ภายหลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญจะยังมีนายกฯชื่อ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ โทนี่ ระบุ วันนี้ต้องถามว่า แล้ววันนี้ พล.อ.ประวิตร จะยอมหรือไม่ พล.อ.ประวิตรจะบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ไปแล้วไปลับอย่ากลับมา พล.อ.ประวิตรกำลังสนุก เขาเรียกว่าใช้ใจบันดาลแรงเลย ถ้าได้เป็นตัวจริงจะวิ่งเลยนะ

บทวิเคราะห์ของ 'โทนี่' ในวัย 73 ปี ซึ่งผ่านประสบการณ์ในตำแหน่งสูงสุดของฝ่ายบริหารคือ นายกรัฐมนตรีนับแต่ปี 2544 จนถึง 19 ก.ย. 2549 ผ่านกลุ่มแคร์ในค่ำคืนวันอังคาร

จึงน่าคิดต่อไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะวางการเมืองหรือไม่

และน่าคิดต่อไปว่า พี่ใหญ่อย่าง 'พล.อ.ประวิตร' จะรักษาดุลอำนาจของก๊วน 3 ป. ยังไงต่อไป ท่ามกลางกลไกองคาพยพฝ่ายการเมืองในเเครือข่าย เริ่มมีความระหองระแหง และแตกต่างทางความคิด เพราะ 'พรรคพลังประชารัฐ' ถูกวางไว้ตั้งแต่แรกคือพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช.

การสืบทอดอำนาจของ 3 ป. จะยังคงฝืนกระแสมหาชนในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าปี 2566 ได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่ผลการเลือกตั้งจะให้คำตอบ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง