ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 4 ราย กลับจากยูเออี, อียิปต์ และสหรัฐฯ ขณะนี้อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ ด้านแพทย์โรงพยาบาลศิริราชยันผู้ป่วยหญิงไม่ติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 16 ก.ค. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้าพักใน State Quarantine ส่วนในประเทศไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.เป็นต้นมา

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,236 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,444 ราย และผู้ป่วยใน State Quarantine จำนวน 299 ราย วันนี้มีผู้หายป่วยเพิ่ม 3 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 3,095 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 83 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ 2 รายแรกเดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นชายไทยวัย 33 ปี อาชีพรับจ้าง และหญิงวัย 25 ปี อาชีพพนักงานนวด เข้ามาถึงไทยในวันที่ 2 ก.ค.เข้าพักใน State Quarantine ที่จ.ชลบุรี จากนั้นตรวจหาเชื้อในวันที่ 13 ก.ค.พบว่าติดเชื้อโควิดแต่ไม่มีอาการ

รายที่ 3 เป็นชายวัย 27 ปี อาชีพนักศึกษา เดินทางกลับมาจากอียิปต์ถึงไทยในวันที่ 8 ก.ค.เข้าพักใน State Quarantine ในจ.ชลบุรี มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อในอียิปต์ เข้าตรวจหาเชื้อในวันที่ 11 ก.ค.พบว่าติดเชื้อโควิดแต่ไม่แสดงอาการ

รายสุดท้ายเป็นหญิงวัย 51 ปี เดินทางจากสหรัฐอเมริกากลับมาถึงไทยในวันที่ 11 ก.ค.เข้าพักใน State Quarantine โดยเริ่มมีอาการป่วยมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.คือ มีไข้ ปวดศรีษะ ไม่ได้กลิ่น และมีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่สหรัฐ จากนั้นในวันที่ 15 ก.ค.จึงได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อ


แพทย์ศิริราชยันผู้ป่วยหญิงไม่ติดเชื้อโควิด-19

ด้าน รศ.นพ.วิศิษฐ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช เปิดเผยกรณีผู้ป่วยหญิงที่ รพ.ศิริราช รับแอดมิดเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า ผู้ป่วยรายนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนย่านราษฎร์บูรณะ วันที่ 30 มิ.ย. ด้วยอาการของโรคเบาหวานและมีอาการโรคประจำตัวหลายโรค อาการแย่ลง จนเมื่อ 7 ก.ค. ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เมื่อ 13 ก.ค. มีการประเมินอาการคงที่แล้ว จึงส่งต่อตามระบบมาที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อ 15 ก.ค. ซึ่งได้นำผู้ป่วยตรวจหาเชื้อโดยวิธี swab และนำเข้ารักษาตัว ในห้องความดันลบ 

ขณะที่การส่งเชื้อตรวจแล็บทำไล่เลี่ยกัน คือที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สถาบันบำราศนราดูร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และที่โรงพยาบาลศิริราช จนผลยืนยันตรงกันเมื่อค่ำวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า ไม่พบเชื้อโควิด-19 

สำหรับการรักษาผู้ป่วยรายนี้ ในช่วงแรกได้ให้ยาในระบบการรักษาโควิด-19 แต่เมื่อพบว่าไม่ติดเชื้อจึงทำการรักษาแบบปอดอักเสบแทน  

ผอ.รพ.ศิริราช กล่าวด้วยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (16 ก.ค.) จะทำการย้ายคนไข้ไปยังห้องแยกโรคซึ่งยังมีระบบควบคุมโรค ไม่ให้แพร่เชื้อได้ ส่วนสาเหตุของการเกิดปอดอักเสบ อาจมาจากผู้ป่วยรายนี้ มีภาวะโรคประจำตัวเบาหวานและ อีกหลายโรคทำให้ ทำให้ภูมิต้านทานต่ำจะติดเชื้อได้ง่าย ในทุกอวัยวะ 

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ว่าผู้ป่วยเคยพักร่วมบ้านกับผู้เคยถูกกักตัวใน State Quarantine มาแล้วนั้น ต้องดูข้อมูลการสอบสวนโรคต่อไป