ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 5 จังหวัด ที่เหลือรวมถึงกรุงโตเกียว หลังอัตราการติดเชื้อรายใหม่ลดลง

'ยาซุโทชิ นิชิมูระ' รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยว่า รัฐบาลได้รับการอนุมัติจากคณะที่ปรึกษารับมือวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ในการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ที่เหลือ โดยจะเป็นครั้งแรกที่ทั่วประเทศญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน นับตั้งแต่มีการประกาศใช้ครั้งแรกเมื่อกว่า 1 เดือนครึ่งที่ผ่านมา ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นระบุว่า หลังจากวิเคราะห์และประเมินของเขตการระบาดของโรคและปัจจัยอื่นๆ แล้ว รัฐบาลก็คิดว่าทุกจังหวัดของญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องอยู่ใต้สถานการณ์ฉุกเฉินอีกต่อไป โดยจะหารือเรื่องมาตรการยกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่เหลือและรัฐบาลจะทบทวนสถานการณ์ทุกๆ 3 สัปดาห์ เพื่อทยอยเริ่มกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจที่รวมถึงการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลขอประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึงสิ้นเดือนนี้

นายกรัฐมนตรี 'ชินโซ อาเบะ' ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรกในกรุงโตเกียวและบางจังหวัดเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ก่อนขยายครอบคลุมทั่วประเทศ จนกระทั่งกลางเดือนพ.ค. ก็ได้เริ่มยกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ส่วนใหญ่เนื่องจากอัตราการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง โดยคงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ในกรุงโตเกียวซึ่งเป็นพื้นที่การระบาดรุนแรงที่สุด และอีก 4 จังหวัดที่เหลือ อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าสัดส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวช่วง 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ต่ำกว่า 0.5 ราย ต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเข้าเกณฑ์การยกเลิกสถานการร์ฉุกเฉิน โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะจะแถลงข่าวในเวลา 18.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังการประชุมคณะทำงานของรัฐบาลซึ่งการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีผลหลังการประชุม

ทั้งนี้ 5 จังหวัดสุดท้ายที่เหลือซึ่งกำลังจะมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้แก่ กรุงโตเกียว จังหวัดข้างเคียงอย่างชิบะ ไซตามะ และคานางาวะ รวมถึงจังหวัดฮอกไกโด ซึ่อยู่ทางทางตอนเหนือของประเทศ

จนถึงตอนนี้ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้ว 16,550 ราย และมีผู้เสียชีวิต 820 ราย ขณะที่การระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกแห่งนี้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และทำให้คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีอาเบะต่ำสุดในรอบหลายปี โดยผลสำรวจจากหนังสือพิมพ์อาซาฮีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาชี้ว่าคะแนนนิยมต่อนายอาเบะอยู่ที่ร้อยละ 29 ต่ำสุดนับตั้งแต่เขาขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นเมื่อปลายปี 2555 ส่วนความไม่พึงพอใจอยู่ที่ร้อยละ 52 

ขณะที่รายงานจากสื่อญี่ปุ่นอย่างหนังสือพิมพ์นิคเคอิระบุว่า รัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ที่มุ่งช่วยเหลือบริษัทต่างๆ โดยความช่วยเหลือชุดนี้มีมูลค่า 100 ล้านล้านเยน หรือ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในจำนวนนี้ 60 ล้านล้านเยน จะใช้เพื่อขยายโครงการเงินกู้ที่สถาบันการเงินของรัฐและเอกชนเสนอให้กับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และอีก 27 ล้านล้านเยน จะจัดไว้เพื่อความช่วยเหลืออื่นๆ ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเงินทุนให้กับบริษัทที่กำลังประสบภาวะวิกฤต โดยนิคเคอิรายงานคาดว่า รัฐบาลจะอนุมัติงบประมาณก้อนนี้ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพุธ 

อ้างอิง NHK / The Japan Times / The Straits Times